Tối 25.3, hàng trăm cư dân sống tại chung cư Carina Plaza đã kéo khu vực sảnh ở block B đòi chủ đầu tư xuất hiện để đối thoại. Sau đó, chủ đầu tư đã lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi và đưa ra những cam kết, hỗ trợ.

Cư dân náo loạn, chủ đầu tư Carina lần đầu lên tiếng xin lỗi

Phan Diệu | 26/03/2018, 06:27

Tối 25.3, hàng trăm cư dân sống tại chung cư Carina Plaza đã kéo khu vực sảnh ở block B đòi chủ đầu tư xuất hiện để đối thoại. Sau đó, chủ đầu tư đã lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi và đưa ra những cam kết, hỗ trợ.

Liên quan đến vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy tại chung cư Carina Plaza nằm trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM) xảy ra vào rạng sáng ngày 23.3 khiến 41 người thương vong, tối 25.3, phía chủ đầu tư đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Cụ thể, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ sản xuất Hùng Thanh đã đưa ra lời xin lỗi về việc chậm trễ trong thông báo chính thức bằng văn bản. Lý do là phía chủ đầu tư tập trung vào công tác khắc phục sự cố, phục vụ công tác điều tra và hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người bị tử vong và bị thương.

Hiện tại, công ty này đang cùng cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân và khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên liên quan.

Đáng chú ý, chủ đầu tư cũng cam kết hỗ trợ 100 triệu đồng/người tử vong, đồng thời thăm hỏi, hỗ trợ cho những trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Tính đến ngày 25.3, công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ 13 người tử vong và 42 người bị thương số tiền là 1,82 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng nói rằng sẽ hỗ trợ 300.000 đồng/hộ mỗi ngày, tương đương 9 triệu đồng/tháng chi phí sinh hoạt, chỗ ở tạm. Thời gian hỗ trợ là từ ngày 23.3 đến khi Carina khắc phục và đủ điều kiện vào ở. Tiền hỗ trợ sẽ được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường hoặc tạm ứng trước tiền sinh hoạt trong 10 ngày. Công ty cũng bố trí chỗ ở tạm cho cư dân ở chung cư City Gate Town và được miễn phí tiền gửi xe.

Đối với xe ô tô và xe gắn máy ở tầng hầm, xe không bị hư hại thì cư dân có thể gặp ban quản lý để nhận xe từ ngày 25.3. Còn xe bị hư hỏng do hỏa hoạn thì cư dân tự liên hệ nơi sửa chữa, liên hệ bảo hiểm để đền bù. Nếu bảo hiểm không đền bù thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch.

Đối với xe hư hỏng hoàn toàn, chủ xe sẽ liên hệ ban quản lý cung cấp hồ sơ cần thiết để phục vụ công tác làm bảo hiểm, chủ đầu tư cùng bảo hiểm sẽ tiến hành mời hộ dân để đền bù. Thời gian xử lý là 15 ngày, từ ngày 26.3.

Đối với việc sửa chữa tòa nhà, chủ đầu tư cho biết sẽ cố gắng hoàn thành trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 26.3. Tuy nhiên, để cư dân vào ở phải tùy thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn hệ thống kết cấu… Block C sẽ cố gắng hoàn thành trong vòng 10 ngày. Sau khi có kết luận để chung cư đủ điều kiện hoạt động trở lại, chủ đầu tư sẽ thông báo cho cư dân.

Liên quan việc cư dân nhiều lần yêu cầu phải có Ban quản trị chung cư, đại diệnCông ty Hùng Thanh nói rằng đã tổ chức hai lần nhưng đều không thành công. Lần đầu do cư dân yêu cầu thay đổi thành phần ban trù bị, sáu tháng sau công ty tổ chức hội nghị thì cư dân tham dự không đủ theo quy định. Vì vậy, chủ đầu tư sẽ làm việc với chính quyền địa phương để đứng ra tổ chức hội nghị ngay sau khi chung cư hoạt động trở lại.

Ngay sau khi có thông báo của chủ đầu tư, một số cư dân tỏ ra chia sẻ nhưng đa số vẫn rất bức xúc. Nhiều người cho rằng chủ đầu tư quá chậm trong việc đưa ra lời xin lỗi, bởi sau 3 ngày từ khi xảy ra hỏa hoạn, chủ đầu tư mới lần đầu lên tiếng. Mặt khác, chủ đầu tư không tổ chức đối thoại để giải quyết các vấn đề khúc mắc của cư dân, trong khi nhiều người phải sống tạm bợ từng ngày. Vì vậy, cư dân tiếp tục yêu cầu phía Công ty cổ phần đầu tư 577 phải tổ chức một buổi đối thoại để giải quyết.

Cũng trong ngày 25.3, gần 500 cư dân Carina đồng loạt ký tên, gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tố cáo chủ đầu tư. Các cư dân cho rằng những thiệt hại đã xảy ra là hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng, trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy, chữa cháy của chung cư Carina gây ra.

Đơn kiến nghị của cư dân Carina còn cho biết, những năm qua tại khu chung cư này xảy ra rất nhiều vi phạm có nguy cơ đe doạ trực tiếp đến sinh mạng, sức khoẻ, tài sản của người dân, đã được cư dân phản ánh trực tiếp nhưng chủ đầu tư, ban quản lý chung cư không giải quyết.

Hiện nay, các cư dân Carina nói họ đang trong tình trạng vô gia cư, khủng hoảng tinh thần, kiệt quệ sức khoẻ, hoang mang lo lắng cho cuộc sống sau này tại đây. Do đó, cư dân Carina kiến nghị với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện có trong chung cư với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, công ty phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Đặc biệt, cư dân Carina cho rằng chủ đầu tư không được sử dụng từ chi phí bảo trì 2% khi thực hiện các quy định trên.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân náo loạn, chủ đầu tư Carina lần đầu lên tiếng xin lỗi