Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cam kết: "Có những người không cảm thấy thoải mái khi Thổ Nhĩ Kỳ đứng cạnh người anh em Qatar, cung cấp cho họ lương thực. Tôi xin lỗi, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp mọi mặt cho Qatar".

Thổ Nhĩ Kỳ thề không bỏ Qatar, quốc hội bật đèn xanh cho quân đội

Anh Tú | 10/06/2017, 12:20

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cam kết: "Có những người không cảm thấy thoải mái khi Thổ Nhĩ Kỳ đứng cạnh người anh em Qatar, cung cấp cho họ lương thực. Tôi xin lỗi, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp mọi mặt cho Qatar".

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang nhanh chóng những ngày qua và đang kéo theo nhiều quốc gia vào vòng xoáy nguy hiểm. Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar vào đầu tuần qua, sau khi cáo buộc bán đảo này hỗ trợ các phong trào Hồi giáo cực đoan và Iran - kẻ thù đáng ngại của khối Ả Rập. Những cáo buộc này bị Qatar bác bỏ và nhấn mạnh là "vô căn cứ".

Mặc dù vậy, vào cuối ngày thứ Năm, tuyên bố chung của Ả RậpSaudi, Bahrain, Ai Cập và UAE vẫn buộc tội 59 cá nhân và 12 tổ chức ở Qatar là "liên quan đến khủng bố". Động thái này không được một nước trong khu vực mà lại thuộc khối NATO là Thổ Nhĩ Kỳ tán thành. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan yêu cầu xóa bỏ hoàn toàn việc phong tỏa Qatar do Ả RậpSaudi cầm đầu đồng thời cam kết sẽ bảo vệ Qatar bằng mọi giá.

"Chúng ta sẽ không từ bỏ người anh em Qatar của mình", ông Erdogan nói với các thành viên của đảng Công lý và Phát triển (AK) trong một bữa tiệc vào thứ Sáu tại Istanbul. "Tôi cũng có một yêu cầu đặc biệt từ chính quyền Ả Rập Saudi, nước lớn nhất bán đảo Ả Rập: Các người phải hành động dựa trên tình anh em chứ không phải thù hận".

Tổng thốngErdogan khẳng định phải dỡ bỏ cấm vận Qatar

"Tôi nói nó cần phải được dỡ bỏ hoàn toàn", Erdogan đề cập về lệnh cấm vận và khẳng định những cáo buộc của khối Ả Rập với Qatar là vô căn cứ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì quan hệ tốt đẹp với Qatar, cũng như một số nước láng giềng Ả Rập ởvùng Vịnh. Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã cùnghỗ trợ cho nhóm Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập và ủng hộ phiến quân chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Erdogan nói ông chưa bao giờ chứng kiến ​​Doha ủng hộ "chủ nghĩa khủng bố".

Ông Erdogan cam kết: "Có những người không cảm thấy thoải mái khi Thổ Nhĩ Kỳ đứng cạnh người anh em Qatar, cung cấp cho họ lương thực. Tôi xin lỗi, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp mọi mặt cho Qatar".

Hôm thứ Tư, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn hai thỏa thuận triển khai quân tới Qatar và đào tạo các lực lượng an ninh cho nước này.

Thỏa thuận để triển khai quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar, nhằm cải thiện năng lực quân đội và tăng cường hợp tác quân sự, đã được ký kết vào tháng 4.2016 tại Doha.

Sau đợt đầu triển khai quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ ở Doha, các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ được gửi đi, trang Hurriyet khẳng định hôm thứ Sáu.

Một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Qatar trong ít ngày tới để đánh giá tình hình tại căn cứ, nơi có khoảng 90 lính Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đồn trú.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ không có bình luận gì về thông tin trên, nhưng Hurriyet cho biết có kế hoạch gửi 200 đến 250 binh sĩ trong vòng hai tháng của giai đoạn đầu.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ thề không bỏ Qatar, quốc hội bật đèn xanh cho quân đội