Cơn bão tuyết mùa đông làm tê liệt lưới điện Texas đang di chuyển khỏi bang này nhưng nhiệt độ đóng băng vẫn còn, cản trở nỗ lực khôi phục toàn bộ nguồn điện khi cư dân gặp khó khăn.

Cơn bão tuyết kinh hoàng rời Texas, 2,7 triệu hộ dân vẫn chưa có điện, 12 triệu người thiếu nước uống

Nhân Hoàng | 18/02/2021, 18:00

Cơn bão tuyết mùa đông làm tê liệt lưới điện Texas đang di chuyển khỏi bang này nhưng nhiệt độ đóng băng vẫn còn, cản trở nỗ lực khôi phục toàn bộ nguồn điện khi cư dân gặp khó khăn.

Khi 2,7 triệu hộ gia đình ở bang Texas, Mỹ vẫn chưa có điện vào sáng 18.2, các nhà lãnh đạo đã cảnh báo về những nguy hiểm do hiệu ứng domino với cơ sở hạ tầng.

Việc thiếu điện đã cắt nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người, khiến khả năng điều trị bệnh nhân của các bệnh viện ngày càng căng thẳng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các cộng đồng dễ tổn thương bị cô lập với những con đường đóng băng vẫn không thể đi qua ở các vùng của bang.

Về nhiều mặt, đây là thảm họa trong thảm họa. Các hiệu ứng xếp tầng sẽ không biến mất”, thẩm phán Lina Hidalgo, quan chức hàng đầu quận Harris, cho biết.

Các cư dân tại hơn 100 quận ở Texas đã được yêu cầu đun sôi nước uống của họ khi các nhà máy xử lý tiếp tục bị mất điện. Hơn 12 triệu người ở Texas, bang lớn thứ hai nước Mỹ với dân số khoảng 29 triệu, hoặc không có nước uống từ vòi trong nhà hoặc chỉ có nước uống không liên tục.

Khi nhiệt độ đóng băng dự kiến ​​đến cuối tuần, việc có điện trở lại sẽ là quá trình chậm chạp, vì Texas đã mất 40% công suất phát điện, với các giếng và đường ống dẫn khí đốt tự nhiên cùng các tuabin gió đã đóng băng.

con-bao-kinh-hoang-roi-texas-27-trieu-ho-van-chua-co-dien1.jpg
Một người đàn ông băng qua Phố Main dưới giá lạnh ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ ngày 17.2 - ảnh: Reuters

Các bệnh viện ở Houston, thành phố lớn nhất bang, và các nơi khác ở Texas đã thông báo rằng họ không có nước. Gần 20 người tử vong được cho là do cái lạnh. Các quan chức nghi rằng nhiều người nữa đã chết nhưng thi thể của họ vẫn chưa được phát hiện.

Dan Petersen, nhà khí tượng học của Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Đại học Maryland, cho biết cơn bão đang rút khỏi Texas. “Điều tồi tệ nhất đã qua và mọi thứ sẽ tốt hơn vào cuối tuần”, ông nói. Song, nhiệt độ đóng băng sẽ còn trong vài ngày nữa và cái lạnh đó có thể làm phức tạp các nỗ lực nhanh chóng đưa lưới năng lượng Texas trở lại hết công suất.

Thống đốc Texas - Greg Abbott phát biểu trong cuộc họp báo hôm 17.2 rằng ông dự kiến ​​một nhà máy hạt nhân ở nam Texas sẽ hoạt động trở lại trong vòng vài giờ, cùng với các nhà máy đốt than hoạt động trở lại sẽ cung cấp đủ điện cho 400.000 ngôi nhà.

Greg Abbott (đảng viên Cộng hòa) đã yêu cầu cuộc điều tra về sự quản lý của Hội đồng Ổn định điện của Texas (ERCOT), cơ quan chịu trách nhiệm về 90% lượng điện của bang.

Những người chỉ trích ERCOT không chú ý đến các cảnh báo của liên bang sau đợt thời tiết lạnh giá tương tự vào năm 2011 để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Texas, vốn chủ yếu dựa vào khí đốt tự nhiên, không hư hại vào mùa đông.

Greg Abbott cho biết: “Mọi nguồn điện mà bang Texas có thể tiếp cận đều đã bị tổn hại do nhiệt độ quá lạnh hoặc thiết bị hỏng hóc”.

Trước đó, dù thông báo tình trạng tồi tệ nhất đã qua đi, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ vẫn giữ cảnh báo bão tuyết cho vùng phía đông Texas, với nhiệt độ thấp bất thường kéo dài vài ngày tới. Tuyết cùng mưa đóng băng sẽ tiếp tục xảy ra trên địa bàn một số địa phương của Texas, Louisiana, Mississippi.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự báo nhiệt độ khu vực phía đông và phía nam nước Mỹ sẽ vẫn ở mức -20 đến -35 độ C.

Bài liên quan
Dân Texas hứng chịu giá rét trong cảnh mất điện
Hàng triệu cư dân bang Texas trải qua ngày thứ 3 không có hệ thống sưởi, sau khi một đợt bão tuyết hoành hành cướp đi sinh mạng ít nhất 21 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơn bão tuyết kinh hoàng rời Texas, 2,7 triệu hộ dân vẫn chưa có điện, 12 triệu người thiếu nước uống