Nhân viên Twitter đã chia sẻ bức ảnh sếp nữ của anh ngủ trên sàn văn phòng, chỉ vài ngày sau khi Elon Musk tiếp quản công ty.

Sếp nữ Twitter ngủ trên sàn, thai phụ 8 tháng mất quyền truy cập laptop, nhân viên kiện tập thể vì mất việc

Sơn Vân | 04/11/2022, 20:53

Nhân viên Twitter đã chia sẻ bức ảnh sếp nữ của anh ngủ trên sàn văn phòng, chỉ vài ngày sau khi Elon Musk tiếp quản công ty.

Bức ảnh cho thấy Esther Crawford, Giám đốc quản lý sản phẩm của Twitter, đeo miếng che mắt và quấn túi ngủ trên một tấm chiếu.

sep-nu-twitter-ngu-tren-san.jpg
Esther Crawford ngủ trên sàn tại văn phòng Twitter

"Khi bạn cần thứ gì đó từ sếp của mình tại Twitter", Evan Jones, Giám đốc sản phẩm tại Twitter Spaces, đăng ảnh này. Esther Crawford sau đó trả lời: "Khi đội của bạn làm việc liên tục để hoàn thành thời hạn, đôi khi bạn #SleepWhereYouWork".

Twitter Spaces hoạt động như các phòng trò chuyện hỗ trợ âm thanh trên nền tảng mạng xã hội này. Tuy nhiên, tính năng hiện chỉ có sẵn cho các tài khoản có hơn 600 người theo dõi.

Không rõ bức ảnh được chụp ở đâu. Trang Twitter của Evan Jones cho biết anh sống ở thành phố New York (Mỹ). Trong khi Esther Crawford nói rằng cô sống tại thành phố Los Angeles (Mỹ), nơi đặt trụ sở Twitter.

Esther Crawford tweet rằng cô "rất tự hào về những nỗ lực tại Twitter để sang số nhanh chóng và mang tầm nhìn mới này vào cuộc sống".

Trang CNBC đưa tin nhân viên tại Twitter phải làm việc nhiều giờ hơn bình thường kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty. Điều này xảy ra khi các nhân viên đang phải đối mặt với nguy cơ sa thải trong bối cảnh tỷ phú giàu nhất thế giới lên kế hoạch đại tu Twitter.

Các nhà quản lý Twitter đã yêu cầu một số nhân viên làm việc theo ca 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, tương đương 84 giờ/tuần, để đáp ứng thời hạn của Elon Musk.

Việc Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD hoàn tất hôm 28.10, nhưng lo ngại về việc sa thải nhân viên tại công ty đã xuất hiện từ trước đó. Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải và khi nào cũng như đội nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Kể từ ngày 28.10, nhân viên Twitter đã được đặt ra các nhiệm vụ mà một số người coi như bài kiểm tra bởi đội của Elon Musk để xem ai làm việc chăm chỉ.

Trang Insider trước đó báo cáo rằng đội của Elon Musk đã giao cho một số kỹ sư ở các dự án mã của Twitter để làm việc vào cuối tuần qua, được xem là chạy nước rút. Các nhiệm vụ khác có thực hiện các thay đổi lớn với dịch vụ xác minh của Twitter.

Theo CNBC, các nhân viên Twitter chưa nhận thông báo về việc họ có được trả lương làm thêm giờ, thời gian nghỉ thay thế hay sự đảm bảo công việc khi làm các việc được giao.

Các nhân viên lo lắng rằng sự nghiệp của họ tại Twitter có thể kết thúc nếu không hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn đầu tháng 11, CNBC đưa tin.

Trong khi đó, các nhà quản lý Twitter đã được yêu cầu thực hiện đánh giá hiệu suất và gửi danh sách cho đội của Elon Musk về những nhân viên nên được giữ lại.

Thế nhưng, bản thân các nhà quản lý cũng cảm thấy căng thẳng, với một số người nói với The New York Times rằng họ đã ngủ tại văn phòng Twitter vào tối 28.10 và 29.10.

Các nhà quản lý hàng đầu Twitter đã được mời đến các cuộc họp với Elon Musk và đội của ông vào tuần trước tại trụ sở chính công ty ở thành phố San Francisco (Mỹ). Tại đây, họ được yêu cầu mô tả công việc bộ phận của họ, hai người tham gia cuộc họp nói với New York Times.

Một số nhà quản lý Twitter cảm thấy như họ đang được đánh giá khả năng.

