Bị bắt giữ vì vi phạm nồng độ cồn, Rayshard Brooks kháng cự quyết liệt, cướp súng điện bỏ chạy và chĩa về phía cảnh sát trước khi bị bắn chết.

Công bố clip tài xế say xỉn bị bắn chết vì đấm cảnh sát, cướp súng và bỏ chạy

14/06/2020, 19:36

Bị bắt giữ vì vi phạm nồng độ cồn, Rayshard Brooks kháng cự quyết liệt, cướp súng điện bỏ chạy và chĩa về phía cảnh sát trước khi bị bắn chết.

Cục Điều tra Georgia (GBI) đã điều tra cái chết của Rayshard Brooks (27 tuổi) qua camera gắn trên người cảnh sát, camera an ninh cửa hàng ăn nhanh Wendy s cũng như từ video clip do nhân chứng quay lại.

Trong lúc xếp hàng chờ phục vụ ở cửa hàng Wendy s, Rayshard Brooks đã ngủ quên trong ô tô của mình tại bãi đỗ xe ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ tối 12.6, gây cản trở giao thông nên người dân gọi cho cảnh sát đến xử lý.

Clip cho thấy Rayshard Brooks thổi máy đo nồng độ cồn và không vượt qua bài kiểm tra độ tỉnh táo nhưng kháng cự quyết liệt khi bị cảnh sát còng tay.

Dù có yêu cầu dừng lại nhưng Rayshard Brooks không làm theo, vật lộn, đấm và cướp súng điện (Taser) của một cảnh sát rồi bỏ chạy.

Trong quá trình chạy trốn, Rayshard Brooks ngoái đầu lại chĩa súng điện về phía cảnh sát và bị bắn lúc 23 giờ 22.

Nam thanh niên da màu nằm gục dưới đất, được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong sau đó.

Một trong hai cảnh sát bị thương nên được điều trị.

Rayshard Brooks chống cự, cướp súng điện của cảnh sát trước khi bị bắn chết.

Sau vụ việc trên, một số người đã tụ tập bên ngoài Wendy s để biểu tình, thậm chí đốt cháy nhà hàng. Cảnh sát phải dùng hơi cay và lựu đạn choáng giải tán đám đông tập trung để tưởng niệm Rayshard Brooks.

Các cuộc biểu tình bùng lên trên cao tốc liên bang số 75 và 85 ở trung tâm thành phố Atlanta vào ngày 13.6, trong đó nhiều người cầm biển hiệu với tên Brooks và Black Lives Matter (người da đen có quyền được sống). Cảnh sát buộc phải lập hàng rào chắn và đóng cửa đường cao tốc số 75.

Chris Stewart, luật sư của gia đình Rayshard Brooks, cho rằng các cảnh sát có nhiều lựa chọn để khống chế anh này thay vì nổ súng: "Súng điện không thuộc vũ khí gây chết người ở bang Georgia. Nếu các cảnh sát bớt sợ hãi và tỏ ra đồng cảm hơn, chúng ta không phải chứng kiến một người thiệt mạng".

Vì chuyện trên mà cảnh sát trưởng Atlanta - Erika Shields xin từ chức và được chấp thuận.

Trong cuộc họp báo hôm 13.6, Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms tuyên bố: "Tôi không tin đó là hành động dùng vũ lực chính đáng và đã yêu cầu sa thải sĩ quan nổ súng".

Tối 13.6, Sở Cảnh sát Atlanta công bố clip vụ việc, danh tính và ảnh hai cảnh sát liên quan đến vụ bắn chết Rayshard Brooks, đồng thời cho biết đã sa thải người nổ súng là Garrett Rolfe.

Garrett Rolfe (trái) và Devin Bronsan

"Garrett Rolfe đã bị sa thải, còn Devin Bronsan được điều chuyển sang công việc bàn giấy. Garrett Rolfe gia nhập lực lượng cảnh sát từ tháng 10.2013, còn Devin Bronsan bắt đầu công việc từ giữa tháng 9.2018", Sở Cảnh sát Atlanta thông báo.

Vụ cảnh sát bắn chết Rayshard Brooks xảy ra trong bối cảnh biểu tình vẫn diễn ra khắp nước Mỹ sau cái chết của George Floyd. Người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát tên Derek Chauvin ghì chết ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ hôm 25.5. Derek Chauvin đã bị sa thải và buộc tội giết người cấp độ hai.

Clip chàng trai cố lấy lại ĐTDĐ bị 2 tên cướp xịt hơi cay và chém đứt tay. Xem chi tiết tại đây.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố clip tài xế say xỉn bị bắn chết vì đấm cảnh sát, cướp súng và bỏ chạy