Một công nhân Foxconn nói với tờ SCMP rằng tình hình trong khuôn viên nhà máy kém tươi sáng hơn những gì truyền thông miêu tả.

Công nhân nhà máy iPhone lớn nhất ngủ cạnh dây chuyền, nói tình hình không tốt như... trên báo

Sơn Vân | 04/11/2022, 22:40

Một công nhân Foxconn nói với tờ SCMP rằng tình hình trong khuôn viên nhà máy kém tươi sáng hơn những gì truyền thông miêu tả.

Các bữa ăn đóng hộp được chuẩn bị bởi các nhân viên trong bộ đồ hazmat, phát thuốc thảo dược, xét nghiệm COVID-19 bắt buộc và giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Đây chỉ là những cái nhìn thoáng qua về cuộc sống hàng ngày bên trong nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, khi Foxconn vội vã lấy lại niềm tin vì nhiều công nhân rời đi đã đặt ra câu hỏi về điều kiện tại chỗ.

Trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, các video clip trước đó về các công nhân phàn nàn về điều kiện vệ sinh và thực phẩm trong nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã được thay thế dần bởi cảnh quay giới thiệu những nhân viên hạnh phúc đang làm việc dưới các biện pháp kiểm soát đại dịch hiệu quả.

Với bữa sáng, chúng tôi có sữa và bánh mì. Nếu muốn thêm, tôi có thể lấy thêm một phần ăn”, Wen Jialong, công nhân của Foxconn, nói với đài truyền hình Hà Nam, ca ngợi ba bữa ăn miễn phí do công ty cung cấp mỗi ngày.

Tuy nhiên đằng sau máy quay, một số công nhân cho biết họ vẫn lo ngại về nguy cơ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong nhà máy này, nơi cả Foxconn và chính quyền địa phương đều không tiết lộ số ca mắc COVID-19 được ghi nhận.

nha-may-iphone-lon-nhat-co-the-giam-30-lo-hang-trong-thang-11.jpg
Lối ra vào nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu khi dịch chưa bùng phát

Công nhân yêu cầu giấu tên nói với tờ SCMP rằng một số đồng nghiệp của anh ta đã chọn ngủ trên sàn nhà máy, cạnh dây chuyền lắp ráp iPhone thay vì trở về ký túc xá, vì sợ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người hàng xóm mắc COVID-19. Một số công nhân thậm chí còn mua lều để ngủ.

Một công nhân cho biết rời ký túc xá vào cuối tuần trước bằng cách trèo qua hàng rào sắt tạm thời. Anh tiết lộ bỏ trốn vì hai người bạn cùng phòng dương tính với COVID-19 nhưng không được điều trị y tế.

Tôi rất sợ bị lây nhiễm SARS-CoV-2. Tôi sợ rằng tôi có thể chết. Vì vậy, tôi đã bỏ chạy”, anh cho biết và nói thêm rằng đã đi bộ hơn 30km trên đường cao tốc trước khi một chiếc xe tải đến đón mình.

Foxconn đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Sự lo lắng của nhiều người trong số gần 300.000 công nhân Foxconn ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, hầu hết ở độ tuổi 20 và 30, phản ánh câu chuyện của chính quyền Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh đến các mối đe dọa sức khỏe từ SARS-CoV-2 để biện minh cho việc phong tỏa hà khắc.

Tuy nhiên, sau khi một số công nhân Foxconn bỏ trốn khỏi nhà máy vào cuối tuần trước, cơ quan y tế địa phương đã đảo ngược hướng đi và bắt đầu nói rằng tác động sức khỏe của việc nhiễm SARS-CoV-2 là có hạn.

Dù vậy, chính quyền Trịnh Châu hành động cực đoan để ngăn chặn SARS-CoV-2, đưa ra các biện pháp như khử trùng tất cả nơi công cộng, bất chấp cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc cho rằng việc đó không cần thiết. Trịnh Châu cũng nhắc nhở người dân khử trùng bề mặt nơi chuyển phát bưu kiện.

Hôm 2.11, Khu kinh tế Sân bay Trịnh Châu rộng 415km2, nơi đặt nhà máy của Foxconn, đã bị phong tỏa 7 ngày.

