Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Coinbase ngăn không cho hơn 1.000 người gửi khoảng 280.000 USD đến những kẻ lừa đảo trong vụ chiếm đoạt 130 tài khoản Twitter của tỉ phú, nhân vật và công ty nổi tiếng sáng 16.7 vừa qua.

Coinbase chặn hacker kiếm thêm 6,5 tỉ đồng từ vụ chiếm 130 tài khoản Twitter

21/07/2020, 20:15

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Coinbase ngăn không cho hơn 1.000 người gửi khoảng 280.000 USD đến những kẻ lừa đảo trong vụ chiếm đoạt 130 tài khoản Twitter của tỉ phú, nhân vật và công ty nổi tiếng sáng 16.7 vừa qua.

Sáng 16.7, hacker chiếm quyền điều khiển 130 tài khoản Twitter cao cấp sau khi có quyền truy cập vào công cụ quản trị nội bộ của công ty này. Tiếp đó, hacker đăng thông điệp kêu gọi mọi người gửi 1.000 USD tới ví Bitcoin, lừa rằng người gửi sẽ được nhận lại gấp đôi.

Barack Obama (cựu Tổng thống Mỹ), Bill Gates (nhà đồng sáng lập Microsoft), Joe Biden (ứng viên Tổng thống Mỹ), Jeff Bezos (CEO Amazon), Elon Musk (CEO Tesla và SpaceX), Apple, Uber, rapper Kanye West, diễn viên Kim Kardashian nằm trong số các tài khoản Twitter có dấu tick xanh (đã xác thực) bị hacker chiếm đoạt để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hacker chiếm nhiều tài khoản Twitter nổi tiếng để gửi đi thông điệp lừa đảo tiền điện tử.

Coinbase cho biết đã đưa địa chỉ ví Bitcoin của hacker vào danh sách đen, ngăn không cho hơn 1.000 khách hàng gửi khoảng 280.000 đô la (khoảng 6,5 tỉ đồng) đến kẻ lừa đảo.

Ông Philip Martin, Giám đốc bảo mật của Coinbase, chia sẻ: “Người dùng của chúng tôi đã gửi khoảng 280.000 USD cho hacker. Thế nhưng, chúng tôi đã không để điều này xảy ra khi đưa địa chỉ ví Bitcoin của hacker vào danh sách đen. Nếu chúng tôi không thực hiện kịp thời thì những khách hàng đã gửi Bitcoin đến cho hacker mà không hề hay biết”.

Đến nay, Twitter vẫn chưa kết luận là “nhân viên của họ bắt tay với hacker trong vụ chiếm đoạt các tài khoản, cung cấp cho chúng quyền truy cập vào các công cụ quản trị để sử dụng khi phù hợp” hay “hacker kiểm soát công cụ quản trị nội bộ Twitter do nhân viên của họ thiếu kiến ​​thức bảo mật”.

Hiện Twitter đã giới hạn quyền truy cập vào các công cụ quản trị và tạm thời chặn người dùng không thể tweet địa chỉ ví Bitcoin.

Những hacker đã chiếm đoạt 130 tài khoản Twitter có dấu tick xanh và sử dụng 45 tài khoản trong số đó lừa đảo Bitcoin.

Theo tạp chí Forbes, trước khi Coinbase nhận ra trò lừa đảo này, 14 người dùng đã gửi khoảng 3.000 USD cho hacker.

Coinbase tiết lộ đã chặn các giao dịch "trong vài phút sau khi làn sóng bài viết lừa đảo bắt đầu".

Các chuyên gia tin rằng những hacker đã lừa được khoảng 120.000 USD.

Dù vậy, tiến sĩ Alexi Drew, chuyên gia an ninh mạng tại trường Cao đẳng King (London) nhận xét: "Ngay cả khi kiếm thêm 280.000 USD, đây vẫn là trò lừa đảo rất không thành công với khả năng mà hacker đạt được thông qua việc chiếm các tài khoản Twitter nổi bật".

Động thái từ Coinbase chỉ ra rằng các sàn giao dịch tiền điện tử cố gắng ngăn chặn những kẻ lừa đảo.

Dù Coinbase có chính sách chủ động chặn ví Bitcoin đáng ngờ, nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử đều thực hiện như vậy.

Coinbase là sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất nước Mỹ và cả thế giới với 35 triệu người dùng toàn cầu.

Hôm 17.7, Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Mỹ) yêu cầu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey hợp tác với Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng như cung cấp thông tin về số lượng tài khoản bị ảnh hưởng.

"Tôi lo ngại rằng sự kiện này có thể không chỉ đơn thuần là tập hợp các sự cố hack riêng lẻ mà là cuộc tấn công thành công vào an ninh của chính Twitter. Hãy liên hệ ngay với Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang để thực hiện mọi biện pháp cần thiết bảo mật trang web trước khi vi phạm này mở rộng”, Josh Hawley nói.

FBI lo ngại lỗ hổng bên trong hệ thống của Twitter có thể gây ra rủi ro bảo mật nghiêm trọng, dẫn đến việc chiếm đoạt tài khoản cao cấp thuộc về các chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp và các tập đoàn trong tương lai.

Tổng thống Trump không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới

Người giàu nhất hành tinh kiếm 13 tỉ USD một ngày, tài sản vợ cũ tăng thêm 4,6 tỉ USD

Bill Gates hé lộ nước châu Á có thể cung cấp vắc xin COVID-19 cho toàn thế giới

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coinbase chặn hacker kiếm thêm 6,5 tỉ đồng từ vụ chiếm 130 tài khoản Twitter