Một cơn bão mùa đông khiến hàng triệu người mất điện trong thời tiết lạnh giá kỷ lục đã cướp đi sinh mạng của nhiều người ở Mỹ.

Hàng triệu người Mỹ chịu cái lạnh kỷ lục khi không có điện; ít nhất 20 người chết

Hoàng Phương | 17/02/2021, 11:15

Một cơn bão mùa đông khiến hàng triệu người mất điện trong thời tiết lạnh giá kỷ lục đã cướp đi sinh mạng của nhiều người ở Mỹ.

1000-1-.jpeg

Hàng triệu người chịu đựng cái lạnh đạt mức kỷ lục - Ảnh: Internet

Cơn bão làm tê liệt mạng lưới điện mang theo tuyết dày và cơn mưa lạnh buốt vào New England và vùng Deep South, đồng thời để lại nhiệt độ thấp đến mức đau đớn. Cảnh báo gió lạnh kéo dài từ Canada đến Mexico.

Tổng cộng, ít nhất 20 trường hợp tử vong đã được báo cáo. Các nguyên nhân khác bao gồm tai nạn xe hơi và ngộ độc khí CO. Thời tiết cũng gây ảnh hưởng đến nỗ lực tiêm chủng COVID-19 của nước Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết có thể sẽ có sự chậm trễ trong việc vận chuyển và giao vắc xin.

Hạt Brunswick của Bắc Carolina hầu như không nhận được thông báo về thời tiết nguy hiểm, và cảnh báo lốc xoáy đã không được ban hành cho đến khi cơn bão đã xuất hiện tại vùng này.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đã "rất ngạc nhiên về việc cơn bão này mạnh lên nhanh đến mức nào ... và vào thời điểm ban đêm khi hầu hết mọi người đang ở nhà và đang yên giấc, nó tạo ra một tình huống rất nguy hiểm", Giám đốc Dịch vụ Khẩn cấp Ed Conrow nói.

Tại Chicago, lượng tuyết mới dày gần 46 cm đã buộc các trường công lập phải hủy các lớp học vào 16.2.

Tình trạng mất điện tồi tệ nhất của Mỹ là ở bang Texas, ảnh hưởng đến hơn 4 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh. Hơn 250.000 người cũng bị mất điện trên khắp các vùng của Appalachia và 1/4 triệu người khác không có điện sau một cơn bão băng ở tây bắc Oregon, theo trang web chuyên theo dõi các báo cáo về tình trạng cúp điện. Bốn triệu người bị mất điện ở Mexico.

Các quan chức Texas đã yêu cầu 60 máy phát điện từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và lên kế hoạch ưu tiên phát điện cho các bệnh viện và viện dưỡng lão. Cơ quan cho biết, bang đã mở 35 nơi trú ẩn cho hơn 1.000 người cư trú.

Làm ấm nơi trú ẩn mà không dùng điện

Hơn 500 người đã tìm kiếm sự ấm áp tại một nơi trú ẩn ở Houston. Thị trưởng Sylvester Turner cho biết các trung tâm hâm nóng khác phải đóng cửa vì mất điện.

Các công ty tiện ích từ Minnesota đến Texas đã thực hiện các đợt cúp điện theo kế hoạch để làm giảm bớt gánh nặng cho các lưới điện đang căng thẳng nhằm đáp ứng nhu cầu cực cao về nhiệt và điện.

Các vụ mất điện kéo dài hơn một tiếng bắt đầu vào khoảng rạng sáng 16.2 đối với Thành phố Oklahoma và hơn một chục cộng đồng khác, làm tê liệt các lò sưởi, đèn chạy bằng điện khi nhiệt độ dao động quanh mức âm 22 độ C.

Oklahoma Gas & Electric đã hủy bỏ kế hoạch cúp điện nhưng khuyến cáo người dùng đặt bộ điều nhiệt ở 20 độ C, tránh sử dụng các thiết bị điện lớn và tắt đèn hoặc thiết bị họ không sử dụng.

Sự cố mất điện của Nebraska diễn ra trong bối cảnh thời tiết lạnh nhất được ghi nhận: Ở Omaha, nhiệt độ chạm đáy âm 30 độ C chỉ sau một đêm, lạnh nhất trong vòng 25 năm gần đây.

Southwest Power Pool, một nhóm các tiện ích hoạt động bao phủ 14 bang, cho biết việc cúp điện là "biện pháp cuối cùng để duy trì toàn bộ hệ thống điện".

1000-2-.jpeg
Mua sắm trong bóng tối khi nhiều bang bị mất điện

Lò sưởi gây tử vong

Một quan chức cứu hỏa cho biết tại Texas, có 4 bà cháu đã chết trong vụ hỏa hoạn ở khu vực Houston, có khả năng xảy ra khi họ đang sử dụng lò sưởi để giữ ấm khi cúp điện.

Ít nhất 13 trẻ em đã được điều trị vì ngộ độc khí CO tại Trung tâm Y tế Trẻ em Cook ở Fort Worth, bệnh viện cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội, trong đó cảnh báo rằng các gia đình đang "áp dụng các biện pháp cực đoan để sưởi ấm ngôi nhà của họ" bằng động cơ đốt propan hoặc diesel, cũng như máy phát điện, lò ga và mặt bếp. Một phụ huynh đã chết vì khói độc, bác sĩ nhi khoa Phillip Scott nói với đài truyền hình Fort Worth KTVT.

Những trường hợp tử vong khác ở bang Texas còn có một phụ nữ và một bé gái chết vì nghi ngờ ngộ độc khí CO ở Houston trong một ngôi nhà không có điện từ một chiếc ô tô đang chạy trong nhà, và hai người đàn ông được tìm thấy dọc theo các con đường ở khu vực Houston, những người có khả năng đã chết vì giá lạnh, cảnh sát cho biết.

Các lính cứu hỏa cho biết ở phía tây Tennessee, một cậu bé 10 tuổi đã chết sau khi rơi xuống một cái ao đóng băng vào 14.2 trong cơn bão mùa đông.

1000-3-.jpeg
Nhiều người phải chịu đựng giá lạnh mà không có nơi trú ẩn - Ảnh: Internet


Nhiệt độ thấp kỷ lục


Một số thành phố có nhiệt độ thấp kỷ lục: Tại Minnesota, trạm thời tiết Hibbing / Chisholm ghi nhận nhiệt độ âm 39 độ C. Thác Sioux, Nam Dakota, nhiệt độ giảm xuống âm 26 độ C.

Việc đi lại bằng đường hàng không cũng bị ảnh hưởng. Vào giữa trưa, hơn 2.700 chuyến bay của Mỹ đã bị hủy, dẫn đầu là hơn 800 chuyến tại Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth và hơn 700 chuyến tại Bush Intercontinental ở Houston.

Các nhà chức trách đã yêu cầu cư dân ở yên trong nhà vào ngày 16.2. Khoảng 100 hệ thống trường học đã đóng cửa, trì hoãn mở cửa hoặc chuyển sang các lớp học trực tuyến ở bang Alabama, nơi các nhà dự báo cho biết thời tiết có thể sẽ không cải thiện cho đến khi nhiệt độ tăng lên khỏi mức đóng băng vào chiều 17.2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu người Mỹ chịu cái lạnh kỷ lục khi không có điện; ít nhất 20 người chết