Mỹ đã công bố các cuộc đàm phán vào ngày 18.2 với Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, cùng với việc Tổng thống Joe Biden gia hạn liên minh "Bộ tứ' Quad bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Ông Biden gia hạn 'Bộ tứ Quad' với các đồng minh bất chấp áp lực của Trung Quốc

Hoàng Phương | 18/02/2021, 15:18

Mỹ đã công bố các cuộc đàm phán vào ngày 18.2 với Úc, Ấn Độ và Nhật Bản, cùng với việc Tổng thống Joe Biden gia hạn liên minh "Bộ tứ' Quad bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

174681-malabar.jpg
Cuộc tập trận hải quân Malabar với Úc, Nhật Bản và Mỹ vào tháng 11 năm 2020

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ nói chuyện trực tuyến với các bộ trưởng ngoại giao của ba quốc gia, nội dung chương trình nghị sự bao gồm đại dịch COVID-19 cùng với biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên hôm 17.2 rằng: “Những cuộc thảo luận này với các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm Quad là rất quan trọng để thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng ta về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở cũng như vượt qua những thách thức của thời đại chúng ta”.

Ra đời vào năm 2007, Quad (hay còn gọi là "Bộ tứ kim cương", "Bộ tứ Quad" gồm các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ) là ý tưởng của Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Shinzo Abe, một người đang háo hức tìm kiếm đối tác để đối chọi trước một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Trong khi Úc và Ấn Độ ban đầu tỏ ra thận trọng trong việc chống lại Trung Quốc, Quad đã mở rộng trong những năm gần đây khi mối quan hệ của cả hai quốc gia này trở nên xấu đi với Trung Quốc.

Vào tháng 11, Nhóm các quốc gia Quad đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân ở Vịnh Bengal và Biển Ả Rập, với Úc tham gia lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, vài tuần sau khi các ngoại trưởng của họ bao gồm cả người tiền nhiệm của Blinken, Mike Pompeo, gặp nhau tại Tokyo.

Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc hồi đầu tháng 2 đã cảnh báo ông Biden rằng việc gia hạn "Bộ tứ Quad" sẽ là một "sai lầm chiến lược nghiêm trọng", nói rằng ông có thể kích hoạt "một cuộc đối đầu chiến lược nghiêm trọng" với Trung Quốc bằng cách cố gắng ngăn chặn sự thống trị của họ.

Bình luận của một chuyên gia trong bài báo đã đặt áp lực đặc biệt lên Ấn Độ, cho biết Ấn Độ có khả năng tự chấm dứt "Bộ tứ Quad" và khuyên rằng nước này không "hoàn toàn tự trói buộc mình vào cỗ xe chống Trung Quốc của Mỹ".

Từ trước đến nay, Ấn Độ luôn khẳng định không liên kết trong chính sách đối ngoại của mình nhưng căng thẳng đã tăng vọt kể từ năm ngoái khi một trận chiến khốc liệt trên dãy Himalaya khiến ít nhất 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và phía Trung Quốc có thương vong nhưng không rõ.

Ấn Độ đã làm dấy lên những suy đoán về tương lai của Quad. Họ đã không sử dụng thuật ngữ này trong tuyên bố của mình trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa Thủ tướng Narendra Modi với Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức, chỉ nói một cách tổng quát hơn về tầm quan trọng của việc "làm việc với các quốc gia cùng chí hướng".

Ấn Độ kêu gọi một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và dành cho tất cả", thêm vào một vế trước mô tả của Nhà Trắng là "một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở" được xây dựng một phần thông qua "Bộ tứ Quad".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden gia hạn 'Bộ tứ Quad' với các đồng minh bất chấp áp lực của Trung Quốc