Tăng trưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn trị giá 127 tỉ USD của Đài Loan, nhà cung cấp chip hàng đầu cho các thiết bị điện tử trên thế giới sẽ chậm lại trong năm tới, theo các nhà nghiên cứu thị trường.

Tăng trưởng ngành bán dẫn của Đài Loan hạ nhiệt do lạm phát toàn cầu, kinh tế Trung Quốc suy thoái

Sơn Vân | 04/11/2022, 17:55

Tăng trưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn trị giá 127 tỉ USD của Đài Loan, nhà cung cấp chip hàng đầu cho các thiết bị điện tử trên thế giới sẽ chậm lại trong năm tới, theo các nhà nghiên cứu thị trường.

Nguyên nhân do lạm phát ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng toàn cầu và Trung Quốc phải đối mặt với những khó khăn của riêng mình.

Giá trị sản lượng cho lĩnh vực mạch tích hợp của Đài Loan sẽ tăng 15,6% trong năm nay, nhưng chỉ tăng 6,1% năm tới, Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp do chính quyền Đài Loan tài trợ cho biết trong một báo cáo.

Ben Yeh, nhà phân tích tại Đài Loan của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, nói doanh thu bán dẫn của Đài Loan sẽ tăng trưởng theo tỷ lệ phần trăm "một chữ số" vào năm 2023.

Các công ty nhỏ hơn trong lĩnh vực này không nắm giữ vị trí dẫn đầu thị trường cũng có khả năng làm chậm kế hoạch mở rộng công suất của họ”, Ben Yeh nhận xét.

Thị trường chip có thể sẽ đạt 605,6 tỉ USD trong năm 2022 và 608,6 tỉ USD vào 2023, Viện Tư vấn và Tình báo Thị trường có trụ sở tại Đài Bắc đề cập trong một dự báo hôm 3.11, cho thấy “tâm trạng mua hàng” của người tiêu dùng kém.

Giá trị sản lượng cho lĩnh vực chip đã tăng 26,7% vào năm 2021 khi người tiêu dùng sử dụng PC và smartphone để làm việc từ xa, học tập tại nhà trong đại dịch. Tuy nhiên, số lượng xuất xưởng của cả hai thiết bị này đang giảm, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc.

Việc tiếp tục tăng trưởng giá trị sản lượng cho lĩnh vực mạch tích hợp của Đài Loan trong năm tới vẫn phản ánh nhu cầu với công nghệ mới hơn.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu đang bất ổn, nhưng 5G, trí tuệ nhân tạo và máy tính hiệu suất cao vẫn đang tạo ra sự đổi mới và cơ hội kinh doanh”.

tang-truong-linh-vuc-ban-dan-cua-dai-loan-ha-nhiet.jpg
Giá trị sản lượng cho lĩnh vực mạch tích hợp của Đài Loan sẽ tăng 15,6% trong năm nay, nhưng chỉ tăng 6,1% trong năm tới, theo Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp - Ảnh: Bloomberg

Các nhà phát triển thiết bị điện tử tiêu dùng, trải dài từ Thung lũng Silicon (Mỹ) đến Trung Quốc, thường xuyên đặt hàng chất bán dẫn từ các công ty Đài Loan.

Thế nhưng, mức lạm phát cao, cộng với chi phí sinh hoạt tăng, sẽ làm hạn chế nhu cầu về PC và máy tính bảng, công ty nghiên cứu thị trường IDC cho biết vào tháng 6.

Vào tháng 9, sản lượng công nghiệp của Đài Loan lần đầu tiên giảm trong hơn hai năm rưỡi, báo hiệu rắc rối ở các thị trường lớn trên thế giới vốn truyền thống dựa vào trung tâm phần cứng công nghệ cũng như các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu khác.

Trung Quốc, vốn thường là thị trường smartphone lớn nhất thế giới theo số lượng, phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm khiến sức mua chậm lại, TrendForce cho biết.

Nền kinh tế Trung Quốc đang vật lộn với nợ tài sản, thuế quan cao hơn với hàng xuất khẩu bị ràng buộc bởi Mỹ và ngăn chặn vi rút theo chính sách Zero COVID.

TrendForce cho biết vào cuối tháng 8, các thương hiệu smartphone đã "buộc phải giảm mục tiêu sản xuất của họ" trong nửa cuối năm 2022 vì các biện pháp kiểm soát đại dịch ở Trung Quốc.

Sự suy thoái kéo dài ở Trung Quốc sẽ tác động đến các nền kinh tế Đông Bắc Á khác đang chịu ảnh hưởng bởi nhu cầu từ cường quốc châu Á, Moody’s Investors Service (dịch vụ nhà đầu tư của tập đoàn Moody) cho biết.

Trong không gian sản xuất chip rộng lớn hơn, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu đều đang phấn đấu cho “quyền tự chủ”, theo Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp.

Các hãng công nghệ Đài Loan cân nhắc đầu tư vào Ấn Độ, Việt Nam thay cho Trung Quốc

Cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn lấy lòng các hãng công nghệ Đài Loan đang nắm giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng điện tử toàn cầu. Nhiều công ty Đài Loan vẫn duy trì mối liên hệ cơ bản với Trung Quốc, vốn là nguồn doanh thu béo bở ở thời điểm không có đại dịch, trong khi tiếp tục xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao sang Mỹ thông qua quốc gia thứ ba nhằm tránh phải gánh chi phí lớn khi sản xuất trên đất Mỹ.

