Chính phủ Cuba cho biết họ đã phát hiện ra một đường dây buôn người ở Nga đang tuyển dụng công dân của mình để đi chiến đấu tại Ukraine.

Cuba phát hiện mạng lưới buôn người đi chiến đấu tại Ukraine

Hoàng Vũ (theo Washington Post) | 06/09/2023, 11:27

Chính phủ Cuba cho biết họ đã phát hiện ra một đường dây buôn người ở Nga đang tuyển dụng công dân của mình để đi chiến đấu tại Ukraine.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez hôm 4.9 nhấn mạnh, quốc gia này đang nỗ lực “vô hiệu hóa và triệt phá một tổ chức buôn người” có trụ sở tại Nga. Luật pháp Cuba cấm công dân của mình làm lính đánh thuê ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Cuba cũng khẳng định nước này không phải là một phần trong cuộc chiến ở Ukraine. “Chúng tôi kiên quyết chống lại những người tham gia vào bất kỳ hình thức buôn người nào vì mục đích đánh thuê, hoặc tuyển dụng để công dân Cuba có thể sử dụng vũ khí chống lại bất kỳ quốc gia nào”, cơ quan ngoại giao Cuba cho hay.

co-cuba.png
Cuba cũng khẳng định quốc gia Caribbean không phải là một phần trong cuộc chiến ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Cuba đã bắt đầu truy tố vụ án mà trong đó công dân của họ bị ép tham gia chiến đấu ở Ukraine. "Những hoạt động như vậy đã bị vô hiệu hóa và quy trình tố tụng hình sự chống lại những người liên quan đã được tiến hành", Bộ Ngoại giao Cuba thông báo thêm.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha Telemundo tại Mỹ phát sóng một bản tin về hai thanh niên Cuba 19 tuổi cho biết họ đã được mời làm việc xây dựng ở Nga, nhưng sau đó lại được gửi đến một đơn vị quân đội ở Ukraine.

Một người có tên Alex Vega tiết lộ mỗi người được hứa sẽ nhận 2.200USD và quyền công dân Nga để dọn dẹp đống đổ nát và xây dựng lại các thành phố bị chiến tranh tàn phá tại Ukraine. Tuy nhiên, khi đến Nga vào ngày 7.7, hai người đàn ông này đã được cấp vũ khí và quân phục và gửi đến Luhansk, một thành phố do Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa phản hồi về thông tin trên. Bộ Ngoại giao Cuba không nêu rõ liệu ai đứng đằng sau mạng lưới tuyển dụng này.

Giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng đường dây buôn người được điều hành bởi một tổ chức tương tự như Wagner - tập đoàn quân sự tư nhân đã triển khai hàng chục nghìn lính đánh thuê để thực hiện các nhiệm vụ ở Ukraine.

“Tôi đoán có mối liên hệ nào đó với tập đoàn Wagner hoặc một số nhóm lính đánh thuê khác chứ không phải với Điện Kremlin”, William LeoGrande, một học giả về Cuba tại Đại học Mỹ cho biết.

Nga từ lâu đã là điểm đến hàng đầu đối với những người di cư Cuba vốn đang tìm cách thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế ở quê nhà. Vào tháng 5, một tờ báo của Nga ở Thành phố Ryazan đưa tin rằng “một số” công dân Cuba đã tình nguyện ký hợp đồng với lực lượng Nga với hy vọng trở thành công dân Nga.

Cuba đã được hưởng lợi từ viện trợ của Nga nhưng đã có đường lối thận trọng đối với cuộc chiến tại Ukraine. Chính phủ Cuba đã bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine.

Carlos Alzugaray, một nhà ngoại giao Cuba đã nghỉ hưu cho biết: “Chính phủ Cuba không muốn liên quan đến bất kỳ loại hoạt động quân sự nào của Nga”.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba phát hiện mạng lưới buôn người đi chiến đấu tại Ukraine