Dù đã được Bộ Y tế phê duyệt, nhưng Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) vẫn chưa ký hợp đồng để nhập 5 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc về TP.HCM.

Công ty Dược Sài Gòn thông tin việc nhập 5 triệu liều vắc xin Sinopharm

Hồ Quang | 10/07/2021, 12:23

Dù đã được Bộ Y tế phê duyệt, nhưng Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) vẫn chưa ký hợp đồng để nhập 5 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc về TP.HCM.

Mới đây, Bộ Y tế đã ký quyết định phê duyệt cho phép Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (số 18-20 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4, TP.HCM) nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

5-trieu-lieu-vac-xin-sinopharm-ve-tphcm-duoc-mua-tu-nguon-tien-nao-hinh-anh(1).png
Vắc xin COVID-19  Sinopharm của Trung Quốc - Ảnh: PV

Ngày 10.7, chia sẻ với phóng viên Một Thế Giới về điều này, ông Lê Việt Hùng – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn cho biết, hiện lô vắc xin này mới được Bộ Y tế phê duyệt, đơn vị vẫn chưa nhập về. “Hiện chúng tôi vẫn chưa ký hợp đồng với nhà sản xuất để nhập khẩu số lượng vắc xin trên. Chúng tôi chỉ mới được Bộ Y tế cấp phép để nhập khẩu vắc xin Sinopharm thôi”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, số lượng vắc xin mà Sapharco được Bộ Y tế cấp phép nhập về là theo chương trình của UBND TP.HCM. Đây là nguồn vắc xin được các doanh nghiệp tài trợ để TP.HCM mua về phục vụ cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch COVID-19. “Vắc xin này sẽ phục vụ nhu cầu tiêm phòng COVID-19 cho người dân TP, chứ không phải để tiêm dịch vụ”, ông Hùng cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP.HCM, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, gồm các đơn vị trực thuộc và 16 công ty liên kết có phần góp vốn của công ty mẹ dưới 50%. Trụ sở chính công ty đặt tại số 18-20 Nguyễn Trường Tộ (phường 12, quận 4, TP.HCM).

Đây là doanh nghiệp được UBND TP.HCM giao thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua bán vắc xin phòng COVID-19 tại TP.HCM.

Trước đó, Sapharco đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược về việc nhập khẩu vắc xin chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam kèm đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK.

Sau đó, ông Lê Việt Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ký quyết định phê duyệt đồng ý cho Công ty Dược Sài Gòn nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm theo đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK. Lô vắc xin này được Bộ Y tế phê duyệt dựa trên các Nghị định số 554, 155 của Chính Phủ và Quyết định 2763 của Bộ Y tế về việc phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Sapharco chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu; đảm bảo việc bảo quản vắc xin tại các cơ sở bảo quản theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng chất lượng vắc xin nhập khẩu. Công ty này phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông, phân phối thuốc và dược có liên quan.

Được biết, ngày 4.6 Bộ Y tế đã đồng ý phê duyệt có điều kiện vắc xin Sinopharm. Đây là vắc xin thứ 6 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận cho tình huống khẩn cấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Dược Sài Gòn thông tin việc nhập 5 triệu liều vắc xin Sinopharm