Saif al-Islam Gaddafi, con trai của nhà lãnh đạo Libya đã bị sát hại, Muammar Gaddafi, đã được thả khỏi nhà tù của các chiến binh địa phương đang kiểm soát Zintan.

Con trai Gaddafi vừa được thả là phản ứng của lực lượng ủng hộ Qatar?

Anh Tú | 11/06/2017, 08:56

Saif al-Islam Gaddafi, con trai của nhà lãnh đạo Libya đã bị sát hại, Muammar Gaddafi, đã được thả khỏi nhà tù của các chiến binh địa phương đang kiểm soát Zintan.

Trong những ngày qua, Trung Đông đang khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng khi các nước thuộc khối Ả Rập đã đóng băng quan hệ với Qatar. Giữa lúc ngọn lửa chưa được hạ nhiệt thì có một thông tin gây chú ý là con trai Đại tá Gaddafi được phóng thích.

Tuyên bố của Tiểu đoàn Abu Bakr al-Siddiq, một lực lượng dân quân kiểm soát Zintan (khu vực miền núi phía tây nam thủ đô Tripoli), cho biết Saif al-Islam đã được thả vào cuối ngày hôm qua 10.6.

Saif al-Islam, 44 tuổi, bị bắt tại Zintan vào tháng 11.2011 khi đang chạy trốn đến nước láng giềng Niger sau khi các chiến binh nổi dậy chiếm Tripoli.

Saif al-Islam, người nổi bật nhất trong số tám đứa con của Gaddafi, đã bị Tripoli kết án tử hình vào tháng 7.2015 trong một phiên tòa xét xử các cựu quan chức chính phủ Gaddafi.Ông ta cũngbị Toà án Hình sự Quốc tế truy nã về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại.

Chỉ huy của Tiểu đoàn Abu Bakr al-Siddiq, Ajmi al-Atiri, cho biết sẽ phát một video giải thích chi tiết về việc phóng thích.

Sau khi chế độ Gaddafi sụp đổ năm 2011, Lybia rơi vào cảnh bất ổn. Chính quyền trung ương gần như không thể kiểm soát nổi các vùng lãnh thổ khác trên đất nước. Do vậy, lực lượng Tiểu đoàn Abu Bakr al-Siddiq cũng không hề hợp tác với tòa án Tripoli trong việc xử lý Saif al-Islam.

Cũng cần nói rằngChính quyền Libya tại Tobruk đã quyết định chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar, sau khi Bahrain, Saudi Arabia, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Yemen đưa ra thông báo tương tự hồi đầu tuần trước.

Giải thích cho quyết định trên, Ngoại trưởng Libya Mohammed Dairi nói: "Qatar là nguồn cung cấp vũ khí chính cho phân hội Libya của nhóm Anh em Hồi giáo và các nhóm Hồi giáo vũ trang khác từ năm 2012, và là mối đe dọa cho an ninh Ả rập nói chung".

Cho đến giờ vẫn chưa xác nhận được Saif al-Islam được thảcó liên hệ gì với việc quyết định của chính quyền Lybia về việc quay lưng với Qatarhay không. Đồng thời cũng chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ mối liên hệ giữaQatar vàTiểu đoàn Abu Bakr al-Siddiq.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
15 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai Gaddafi vừa được thả là phản ứng của lực lượng ủng hộ Qatar?