Foxconn đã phủ nhận các tuyên bố trên mạng xã hội về một số trường hợp tử vong do bùng phát dịch COVID-19 tại nhà máy sản xuất iPhone chính của họ ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.

Foxconn bác tin 8 công nhân chết tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới

Sơn Vân | 01/11/2022, 15:32

Foxconn đã phủ nhận các tuyên bố trên mạng xã hội về một số trường hợp tử vong do bùng phát dịch COVID-19 tại nhà máy sản xuất iPhone chính của họ ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc.

Foxconn (Đài Loan) gọi các video được lưu hành rộng rãi là “được chỉnh sửa độc hại”.

Sử dụng khoảng 300.000 công nhân, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam là cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Video clip do Fang Zhouzi - nhà bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng Trung Quốc đăng trên Twitter, mô tả cái chết của 8 công nhân Foxconn bên trong một ký túc xá do công ty Đài Loan điều hành, đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem.

foxconn-bac-tin-8-cong-nhan-chet-o-nha-may-san-xuat-iphone-lon-nhat-the-gioi.jpg
Ảnh trích từ clip được Fang Zhouzi đăng trên Twitter

Các bài đăng tương tự được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, bao gồm cả Douyin, phiên bản TikTok tại nước này.

Foxconn đang vật lộn vì lo ngại rằng một vụ bùng phát COVID-19 tại nhà máy chính ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam có thể ảnh hưởng đến sản xuất ngay khi Apple chuẩn bị cho mùa lễ.

Cuối tuần qua, mạng xã hội xôn xao vì video clip, hình ảnh các công nhân chạy trốn khỏi nhà máy này, một số đi bộ để trở về quê hương cách đó hàng km. Những cảnh tượng này gây ra sự phản đối kịch liệt trên toàn quốc.

nhieu-cong-nhan-roi-nha-may-phone-lon-nhat-nguoi-viet-phai-cho-iphone-14-pro-lau-hon.jpg
nhieu-cong-nhan-roi-nha-may-phone-lon-nhat-nguoi-viet-phai-cho-iphone-14-pro-lau-hon1.jpg
Những công nhân mang theo vali và túi xách rời khỏi nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu - Ảnh: Hangpai Xingyang

Không có trường hợp tử vong nào tại cơ sở của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng đây là một video được chỉnh sửa độc hại. Đội đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn sản xuất, sức khỏe và sự an toàn của các đồng nghiệp”, một đơn vị của Foxconn tuyên bố.

Sản xuất hầu hết iPhone trên thế giới từ cơ sở ở Trịnh Châu, Foxconn đã đấu tranh trong những ngày qua để giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn do sự bùng phát COVID-19 tại địa phương. Foxconn tăng lương cho nhân viên và thu xếp dự phòng từ các nhà máy khác của Trung Quốc nếu các dây chuyền lắp ráp ở Trịnh Châu bị đình trệ.

Hôm 1.11, tờ Nhật báo Hà Nam đưa tin Foxconn đã tăng lương và trao tiền thưởng cho công nhân tại nhà máy ở Trịnh Châu. Đây là động thái dập tắt sự bất mãn của công nhân tại nhà máy vì các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt và hạn chế họ bỏ về quê.

Tiền lương hàng ngày cho nhân viên đã được tăng lên 100 nhân dân tệ (13,70 USD) từ ngày 26.10 đến 11.11, Nhật báo Hà Nam trích dẫn một người đứng đầu đơn vị kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số tích hợp của Foxconn.

Những nhân viên được tăng lương thuộc đơn vị Foxconn chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị điện tử, gồm cả smartphone.

Foxconn cũng thưởng 50 nhân dân tệ/ngày cho tất cả nhân viên đi làm bình thường tại nhà máy này từ hôm 19.10 và tuân thủ các biện pháp phòng chống vi rút SARS-CoV-2.

Nhật báo Hà Nam dẫn lời một người giấu tên phụ trách đơn vị Foxconn chịu trách nhiệm lắp ráp dòng iPhone 14 cho biết nhà máy này đang rất cần công nhân để hỗ trợ mùa sản xuất cao điểm hiện nay và thỉnh cầu sự hỗ trợ từ các nhà máy ở một số vùng khác của Trung Quốc.

Nhật báo Hà Nam là tờ báo chính thức của tỉnh này.