Twitter tạm thời đóng cửa văn phòng trước khi bắt đầu sa thải hàng loạt

Twitter đã tạm thời đóng cửa văn phòng hôm 4.11 sau khi thông báo với nhân viên rằng họ sẽ được thông báo qua email vào cuối ngày về việc liệu có bị cho nghỉ việc hay không. Điều này diễn ra sau một tuần không chắc chắn về tương lai của công ty dưới thời Elon Musk.

Công ty truyền thông xã hội cho biết trong một email gửi tới nhân viên rằng họ sẽ thông báo cho họ trước 9 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương hôm 4.11 (23 giờ ngày 4.11 giờ Việt Nam) về cắt giảm việc làm.

"Với nỗ lực đưa Twitter đi trên một con đường lành mạnh, chúng tôi sẽ vượt qua quá trình khó khăn để giảm lực lượng lao động toàn cầu của mình vào thứ Sáu", email được gửi vào ngày 3.11.

Elon Musk đang tìm cách cắt giảm khoảng 3.700 nhân viên Twitter (khoảng một nửa lực lượng lao động) khi ông tìm cách giảm chi phí và áp đặt quy tắc làm việc mới, theo kế hoạch nội bộ mà Reuters nhìn thấy trong tuần này.

Nhóm kiểm duyệt nội dung của Twitter dự kiến ​​sẽ là mục tiêu của việc cắt giảm. Elon Musk đã hứa sẽ khôi phục quyền tự do ngôn luận trong khi ngăn nó trở thành một "địa ngục".

Các nhân viên Twitter đã trút bỏ sự thất vọng của họ về việc cắt giảm việc làm trên mạng xã hội này bằng cách sử dụng hashtag #OneTeam.

Rachel Bonn, nhân viên Twitter đang mang thai 8 tháng, nói quyền truy cập vào máy tính xách tay làm việc của cô bị cắt tối 3.11, vài giờ sau khi Elon Musk cho biết việc sa thải sẽ được thông báo hôm 4.11 qua email.

Rachel Bonn tweet vào khoảng 22 giờ hôm 3.11: "Thứ Năm tuần trước tại văn phòng San Francisco thực sự là ngày cuối cùng ở Twitter. Đang mang thai 8 tháng và vừa sinh con được 9 tháng. Vừa bị cắt quyền truy cập máy tính xách tay". Kèm theo tweet này là hình ảnh cô với đứa con 9 tháng tuổi trước những hàng bí ngô.

sep-nu-twitter-ngu-tren-san1.jpg
Rachel Bonn chia sẻ ảnh ôm con trai 9 tháng tuổi

Rachel Bonn đã làm việc tại Twitter với tư cách là giám đốc tiếp thị nội dung kể từ tháng 7.2019 tại San Francisco, theo hồ sơ LinkedIn của cô.

Trả lời chủ đề #OneTeam, Yoel Roth, Trưởng bộ phận An toàn & Chính trực của Twitter, cho biết: "DM của tôi (nhắn tin trực tiếp) luôn mở cho bạn. Hãy cho tôi biết cách tôi có thể giúp".

Yoel Roth là quản lý cấp cao nhất đã nhắn tin công khai với một dòng tweet ủng hộ những nhân viên bị mất việc. Ông dường như vẫn được Twitter giữ lại.

Tuần trước, Elon Musk đã tán thành Yoel Roth với lý do "tính chính trực cao" sau khi anh bị chỉ trích vì những dòng tweet công kích cựu Tổng thống Donald Trump nhiều năm trước đó.

Twitter cho biết trong email rằng các văn phòng của họ sẽ tạm thời đóng cửa và tất cả quyền truy cập huy hiệu (dấu tick xanh) bị đình chỉ để "giúp đảm bảo an toàn cho từng nhân viên cũng như hệ thống Twitter và dữ liệu khách hàng".

Văn phòng của Twitter ở giao lộ Piccadilly Circus, London (thủ đô Anh) vắng vẻ hôm 4.11, không có nhân viên nào.

Bên trong, mọi bằng chứng mà Twitter từng làm việc tại tòa nhà đã bị xóa sạch. Các nhân viên an ninh cho biết đang có quá trình tân trang lại, từ chối bình luận thêm.

sep-nu-twitter-ngu-tren-san1-2-.jpg
Logo Twitter được nhìn thấy qua cửa sổ của trụ sở Twitter ở London - Ảnh: Reuters

Twitter cho biết những nhân viên không bị ảnh hưởng bởi việc sa thải sẽ được thông báo qua địa chỉ email công việc của họ. Nhân viên bị sa thải sẽ được thông báo về các bước tiếp theo tới địa chỉ email cá nhân của họ.