Các số liệu và ý kiến của nhiều chuyên gia cho thấy các công ty Đài Loan đang dành nhiều vốn đầu tư hơn cho cơ sở sản xuất giá rẻ, kết nối tốt như Ấn Độ hay Việt Nam.

Luật sư John Eastwood thuộc công ty luật Eiger cho biết: “Trong vài năm qua, kế hoạch đổ tiền, công nghệ, chuyên gia quản lý vào Trung Quốc dường như không còn hấp dẫn nữa. Giờ đây có vẻ Ấn Độ trở thành kế hoạch B của họ”.

Sau khi trải qua đợt thiếu hụt chip toàn cầu vì đại dịch, chính phủ Mỹ vận động công ty công nghệ Đài Loan đầu tư nhiều hơn vào nước này.

Nhân chuyến thăm Washington tháng trước của quan chức đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa, các công ty Mỹ và Đài Loan ký 7 bản ghi nhớ, trong đó 5 bản xoay quanh hợp tác công nghệ 5G.

Intel bắt tay với Quanta Cloud lập dự án tên 5GxAI Open Lab; HTC cùng công ty viễn thông Lumen phát triển công nghệ thực tế ảo tăng cường; DuPont với TMYTEK hợp tác ở lĩnh vực vệ tinh quỹ đạo thấp.

Trước đó, TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới) và Foxconn (hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng số 1 thế giới) đều đã xây xưởng tại Mỹ - hai khoản đầu tư mang tính bước ngoặt.

Theo số liệu từ Ủy ban Đầu tư Đài Loan cho thấy trong 8 tháng của năm 2022, các công ty Đài Loan được Mỹ chấp thuận đầu tư 932,7 triệu USD, cao hơn 361,2 triệu USD cùng kỳ năm 2021 nhưng thấp hơn 2 tỉ USD vào 2018 và 4 tỉ USD năm 2020.

Đầu tư vào Trung Quốc được chấp thuận trong 8 tháng của năm 2022 chỉ đạt khoảng 18,9 triệu USD, thấp hơn so với 29,5 triệu USD cùng kỳ năm 2021 và 70,2 triệu USD vào tháng 12.2021.

Các nhà sản xuất Đài Loan đã đầu tư vào Trung Quốc từ những năm 1980, đến nay có khoảng 4.200 công ty hoạt động. Song ngày càng nhiều công ty tìm phương án thay thế do căng thẳng địa chính trị.

Quan hệ hai bờ vài tháng qua xấu đi sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Trung Quốc phản ứng bằng tập trận bắn đạn thật quy mô lớn kéo dài gần 1 tuần.

Thương chiến thương mại Mỹ - Trung cũng leo thang nhanh chóng làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Trung Quốc. Chính sách Zero COVID duy trì đến nay càng khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mất sức hút.

Vào tháng 9, Estela Chen, quan chức Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại New Delhi, tuyên bố công ty Đài Loan sẵn sàng xây xưởng tại Ấn Độ. Không ít công ty Đài Loan và công ty khởi nghiệp Ấn Độ bắt đầu hợp tác trong nhiều dự án chip và hàng không vũ trụ. Ấn Độ được biết đến là thị trường rộng lớn, chi phí thấp. Tuy vậy rào cản ngôn ngữ cùng văn hóa kinh doanh khác biệt là thách thức lớn.

Các công ty Đài Loan kể từ năm 1952 đã đầu tư tổng cộng 1,11 tỉ USD vào Ấn Độ và đầu tư 920 triệu USD kể từ 2018. Foxconn từng công bố quyết định hợp tác tập đoàn Vedanta (Ấn Độ) thành lập nhà máy bán dẫn trị giá 118,7 triệu USD ở bang Gujarat.

Theo giới quan sát, ngoài Ấn Độ, Việt Nam cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất Đài Loan. Việt Nam là một trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á, thường được xem như một lựa chọn thay thế đáng tin cậy và chi phí rẻ hơn cho Trung Quốc.

Dữ liệu chính thức từ Đài Loan cho thấy các công ty trên đảo này đã đầu tư khoảng 341,6 triệu USD vào Việt Nam trong năm 2021, nhiều nhất kể từ 2017.

Nhà kinh tế Ma Tieying thuộc ngân hàng DBS (Singapore) cho biết: “Trong khu vực kinh tế tư nhân của Đài Loan, nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau thương chiến Mỹ - Trung và đại dịch ngày càng tăng. Họ có thể thích chuyển về Đài Loan, chuyển sang Ấn Độ, Việt Nam hoặc quốc gia châu Á khác. Chi phí lao động ở Mỹ cao hơn nhiều so với ở châu Á nên hạn chế công ty Đài Loan chuyển đến Mỹ”.

Bài liên quan
Hãng chip Trung Quốc chịu cú sốc do nhà sáng lập có quốc tịch Mỹ
Lontium Semiconductor Corp không phải là một cái tên quen thuộc như Intel hay Texas Instruments, nhưng kế hoạch niêm yết ở Trung Quốc có thể thử nghiệm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới khiến số phận nhiều giám đốc điều hành Mỹ tại các công ty chip Trung Quốc rơi vào tình trạng lấp lửng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng trưởng ngành bán dẫn của Đài Loan hạ nhiệt do lạm phát toàn cầu, kinh tế Trung Quốc suy thoái