Sáng 19.10, Công an Hậu Giang cùng ban lãnh đạo chuyên án đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ án giết người, hủy hoại tài sản xảy ra trên tuyến quốc lộ 61C. Trung tướng Nguyễn Công Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chủ trì cuộc họp báo.

Công an Hậu Giang thông tin về vụ án con gái thuê người đốt ô tô, khiến cha chết oan

Nguyên Việt | 19/10/2017, 14:01

Sáng 19.10, Công an Hậu Giang cùng ban lãnh đạo chuyên án đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết về vụ án giết người, hủy hoại tài sản xảy ra trên tuyến quốc lộ 61C. Trung tướng Nguyễn Công Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chủ trì cuộc họp báo.

Đại tá Đặng Thanh Giang-Trưởng phòng CSHS công an Hậu Giang thông tin sơ bộ về vụ án: Khoảng 23 giờ ngày 4.10, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc phát hiện xe ô tô 7 chỗ bị cháy nằm trên quốc lộ 61C, đoạn qua xã Nhơn Nghĩa A, H.Châu Thành A, lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Sau khi nắm sơ bộ tình hình, thấy rằng đây là vụ việc rất phức tạp, khả năng có án do xe đã cháy rụi, có vết máu, nên Cơ quan CSĐT đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xuống khám nghiệm hiện trường. Bên cạnh đó, thủ trưởng cơ quan cũng đã tổ chức cuộc họp phân công lực lượng thành các mũi để tiếp cận các nạn nhân, người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu để lấy thông tin ban đầu.

Qua hơn 1 ngày làm việc, Công an tỉnh Hậu Giang đã huy động lực lượng gồm 50 người, tiếp xúc với hơn 100 người dân địa phương để sàng lọc các đối tượng nghi vấn. Từ đây, công an nhận định đây không phải là vụ cướp thông thường. Nhiều khả năng đây là 1 vụ thanh toán do mâu thuẫn hoặc thù tức cá nhân.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hậu Giang) sau đó báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự để có hướng chỉ đạo. Sau khi tiếp nhận báo cáo, lãnh đạo Cục đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và lãnh đạo Bộ Công an.

Qua công tác xác minh bước đầu và từ lời khai của các bị hại, thống nhất đây là vụ án giết người, hủy hoại tài sản. Từ đó Công an tỉnh Hậu Giang ra quyết định khởi tố vụ án giết người và hủy hoại tài sản vào ngày 11.10.2017.

Cục Cảnh sát hình sự đề nghị Tổng cục Cảnh sát lập án truy xét. Thành phần ban chuyên án gồm lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Phó Giám đốc Công an Hậu Giang, và các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để điều tra làm rõ vụ án.

Ngày 17.10, sau khi Ban Chuyên án nhận thấy đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng thì đã bố trí thành 5 mũi tiến hành đồng loạt phá án. Bắt 6 đối tượng gồm: Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ Q.6, TP.HCM), Cai Văn Chung (35 tuổi, quê H.Xuyên Mộc, Bà Rịa Vùng Tàu - tài xế của ông Ri); Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi), Nguyễn Thị The (56 tuổi), Phạm Thanh Toàn (46 tuổi), và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi) - cùng quê Bến Tre.

Trang - con gái ông Ri

Trong đó, Trang là con gái của nạn nhân đã chết. Trang và Chung được xác định là nhóm đối tượng chủ mưu thuê người giết 2 người, trong đó có cha của mình. The và Toàn là nhóm đối tượng trung gian giúp Trang thuê người gây án. Nhóm đối tượng Huy và Lộc trực tiếp gây án.

Qua lời khai ban đầu, các đối tượng khai do mâu thuẫn gia đình, chúng thuê người thanh toán nhau. Cụ thể, Trần Kiều Trang là con gái của nạn nhân Ri, mâu thuẫn từ việc ông Ri không quan tâm đến mẹ, các chị em của Trang và sống như vợ chồng với bà Võ Thị Chiến. Đồng thời toàn bộ hoạt động của công ty do ông Ri làm giám đốc đều giao cho bà Chiến quản lý nên Trang nảy sinh ý định thuê người đánh bà Chiến dằn mặt.