Foxconn là đối tác lớn nhất của Apple, sản xuất 70% lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu. Foxconn sản xuất hầu hết iPhone tại nhà máy ở Trịnh Châu, dù có các cơ sở khác nhỏ hơn ở phía nam Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhà máy ở Trịnh Châu náo động do công nhân bất bình trước các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan SARS-CoV-2, với nhiều người bỏ trốn về quê vào cuối tuần qua, khiến các thành phố phải gấp rút lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu của họ.

Các bức ảnh và video lan truyền rộng rã trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy các công nhân Foxconn leo rào, đi bộ qua các cánh đồng vào ban ngày và dọc theo các con đường vào ban đêm.

Để bày tỏ sự ủng hộ, các cư dân ở khu vực lân cận đã để lại nước đóng chai và các vật dụng bên cạnh các con đường với những tấm biển như: "Cho công nhân Foxconn trở về nhà", theo các bài đăng trên mạng xã hội.

Các thành phố gần Trịnh Châu, bao gồm Vũ Châu, Trường Cát và Thấm Dương, đã kêu gọi công nhân Foxconn báo cáo trước với chính quyền địa phương trước khi về nhà.

Các công nhân trở về phải đi bằng phương tiện đã được sắp xếp trước và cách ly khi đến nơi, các thành phố cho biết trong các bức thư riêng biệt trên các tài khoản mạng xã hội tương ứng gửi đến công nhân Foxconn ở Trịnh Châu.

Hôm 30.10, nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu đã đưa ra ba thông báo, cam kết sắp xếp lối đi an toàn cho những công nhân muốn rời đi và môi trường được vệ sinh cho những người chọn ở lại.

Truyền thông Trung Quốc trích dẫn tài khoản WeChat của chính quyền Trịnh Châu báo cáo rằng Foxconn đang sắp xếp dịch vụ xe buýt cho nhân viên muốn rời đi, với ít nhất 7 điểm đón.

Các công nhân chọn ở lại khuôn viên nhà máy sẽ được cung cấp các bữa ăn ngon, với các xét nghiệm PCR thường xuyên được thực hiện để ngăn chặn sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Công ty hứa hẹn sẽ tiến hành khử trùng thường xuyên dây chuyền sản xuất và ký túc xá.

Những người trở về nhà sẽ phải trải qua 7 ngày cách ly tập trung, sau đó là 3 ngày cách ly tại nhà, tuyên bố từ các nhà chức trách Trịnh Châu cho biết.

Kể từ hôm 31.10, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã dần dần mở trở lại các phòng ăn dù công nhân bị cấm ngồi trực diện. Foxconn cũng nói với các nhân viên rằng nhà máy sẽ hoạt động trở lại sau 4 đến 5 ngày và những công nhân làm việc hàng ngày sẽ nhận được tiền thưởng.

Reuters đưa tin hôm 31.10 rằng sản lượng iPhone tại nhà máy này trong tháng 11 có thể giảm tới 30%. Foxconn đang nỗ lực tăng cường sản xuất tại một nhà máy khác ở thành phố Thâm Quyến để bù đắp lượng thiếu hụt.

Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại hãng TF International Securities, người theo dõi chuỗi cung ứng của Apple, viết trên Twitter hôm 30.10 rằng ít nhất 10% công suất sản xuất iPhone toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tình hình tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu.

Tuy nhiên, sự cố không làm thay đổi dự báo hiện tại của ông về các lô hàng iPhone. Kuo Ming-chi tin rằng năng lực sản xuất của Foxconn “sẽ dần được cải thiện trong vòng vài tuần” và “tác động hạn chế” với các lô hàng iPhone trong quý 4/2022.

Trịnh Châu, được gọi là thành phố iPhone của Trung Quốc, đã áp đặt chế độ bán phong tỏa với 10 triệu cư dân của mình, yêu cầu người dân ở một số khu vực phải ở nhà và trong khu dân cư của họ.

Trịnh Châu cố gắng hạn chế lây nhiễm SARS-CoV-2 bằng cách khử trùng tất cả nơi công cộng và các tòa nhà dân cư, theo một thông báo đăng trực tuyến.

Các doanh nghiệp không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa, chỉ một số công ty được phép tiếp tục hoạt động.

Bài liên quan
Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới hứa cho công nhân rời đi an toàn sau khi nhiều người bỏ trốn
Nhà máy lắp ráp iPhone bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở thành phố Trịnh Châu đã đưa ra ba thông báo hôm 30.10, cam kết sắp xếp lối đi an toàn cho những công nhân muốn rời đi và môi trường được vệ sinh cho những người chọn ở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
38 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Foxconn bác tin 8 công nhân chết tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới