Ivanka Trump, đã bị chỉ trích mạnh khi tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc bằng việc đăng ký thêm 7 nhãn hiệu mới tại nước này. Điều này trở nên nhạy cảm trong lúc quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng

Con gái Tổng thống Mỹ mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc giữa lúc 2 nước căng thẳng

Hà Ngọc Bách | 29/05/2018, 09:01

Ivanka Trump, đã bị chỉ trích mạnh khi tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc bằng việc đăng ký thêm 7 nhãn hiệu mới tại nước này. Điều này trở nên nhạy cảm trong lúc quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng

Theo CNN, Cơ quan quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại của Trung Quốc cho hay trong tháng 5 này ái nữ của Tổng thống Mỹ đã đăng ký sở hữu 7 nhãn hiệu mới tại Trung Quốc. Các nhãn hiệu này gồm các dòng sản phẩm thông dụng như đồ dùng nhà bếp, đồ nội thất, sản phẩm giấy và mỹ phẩm.

Dù đây chỉ là chuyện kinh doanh thuần túy, nhưng nó vẫn gây không ít chỉ trích tại Mỹ khi chính quyền nước này đang có căng thẳng thương mại với Trung Quốc và đang đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Nhiều chuyên gia nói rằng việc cô Ivanka mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc sẽ làm tăng mối quan tâm về xung đột lợi ích. Cụ thể, hai vợ chồng Ivanka và Jared Kushner đều là cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng nên chuyện này rất nhạy cảm.

Norm Eisen, luật sư về những vấn đề đạo đức của Chính phủ Mỹ dưới thời ông Barack Obama nói rằng rất có thể sẽ có những "xung đột lợi ích" khi người Trung Quốc có thể dùng lợi thế kinh doanh cho gia đình của ông Trump để có lợi trên bàn đàm phán.

Tuy nhiên, bà Abigail Klem người đang quản lý thương hiệu cho Ivanka Trump nói rằng việc đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc là bình thường, nhằm tránh việc vi phạm sở hữu trí tuệ.

"Việc nộp đơn đăng ký thương hiệu, cập nhật và bảo vệ nghiêm ngặt các nhãn hiệu quốc tế của mình trong nhiều năm qua là điều bình thường, đặc biệt tại những nơi thường xuyên xảy ra xâm phạm nhãn hiệu. Gần đây chúng tôi nhận thấy một sự gia tăng những vụ xâm hại thương hiệu từ bên thứ ba nên trách nhiệm của chúng tôi là phải tăng cường bảo vệ nhãn hiệu của mình", bà Klem nói với CNN.

Một phát ngôn viên của của công ty cho hay hành động đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc của công ty bảo vệ Ivanka Trump trước nguy cơ có doanh nghiệp không liên quan đến cô tận dụng tên cô để kinh doanh các mặt hàng nói trên tại Trung Quốc. Việc đăng ký sở hữu nhãn hiệu này không nhất thiết có nghĩa là công ty của Ivanka Trump sẽ kinh doanh các sản phẩm nói trên, phát ngôn viên của công ty Ivanka Trump cho biết thêm.

Kể từ khi trở thành Cố vấn cấp cao Nhà Trắng, Ivanka Trump đã dừng quản lý công ty của mình, dù cô vẫn nắm cổ phần của mình tại công ty. Theo luật Mỹ, Ivanka không nhất thiết phải bán tài sản của mình nhưng bị cấm tham gia vào các vấn đề mà cô có lợi ích tài chính.

Cuộc chiến thương mại tìm năng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể bùng nổ bất cứ lúc nào khi hai bên chưa cho thấy những nhượng bộ cần thiết trên bàn đàm phán. Trong khi đó, mức độ thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không có xu hướng giảm mà lại đang mở rộng hơn so với năm 2017 cũng là một nguyên nhân có thể đẩy xung đột kinh tế giữa hai cường quốc lên cao hơn.

Kim Ngân (theo CNN)

Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con gái Tổng thống Mỹ mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc giữa lúc 2 nước căng thẳng