Về chuyện cựu Giám đốc FBI James Comey cáo buộc ông Donald Trump đòi 'bỏ qua' việc điều tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn, Tổng thống Mỹ nói rằng sẵn sàng thề nói sự thật trong một cuộc trả lời chất vấn.

Tổng thống Donald Trump sẵn sàng thề nói sự thật, trách cựu Giám đốc FBI nói dối

Trần Trí | 10/06/2017, 09:37

Về chuyện cựu Giám đốc FBI James Comey cáo buộc ông Donald Trump đòi 'bỏ qua' việc điều tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn, Tổng thống Mỹ nói rằng sẵn sàng thề nói sự thật trong một cuộc trả lời chất vấn.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Romania Klaus Iohannis ở Nhà Trắng, ông Trump nhắc lại rằng ông cảm thấy mình chiến thắng, từ cuộc giải trình của cựu Giám đốc Cục điều tra liên bang James Comey trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ hôm 8.6. Đồng thời, ông Trumpcũng nói rằngông Comey nói dối về những cuộc nói chuyện giữa hai người.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông chưa bao giờ yêu cầu ông Comey thề trung thành với mình: "Tôi không nói thếvà chẳng có gì sai nếu tôi nói thế. Nhưng tôi không hề nói như thế".

Tại cuộc giải trình, ông Comey cho biết ông Trump đã từng nói với ông:"Tôi cần sự trung thành, tôi kỳ vọng sự trung thành", trong một bữa ăn tối giữa hai ông tại Nhà Trắng. Tiếp đó, Tổng thống Trump nói với ông Comey về tướng Flynn: "Ông ấy là người tốt" và nói ông Comey nên "bỏ qua" việc điều tra cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng.

Đứng cạnh người đồng cấp Romania, Tổng thống Trump còn nói ông sẵn sàng gặp công tố viên đặc biệt Robert Mullerđể giải trình các cuộc nói chuyện giữa ông với cựu sếp FBI Comey.

Sau khi ông Trump sa thải ông Comey ngày 9.5, Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ địnhcựu Giám đốc FBI Muller làm công tố viên đặc biệt, dẫn đầu cuộc điều tra nghi án các quan chức Nga thông đồng với nhóm tranh cử của ông Trump ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm2016.

Tại cuộc giải trình, ông Comey thừa nhận từngbáo cáo với ông Trumprằng ông ấykhông thuộc diện bị điều tra.

Tổng thống Mỹ nói: "Chẳng hề có sự thông đồng, cản trở công lý nào ở đây cả. Ông ta là kẻ tuồn tin cho giới truyền thông, nhưng chúng tôi muốn quay lại điều hành đất nước".

Báo Washington Times đưa tin: Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp bất kỳ cuộc ghi âm có thể có về những cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Mỹ với ông Comey.

Hạ nghị sĩ Mike Conaway, người dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cùng Hạ nghị sĩ Adam Schiff đã yêu cầu luật sư Nhà Trắng Don McGahn xác nhận hoặc phủ nhận việc có hay không những cuộn băng ghi âm. Nếu có thì Ủy ban tình báo Hạ viện muốn được cung cấp các bản sao, hạn chót là ngày 23.6 tới.

Sau khi sa thải ông Comey, Tổng thống Trump từng viết trênTwitter rằng có thể ông Comey đã ghi âm các cuộc nói chuyện riêng giữa hai người. Tại cuộc giải trình, ông Comey nói ông hy vọng có những cuộn băng ghi âm ấy.

Ông Comey cũng có những bảnghi nhớ về các cuộc gặp tổng thống,và giao một bản ghi nhớ cho người bạn là giáo sư luật ở Đại học Columbia, để người bạn giấu tên này "chia sẻ" bản ghi nhớ cho các nhà báo.

Các nghị sĩ trong Ủy ban tư pháp Thượng viện đã yêu cầu vị giáo sư luật, ông Daniel Richman, cung cấp bản sao của bất kỳ bản ghi nhớ nào của ông Comey mà ông đã "chia sẻ" cho báo chí.

Các thượng nghị sĩ từng yêu cầu ông Comey và FBI cung cấp các bản ghi nhớ này, nhưng lúc đó ông Comey từ chối hợp tác. Ủy ban tư pháp Thượng viện còn nói cho đến nay FBI vẫn chưa giao nộp các bản ghi nhớvà ông Comey từ chối giải trình trước các thành viên ủy ban.

Ông Marc Kasowitz, luật sư riêng của ông Trump nói ông Comey đã phạm luậtkhi tiết lộ trái phép những thông tin thuộc đặc quyền bảo mật của tổng thống.

Kim Hương (theo Yahoo.News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump sẵn sàng thề nói sự thật, trách cựu Giám đốc FBI nói dối