Đầu tháng 4.2017, quanhững mối quan hệ, Trang tìm gặp The đặt vấn đề nhờ The thuê người đánh bà Chiến với giá 220 triệu. The nhận lời và thuê Huy đánh bà Chiến với giá từ 80 - 100 triệu tùy theo mức độ gây thương tích. Huy đồng ý và rủ thêm Lộc cùng thực hiện.

Khoảng 17 giờ ngày 4.10, sau khi nắm lịch trình Chiến đi về Kiên Giang để trả lương cho công nhân, Cai Văn Chung là tài xế lái xe chở bà Chiến - ông Ri, đã gọi điện báo tin cho The và Trang biết. Toàn và Chung liên hệ để biết đặc điểm của xe và lịch trình. Toàn gặp xe Chung ở ngã ba Trung Lương và bám theo. Đến cầu Cần Thơ, Toàn thông báo cho Huy và Lộc biết đặc điểm của xe và lịch trình của xe do Chung lái. Huy chở Lộc bám theo xe của Chung.

Hiện trường vụ đốt xe

Khi xe đi đến quốc lộ 61C, Huy chở Lộc vượt lên trên trước chặn xe của Chung. Chung dừng xe lại, Lộc xuống xe mở cửa phía sau dùng cây kéo mang theo đâm 2 nhát vào bụng bà Chiến. Huy cầm theo chai xăng (75ml) đã chuẩn bị sẵn đổ vào xe ô tô chỗ bà Chiến ngồi và bật quẹt ga đốt. Sau đó cả 2 bỏ chạy khỏi hiện trường.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát chủ trì cuộc họp báo, cho biết: “Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn vì hiện trường vụ án xảy ra tại nơi vắng vẻ, không có nhân chứng, thời điểm gây án vào ban đêm. Người bị hại của vụ án khai báo không rõ ràng nên gây khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ.

Tuy nhiên với tinh thần khắc phục khó khăn, tập trung và quyết tâm cao lực lượng tham gia đấu tranh chuyên án đã đưa ra nhận định ban đầu chính xác về nguyên nhân, động cơ dẫn đến vụ việc”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Hậu Giang trao bằng khen và tiền thưởng cho ban chuyên án

Thay mặt lãnh đạo, trung tướng Sơn biểu dương, đánh giá cao chiến công đặc biệt xuất sắc của C45 và công an Hậu Giang cùngcác địa phương đã phối hợp phá án thành công. Góp phần ổn định tình hình và củngcố thêm niềm tin của nhân dân đối với lực lượng cảnh sát.

Cũng tại buổi họp cung cấp thông tin, Chủ tịch tỉnh Hậu Giang trao tặng Bằng khen cho Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Hậu Giang (kèm theo 50 triệu đồng) do thành tích xuất sắc trong khám phá vụ án.

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, tối 4.10,ông Trần Văn Ri và bà Võ Thị Chiến (cùng ngụ Q.6, TP.HCM, là Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Kiên Bình) ngồi trên chiếc ô tô 7 chỗ do tài xế Lại Văn Trung lái chạy từ hướng Cần Thơ về Vị Thanh theo quốc lộ 61C.

Khoảng 23 giờ, khi xe đang chạythì bị một nhóm 2-3 xe máy chở theo 4-6 đối tượng từ phía sau chạy lên chặn đầu.Các đối tượng dùng bình hơi cay xịt vào mặt 3 người trong xe. Bà Chiến bị 1 đối tượng đâm rồi cướp túi xách bên trong có khá nhiều tiền. Sau đó các đối tượng tưới xăng lên ôtô rồi châm lửa đốt.

Cả 3 người trong xe gồm ông Trần Văn Ri (74 tuổi, ngụ TP.HCM) và anh Lại Văn Trung (35 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và bàVõ Thị Chiếnđược chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng phỏng nặng.Sau đó, các nạn nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tuy nhiên sau 7 ngày, ông Ri đã tử vong.

Thanh Công
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Hậu Giang thông tin về vụ án con gái thuê người đốt ô tô, khiến cha chết oan