Khu kinh tế sân bay Trịnh Châu cho biết sẽ áp đặt các biện pháp "quản lý im lặng" có hiệu lực ngay lập tức, bao gồm cấm tất cả người dân ra ngoài và chỉ cho phép các phương tiện đã được phê duyệt đi lại. Các biện pháp sẽ được giữ nguyên cho đến ngày 9.11.

Một công nhân Foxconn đã bỏ việc trong tuần này nhưng không thể rời khỏi khu nhà do bị phong tỏa, nói với tờ SCMP qua điện thoại rằng tình hình trong khuôn viên nhà máy kém tươi sáng hơn những gì truyền thông miêu tả.

Nếu không có mặt tại nơi làm việc, bạn sẽ không có quyền được ăn hoặc xét nghiệm”, người này nói. Trong khi đó, rác thải trong khu vực ký túc xá vẫn chưa được dọn sạch, vì thức ăn thừa và túi ni lông chất thành đống xung quanh các thùng.

cong-nhan-iphone-lon-nhat-noi-dieu-kien-song-ko-tot-nhu-tren-bao1.jpg
Các công nhân rời nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu tập trung trên đường - Ảnh: Weibo
cong-nhan-iphone-lon-nhat-noi-dieu-kien-song-ko-tot-nhu-tren-bao12.jpg
Ảnh trích từ video clip cho thấy các công nhân Foxconn đang đi bộ trở về quê trên đường cao tốc - Ảnh: Weibo

Hiện Foxconn rất không khuyến khích việc thôi việc vì nhà máy đang tăng cường sản xuất iPhone cho mùa lễ tại các thị trường lớn của Apple ở Mỹ và châu Âu.

Foxconn là nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, làm ra 70% lô hàng iPhone trên toàn cầu.

Foxconn sản xuất hầu hết smartphone tại nhà máy ở Trịnh Châu dù có các cơ sở sản xuất khác nhỏ hơn ở phía nam Trung Quốc và Ấn Độ.

Là một trong những nhà xuất khẩu, nộp thuế và sử dụng lao động lớn nhất của Trịnh Châu, Foxconn đã nhận được hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh từ chính quyền địa phương để duy trì hoạt động sản xuất. Trong khi đó, công ty đã tăng tiền thưởng hàng ngày cho công nhân lên 400 nhân dân tệ (55 USD) từ 100 nhân dân tệ vào tuần trước.

Bất chấp những nỗ lực của Foxconn để duy trì sản xuất, Reuters hôm 31.10 trích dẫn một nguồn tin giấu tên có hiểu biết về vấn đề này nói rằng sản lượng iPhone tại nhà máy ở Trịnh Châu có thể giảm tới 30% trong tháng 11.

Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại hãng TF International Securities chuyên theo dõi chuỗi cung ứng của Apple, ước tính rằng ít nhất 10% sản lượng iPhone toàn cầu bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ông dự kiến ​​sản lượng Foxconn sẽ dần cải thiện trong vài tuần và giữ nguyên dự báo trước đó về các lô hàng iPhone quý này.

Tờ Nhật báo Hà Nam dẫn lời một người không rõ danh tính, phụ trách đơn vị Foxconn chịu trách nhiệm lắp ráp dòng iPhone 14, nói rằng nhà máy đang cần nhân công và ban quản lý đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các cơ sở khác của công ty.

Các cơ quan y tế ở tỉnh Hà Nam hôm 3.11 cho biết ghi nhận 22 ca mắc COVID-19 có triệu chứng, với 21 trường hợp ở Trịnh Châu. Trong số 165 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng được tìm thấy ở Hà Nam, 136 trường hợp đến từ Trịnh Châu.

Bài liên quan
Foxconn bác tin 8 công nhân chết tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới
Foxconn đã phủ nhận các tuyên bố trên mạng xã hội về một số trường hợp tử vong do bùng phát dịch COVID-19 tại nhà máy sản xuất iPhone chính của họ ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
38 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nhân nhà máy iPhone lớn nhất ngủ cạnh dây chuyền, nói tình hình không tốt như... trên báo