Nhóm Unmasking America! với hơn 9.600 thành viên vừa bị Facebook xóa sổ sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng "đeo khẩu trang là yêu nước".

Facebook xóa sổ nhóm lớn chống đeo khẩu trang sau tuyên bố lạ từ Tổng thống Trump

21/07/2020, 16:10

Nhóm Unmasking America! với hơn 9.600 thành viên vừa bị Facebook xóa sổ sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng "đeo khẩu trang là yêu nước".

Facebook đã loại bỏ một trong những nhóm chống đeo khẩu trang lớn nhất vì vi phạm chính sách chống lại việc truyền bá thông tin COVID-19 sai lệch.

Trong phần giới thiệu của mình, nhóm Unmasking America! mô tả rằng nơi đây truyền bá sự thật về khẩu trang. “Một số tuyên bố đã được công bố rộng rãi rằng khẩu trang cản trở dòng oxy và có tác động tiêu cực đến tâm lý. Khi đeo khẩu trang, bạn đồng lõa trong việc tuyên bố tất cả con người là nguy hiểm, lây nhiễm và đe dọa” là nội dung một bài đăng sai sự thật trong nhóm công khai này.

Unmasking America! là một trong số hàng chục nhóm như vậy có thể dễ dàng tìm thấy trên Facebook. Một số nhóm được thiết lập ở tình trạng riêng tư, có nghĩa là quản trị viên nhóm phải phê duyệt thì thành viên mới được gia nhập và thấy các bài đăng bên trong. Song, mục đích của các nhóm này đều như nhau: Chống đeo khẩu trang và phản đối những biện pháp vệ sinh dịch tễ do các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Nhóm Unmasking America! đã bị Facebook khai tử.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang ở tất cả nơi công cộng để hạn chế sự lây lan của coronavirus.

Về việc xóa Unmasking America!, phát ngôn viên của Facebook, Dami Oyefeso cho biết: “Chúng tôi có chính sách rõ ràng chống lại việc quảng bá thông tin sai lệch có hại về COVID 19 và đã xóa nhóm này trong khi xem xét các nhóm khác”.

Theo quy định của Facebook, nếu một nhóm chia sẻ tin tức sai lệch liên tục, mạng xã hội sẽ hiển thị nội dung của nhóm đó thấp hơn trên News Feeds người dùng và ngừng đề xuất tham gia nhóm để giảm sự tăng trưởng của nó.

Nhóm Unmasking America! có các bài đăng, hình ảnh của các thành viên với khẩu hiệu Make America Great Again (Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại) hoặc các tài liệu tham khảo về việc Tổng thống Trump thường phản đối các yêu cầu về khẩu trang. Các bài khác mô tả kinh nghiệm đối phó với các cửa hàng yêu cầu đeo khẩu trang và nhiều người đăng bài hỏi làm thế nào để yêu cầu miễn trừ quy định đó.

Trong các nhóm riêng tư phản đối đeo khẩu trang có Million Unmasked March với hơn 7.800 thành viên. “Cha mẹ có quyền! Chúng tôi là một nhóm các ba mẹ, ông bà, chú bác, cô dì, giáo viên, bạn bè, y tá và bất cứ ai quan tâm đến việc con cái đeo khẩu trang đến trường vào mùa thu tới. Chúng tôi tin rằng con em của chúng tôi đeo khẩu trang đến trường sẽ gây tổn hại về thể chất và tâm lý” là nội dung một bài trong nhóm này.

Khoảng 20 tiểu bang ở Mỹ bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngay cả Tổng thống Donald Trump, dù mới một lần đeo khẩu trang nơi công cộng hôm 11.7 vừa qua, đã đăng trên Twitter rằng “đeo khẩu trang là yêu nước khi bạn không thể tuân thủ giãn cách xã hội” sau thời gian phủ nhận tác dụng của nó.

Cụ thể hơn, hôm 20.7, Tổng thống Trump đăng trên Twitter bức ảnh bản thân đeo khẩu trang và gọi những người đeo khẩu trang là yêu nước: “Chúng ta đoàn kết trong nỗ lực đánh bại virus Trung Quốc vô hình và nhiều người nói rằng đeo khẩu trang khi các bạn không thể tuân thủ giãn cách xã hội là yêu nước. Không có ai yêu nước hơn tôi, vị Tổng thống yêu thích của các bạn!”.

Tweet kèm ảnh đeo khẩu trang được Tổng thống Trump đăng hôm 20.7.

Dù vậy, trong cuộc phỏng vấn với Fox News tối 19.7, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không xem xét việc ban hành lệnh yêu cầu người dân toàn quốc phải đeo khẩu trang để giảm sự lây lan của coronavirus vì muốn mọi người có quyền tự do nhất định. Nhà lãnh đạo nước Mỹ cũng không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới theo như tuyên bố của tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).

Thời gian qua, Facebook đã thực hiện một số bước để cố ngăn chặn rất nhiều thông tin coronavirus sai lệch trên nền tảng của mình.

Hồi tháng 4.2020, nhóm vận động nhân quyền Avaaz phát hiện 100 mẫu thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19 trên Facebook được chia sẻ hơn 1,7 triệu lần và xem khoảng 117 triệu lần. Facebook thông báo vào ngày 16.4 rằng đã thêm nhãn cảnh báo khi một người like, bình luận hoặc phản ứng với bài đăng có thông tin giả về coronavirus.

Vào tháng 5.2020, Facebook công bố sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cùng những người kiểm tra thực tế và người điều hành để thực thi các tiêu chuẩn cộng đồng của mình.

Tháng 4.2020, Facebook đã dán nhãn cảnh báo lên 50 triệu mẫu nội dung liên quan đến COVID-19.

Kể từ ngày 1.3.2020 đến nay, mạng xã hội này đã xóa hơn 2,5 triệu mẫu nội dung liên quan đến bán khẩu trang, thuốc khử trùng tay và bộ dụng cụ kiểm tra COVID-19.

Tính đến thời điểm viết bài, Mỹ vẫn là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới với 3.961.580 ca bệnh, trong đó 143.835 người chết và 1.850.224 trường hợp hồi phục.

Theo tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia và cố vấn y tế của Nhà Trắng, số ca COVID-19 tại Mỹ gia tăng là không thể tránh khỏi khi nước này cố mở cửa trở lại, nhiều người không đeo khẩu trang và tụ tập nơi công cộng.

Tổng thống Trump không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới

Người giàu nhất hành tinh kiếm 13 tỉ USD một ngày, tài sản vợ cũ tăng thêm 4,6 tỉ USD

Bill Gates hé lộ nước châu Á có thể cung cấp vắc xin COVID-19 cho toàn thế giới

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Hacker không chiếm được tài khoản Tổng thống Donald Trump để lừa đảo, vì sao?

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook xóa sổ nhóm lớn chống đeo khẩu trang sau tuyên bố lạ từ Tổng thống Trump