Hôm 16.2, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan rằng hầu hết trường học ở Mỹ sẽ mở cửa vào cuối mùa xuân và tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin COVID-19 của đất nước, khi ông tìm cách nâng cao chương trình nghị sự của mình vào thời điểm phiên tòa luận tội ông Donald Trump đã kết thúc.

Ông Biden: Mệt mỏi vì 4 năm qua, tất cả những gì được đưa tin là về Trump

Nhân Hoàng | 17/02/2021, 12:20

Hôm 16.2, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan rằng hầu hết trường học ở Mỹ sẽ mở cửa vào cuối mùa xuân và tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin COVID-19 của đất nước, khi ông tìm cách nâng cao chương trình nghị sự của mình vào thời điểm phiên tòa luận tội ông Donald Trump đã kết thúc.

Tổng thống Biden đề cập đến đại dịch COVID-19, cứu trợ kinh tế, quan hệ Trung Quốc – Mỹ, chủng tộc và chính sách trong cuộc họp mặt tại Nhà hát Pabst nổi tiếng ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. Ông đang củng cố sự ủng hộ của công chúng cho kế hoạch cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ USD của mình và chờ Quốc hội hành động.

Bây giờ là thời điểm quan trọng. Nếu thông qua dự luật này, chúng ta sẽ tạo ra 7 triệu việc làm trong năm nay”, ông Biden nói trong chương trình phát sóng vào khung giờ vàng của CNN, khi trả lời câu hỏi từ các cử tri tại Nhà hát Pabst.

Sau khi Thượng viện tuyên bố trắng án cho cựu Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội ông lần thứ hai hôm 13.1, Nhà Trắng rất háo hức trước các đề xuất của Biden về nền kinh tế, COVID-19, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng chủng tộc.

Ông Biden một lần nữa nói rõ rằng không muốn nhắc lại thời kỳ Trump với bao chia rẽ. Khi người dẫn chương trình CNN - Anderson Cooper hỏi liệu ông có đồng ý với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng những nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu trắng án cho Trump đều hèn nhát hay không, Tổng thống Biden từ chối xác nhận.

"Trong 4 năm, tất cả những gì được đưa tin là về Trump. 4 năm tới, tôi muốn chắc chắn rằng tất cả tin tức đều là của người dân Mỹ. Tôi mệt mỏi khi nói về Trump. Ông ấy đi rồi", ông Biden nhấn mạnh.

biden-qua-met-moi-vi-4-nam-qua-tat-ca-nhung-gi-duoc-dua-tin-la-ve-trump.jpg
Tổng thống Biden: Trong 4 năm, tất cả những gì được đưa tin là về Trump

Khi một phụ huynh và một giáo viên hỏi Biden lập kế hoạch như thế nào để đảm bảo rằng các trường học có thể mở cửa an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Tổng thống Mỹ nói đoán rằng hầu hết các trường tiểu học và trung học cơ sở sẽ có các lớp học trực tiếp 5 ngày một tuần vào cuối thời điểm 100 ngày đầu tiên tại nhiệm của ông.

Tổng thống Biden cho rằng các giáo viên nên ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19.

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tiêm chủng cho các giáo viên - chúng ta nên chuyển họ lên trong hệ thống phân cấp”, ông Biden nói nhưng lưu ý rằng các bang chứ không phải chính phủ liên bang có thẩm quyền quyết định cách ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19.

Biden hy vọng những ai muốn vắc xin sẽ có thể tiêm vào tháng 7.2021 khi chính quyền của ông có đủ liều để tiêm cho tất cả người Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden cũng cảnh báo rằng việc phục hồi sau đại dịch (đã giết chết hơn 485.000 người ở Mỹ) sẽ còn mất nhiều tháng và kêu gọi mọi người đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, rửa tay với chất sát khuẩn thường xuyên trong tương lai gần.

Chuyến đi hôm 16.2 và 18.2 như dự kiến sẽ đưa Biden đến một địa điểm sản xuất vắc xin ở bang Michigan và mang đến cho Tổng thống Mỹ cơ hội để giới thiệu tầm quan trọng của dự luật cứu trợ mới ngay cả khi phần lớn đảng viên Cộng hòa vẫn phản đối vì giá trị quá lớn của nó.

Biden muốn Quốc hội thông qua luật trong những tuần tới để hàng triệu người Mỹ nhận được 1.400 USD tiền trợ cấp.

Một số khía cạnh của dự luật, bao gồm cả việc Biden thúc đẩy tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD một giờ vào 2025, có thể gặp khó khăn trong việc thu hút đủ sự ủng hộ để được thông qua. Khi một chủ doanh nghiệp nhỏ nêu quan ngại tại tòa thị chính hôm 16.2, Biden gợi ý rằng ông có thể sẵn sàng xem xét qua từng giai đoạn.

Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ phải trả giá cho những hành vi vi phạm nhân quyền của mình khi trả lời các câu hỏi về cách xử lý của nước này với các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương.

Trung Quốc cùng Chủ tịch Tập Cận Bình bị nhiều nước chỉ trích vì giam giữ người Duy Ngô Nhĩ thiểu số trong các trại và các hành vi vi phạm nhân quyền khác.

Chà, sẽ có những hậu quả với Trung Quốc và ông ấy biết điều đó”, Tổng thống Biden nói về ông Tập.

Biden nói Mỹ sẽ khẳng định lại vai trò toàn cầu của mình trong việc lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đồng thời cho biết ông sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để kêu gọi Trung Quốc thực hiện điều đó.

"Trung Quốc đang rất cố gắng để trở thành một nhà lãnh đạo thế giới và để có được biệt danh đó, làm được điều đó, họ phải có được niềm tin của các nước khác. Chừng nào họ còn tham gia vào hoạt động trái với các quyền cơ bản của con người thì họ sẽ khó làm được điều này", ông Biden khẳng định.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 2 giờ với ông Tập Cận Bình vào tháng này, Tổng thống Biden nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ trong việc bảo tồn một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, nơi hai cường quốc là đối thủ chiến lược lớn.

Ông Biden cũng bày tỏ lo ngại tập quán thương mại và các vấn đề về quyền “mang tính cưỡng ép, không công bằng” của Trung Quốc, chẳng hạn như cuộc đàn áp ở Hồng Kông, các thực tập sinh ở Tân Cương và hành động ngày càng quyết đoán ở châu Á, bao gồm cả với Đài Loan, mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình.

Chuyến công du Wisconsin (bang mà Biden giành chiến thắng suýt sao trước Trump khi tranh cử tổng thống) là chuyến đi chính thức đầu tiên của Biden kể từ khi nhậm chức vào ngày 20.1 sau khi từng ghé bang Delaware quê hương mình và Trại David - nơi nghỉ dưỡng của tổng thống.

Đây cũng là chuyến bay đầu tiên của ông Biden trên phiên bản lớn hơn của Air Force One, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ.

Bài liên quan
Joe Biden có cuộc điện đàm đầu tiên với Tập Cận Bình kể từ khi làm Tổng thống
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối ngày thứ tư. Đây cuộc nói chuyện đầu tiên của họ kể từ khi ông Biden nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden: Mệt mỏi vì 4 năm qua, tất cả những gì được đưa tin là về Trump