Ngày 19.1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ tổ chức tiêm vắc xin trái phép.

Công an TP.HCM đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 2 bị can tổ chức tiêm vắc xin trái phép

theo Thanh Niên | 20/01/2022, 13:38

Ngày 19.1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ tổ chức tiêm vắc xin trái phép.

Các bị can gồm: ông Nguyễn Thanh Tuấn (42 tuổi, nguyên Trưởng Ban tuyên giáo Quận ủy Q.11, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị Q.11) về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và bà Lê Thị Kim Dung (32 tuổi, bán hàng online) về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Quảng cáo tiêm vắc xin thu phí qua facebook

Theo kết luận điều tra (KLĐT), ngày 30.7, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhóm riêng tư “Hội những người tiêm vắc xin COVID-19” có 10.300 thành viên tham gia. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng nghiệp vụ Công an TP.HCM phát hiện tài khoản Facebook “Kim Zunf” tên thật là Lê Thị Kim Dung có hành vi đăng tin cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin COVID-19 tại TP.HCM.

kimdung.jpg
Bị can Lê Thị Kim Dung tại cơ quan công an - Ảnh: CA

Nhiều người đã kết nối với các đối tượng trên mạng xã hội hoặc liên hệ trực tiếp với bà Dung để trao đổi, thỏa thuận giá tiêm vắc xin COVID-19 dịch vụ 2 - 4 triệu đồng/liều. Bà Dung yêu cầu khách hàng cung cấp CMND/CCCD để lập danh sách tiêm vắc xin (theo diện cơ quan doanh nghiệp). Sau khi nhận được tin nhắn thông báo lịch tiêm vắc xin, khách hàng phải chuyển tiền cọc, sau khi tiêm thì thanh toán đủ bằng hình thức chuyển khoản vào số tài khoản ngân hàng do bà Dung đứng tên.

Đến chiều 3.8.2021, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.HCM phối hợp Công an Q.11 bắt quả tang bà Dung đang tổ chức cho 2 người tiêm vắc xin tại Trường Mầm non 10 (Q.11).

Trục lợi hàng chục triệu đồng

Ngoài ra, KLĐT của Công an TP.HCM xác định, từ ngày 22.7.2021, ông Nguyễn Thanh Tuấn được phân công làm Tổ trưởng Tổ tiêm vắc xin COVID-19 tại điểm Trường Mầm non 10 (Q.11) trong đợt tiêm vắc xin COVID-19 đợt 5 của TP.HCM.

Thông qua mối quan hệ bạn bè, ông T.Q.T nhờ ông Tuấn giúp cho một số nhân viên của ông N.N.K (Tổng giám đốc Công ty A.L) được tiêm sớm vắc xin COVID-19. Sau đó, ông K. giới thiệu bà L.T.H.T (Giám đốc tư vấn tài chính của Công ty TNHH S.I) liên hệ với ông Tuấn về việc được tiêm sớm vắc xin Covid-19. Sau khi liên hệ ông Tuấn, bà T. đã nhờ ông Tuấn giúp cho mình và người quen được tiêm vắc xin COVID-19.

Tài liệu của CQĐT cho thấy, từ ngày 28.7 - 2.8.2021, ông Tuấn cùng bà T. đưa 11 người ngoài danh sách đến tiêm vắc xin Covid-19 tại Trường Mầm non 10 (Q.11). Làm việc với CQĐT, bà T. khai nhận dù ông Tuấn không yêu cầu trả tiền, nhưng bà T. đã xin số tài khoản ngân hàng của ông Tuấn để chuyển tiền với mục đích ủng hộ các nhân viên tổ chức tiêm ngừa. Tổng cộng bà T. đã chuyển cho ông Tuấn 16 triệu đồng qua 3 lần chuyển khoản.

Bị can Lê Thị Kim Dung (là bạn học của bà L.T.H.T) khai nhận ngày 29.7.2021 bà T. cho bà Dung số điện thoại ông Tuấn để liên hệ nhờ tiêm vắc xin COVID-19. Sau đó, bà Dung liên lạc với ông Tuấn qua mạng xã hội Zalo trao đổi về việc cho 20 người ngoài danh sách đến tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại điểm Trường Mầm non 10 (Q.11). Được sự đồng ý của ông Tuấn, bà Dung đưa 20 người này đến tiêm vắc xin COVID-19 trong 3 đợt vào các ngày 30.7.2021, 2.8.2021 và 3.8.2021. Tổng số tiền bà Dung thu lợi bất chính của 20 khách hàng là 53,2 triệu đồng. Tổng số tiền bà Dung chuyển khoản ngân hàng cho ông Tuấn sau 3 lần là 16 triệu đồng.

Tại CQĐT, bà Dung và bà T. thừa nhận có nhờ ông Tuấn giúp đỡ để người quen được tiêm vắc xin COVID-19 và có chuyển tiền cho ông Tuấn. Phía ông Tuấn khai nhận vì là chỗ quen biết nên có đồng ý cho bà Dung và bà T. đưa người nhà đến điểm tiêm do ông Tuấn phụ trách để được tiêm sớm, nhưng không có thỏa thuận đưa tiền cho mỗi trường hợp tiêm. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn cung cấp số tài khoản ngân hàng cá nhân cho bà Dung, bà T. để chuyển tiền và ông cho rằng việc chuyển tiền là do tự nguyện.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận định, 2 bị can Nguyễn Thanh Tuấn, Lê Thị Kim Dung là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý, đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, nên cần phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM đề nghị Viện Kiểm sát truy tố 2 bị can tổ chức tiêm vắc xin trái phép