Một nhân viên an ninh tại trụ sở Twitter ở Dublin (thủ đô Ireland) nói với các phóng viên rằng không có ai vào văn phòng ngày 4.11 và các nhân viên được yêu cầu ở nhà.

Một nhân viên an ninh đã khóa các cửa phía trước tòa nhà, nơi có khoảng 500 người làm việc trước khi việc sa thải bắt đầu.

Một số nhân viên tiết lộ quyền truy cập vào hệ thống CNTT công ty đã bị chặn và lo sợ rằng họ mất việc.

"Có vẻ như tôi đang thất nghiệp. Vừa bị đăng xuất từ xa khỏi máy tính xách tay làm việc của mình và bị xóa khỏi Slack", người dùng tài khoản @SBkcrn tweet, với hồ sơ được mô tả là cựu quản lý cộng đồng cấp cao tại Twitter.

Kiện tập thể vì bị sa thải mà không thông báo trước 60 ngày

Một vụ kiện tập thể đã được các nhân viên Twitter đệ trình hôm 3.11. Họ cho rằng công ty đang tiến hành sa thải hàng loạt mà không cung cấp thông báo trước 60 ngày theo yêu cầu, vi phạm luật liên bang và California.

Vụ kiện cũng yêu cầu tòa án liên bang San Francisco ban hành lệnh hạn chế Twitter lôi kéo nhân viên bị sa thải ký vào các tài liệu mà không thông báo cho họ về tình trạng nghiêm trọng của sự việc.

Việc sa thải đã làm lạnh đi văn hóa doanh nghiệp cởi mở nổi tiếng của Twitter vốn được nhiều nhân viên ca ngợi.

"Nếu bạn đang ở văn phòng hoặc trên đường đến văn phòng, vui lòng trở về nhà", Twitter cho biết trong email hôm 3.11.

Ngay sau khi email được gửi đến nhân viên, hàng trăm người đã tràn vào các kênh Slack của công ty để nói lời tạm biệt. Một người nào đó đã mời Elon Musk tham gia kênh này, các nguồn tin cho biết.

Elon Musk đã chỉ đạo các nhóm của Twitter tiết kiệm tới 1 tỉ USD chi phí cơ sở hạ tầng hàng năm, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này và một thông điệp nội bộ của Slack được Reuters xem xét.

Động thái trên làm dấy lên lo ngại rằng Twitter có thể quá tải hay bị sập trong các sự kiện có lưu lượng truy cập cao như bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

Twitter đang đặt mục tiêu tiết kiệm từ 1,5 triệu đến 3 triệu USD mỗi ngày từ máy chủ và dịch vụ đám mây, theo tin nhắn trên Slack gọi dự án này là "Kế hoạch cắt giảm sâu".

Twitter đang lỗ khoảng 3 triệu USD mỗi ngày "với tất cả các khoản chi tiêu và doanh thu đã được xem xét", theo một tài liệu nội bộ mà Reuters thấy được.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, Giám đốc chính sách và các vấn đề pháp lý Vijaya Gadde. Tỷ phú giàu nhất thế giới cáo buộc họ đã đánh lừa ông và các nhà đầu tư Twitter về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Theo công ty nghiên cứu Equilar, các giám đốc bị thôi việc đã nhận được khoản thanh toán tổng trị giá khoảng 122 triệu USD.

Những người khác, bao gồm cả những lãnh đạo bộ phận quảng cáo, tiếp thị và nhân sự của Twitter, đã rời đi trong suốt tuần qua.

Tuần đầu tiên của Elon Musk với tư cách là chủ sở hữu Twitter đã được đánh dấu bởi sự hỗn loạn và không chắc chắn. Hai cuộc họp toàn công ty đã được lên kế hoạch nhưng bị hủy bỏ vài giờ sau đó.

Các nhân viên nói với Reuters rằng họ chia sẻ thông tin với nhau qua các bài viết truyền thông, các nhóm nhắn tin riêng tư và diễn đàn ẩn danh.

Bài liên quan
Mối lo từ thông tin Elon Musk cho người dùng Twitter tính phí xem video khiêu dâm
Twitter đang phát triển một tính năng mới có tên Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video, theo trang The Washington Post.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp nữ Twitter ngủ trên sàn, thai phụ 8 tháng mất quyền truy cập laptop, nhân viên kiện tập thể vì mất việc