Lực lượng Ukraine tiến về phía nam và phía đông tới hậu phương tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trong tuần thứ 79 của cuộc chiến.

Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực bị Nga chiếm đóng, phòng thủ

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 31/08/2023, 09:15

Lực lượng Ukraine tiến về phía nam và phía đông tới hậu phương tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga trong tuần thứ 79 của cuộc chiến.

Quân đội Ukraine đã tiến quân trên mặt trận phía nam và phía đông trong tuần này, tới những nơi mà các chuyên gia tin là hậu phương của tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga. Nhưng họ cũng phải đối mặt với cuộc tiến công của Nga ở phía đông bắc, tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan, theo các chuyên gia.

Phía Ukraine xác nhận việc đã chiếm lại làng Robotyne, một thành trì quan trọng của Nga ở phía tây Zaporizhia và đang tiến về phía Melitopol bị Moscow kiểm soát.

xe-tang-ukraine3.png
Quân nhân Ukraine lái xe tăng gần làng Robotyne, vùng Zaporizhia - Ảnh: Reuters

Melitopol và Mariupol hiện là 2 mục tiêu quan trọng trong chiến dịch phản công của Ukraine. Nếu giành được 2 thành phố này, Kyiv sẽ cắt đứt tuyến hành lang trên bộ của Nga tới bán đảo Crimea, đồng thời có thể mở đường ra biển Azov.

Người phát ngôn lực lượng miền Nam Ukraine Oleksandr Shtupun hôm 28.8 cho biết họ đang bận rộn rà phá bom mìn trong khu vực, đảm bảo vị trí và giành quyền kiểm soát thêm lãnh thổ ở phía đông nam.

Robotyne là địa điểm rất quan trọng vì nó nằm trên T0408, đường cao tốc được sử dụng để tiếp tế cho lực lượng đồn trú của Nga ở Tokmak, một thị trấn trọng điểm cách về phía nam khoảng 20km. Ông Shtupun tin rằng lực lượng Nga sẽ cố gắng chiếm lại Robotyne vì lo ngại Ukraine sẽ tiến công nhanh về phía Tokmak.

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã tiến vào Novoprokopivka, khu định cư tiếp theo trên trục đường cao tốc T0408, cách Robotyne 4km về phía nam. “Chúng tôi đang di chuyển về phía đông nam... bất chấp sự kháng cự quyết liệt của đối thủ”, bà Maliar tiết lộ.

Bà Maliar nhấn mạnh Ukraine cũng đã đẩy lùi quân Nga ra khỏi làng Klishchiivka khi họ bao vây thành phố Bakhmut bị Nga chiếm đóng ở phía nam. Theo quan chức quốc phòng Ukraine, lực lượng Kyiv ở đây đã giải phóng tổng cộng 44km2, nhiều hơn 1km2 so với tuần trước.

Theo Al Jazeera, một số phóng viên quân sự Nga lo ngại Ukraine sẽ tiến về phía Verbove, cách Robotyne 8km về phía đông. Họ gọi tình hình ở đây là “rất nguy hiểm”. Một phóng viên Nga giấu tên tiết lộ lực lượng Ukraine đang tấn công vào các tuyến phòng thủ phía sau của Nga, và gần như đã xuyên thủng vành đai phòng thủ đầu tiên.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington (Mỹ) viết trong một báo cáo: “Một loạt vị trí phòng thủ mà lực lượng Ukraine đang tiến qua bao gồm các lớp bãi mìn và công sự dày đặc được lực lượng Nga huy động đáng kể nhân lực, trang thiết bị và nỗ lực để trấn giữ”.

ISW cho biết quy mô của các bãi mìn này vẫn chưa rõ ràng và chúng có thể thưa thớt hơn những bãi mìn mà Ukraine đã vượt qua “nhằm giúp các lực lượng Nga hoạt động ở phía bắc các vị trí này có khả năng rút lui”.

Một chỉ huy Ukraine dẫn quân vào Robotyne nói với hãng tin Reuters rằng cuộc phản công đã xuyên thủng hàng phòng thủ kiên cố nhất của Nga và giờ đây sẽ di chuyển nhanh hơn.

“Chúng tôi đã đi qua những con đường chính. Chúng tôi đang đến những ranh giới mà chúng tôi có thể tiến tới. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đi nhanh hơn từ đây”, người chỉ huy có biển hiệu “Skala” nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley, Ukraine "đã vượt qua tuyến phòng thủ chính đầu tiên" và sẵn sàng tiến quân qua một loạt hào chống tăng, cùng chướng ngại vật chống tăng và các bãi mìn bổ sung.

“Có một ma trận phòng thủ phức tạp mà người Ukraine hiện đang chiến đấu để vượt qua”, ông nói với đài truyền hình Almamlaka của Jordan.  

Tuy vậy, Viện Nghiên cứu chiến tranh cảnh báo rằng "có thêm một loạt vị trí phòng thủ đã được Nga chuẩn bị sẵn ở xa hơn về phía nam để cản bước tiến hiện tại của Ukraine".

Phản ứng của Nga

Nga đã đáp trả những bước tiến của Ukraine ở phía nam và phía đông bằng cách phát động một cuộc tấn công mới ở phía đông bắc, hướng tới thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov xác nhận rằng các lực lượng Nga "dường như đang đạt được một số tiến bộ ở đó", nhưng Ukraine sẽ không bị mù quáng trong việc chuyển hướng lực lượng khỏi cuộc phản công của mình.

“Đó là bước đi hợp lý của đối phương nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của chúng tôi bằng cách tấn công vào đó, để chúng tôi rút các đơn vị khỏi phía nam và phía đông”, ông Reznikov phát biểu trong cuộc họp báo.

Cuộc chiến trên không

Cả Nga và Ukraine đều tiếp tục tấn công vào vũ khí và hậu cần của nhau bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa.

Theo người phát ngôn tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov, một loạt UAV của Ukraine đã nhắm vào Lữ đoàn phòng thủ ven biển số 126 của Nga (Hạm đội Biển Đen) gần Perevalne, ở Crimea. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói họ đã bắn hạ toàn bộ 42 máy bay không người lái.

Truyền thông Ukraine đưa tin cơ quan phản gián quân sự SBU của Kyiv đã sử dụng UAV tấn công một sân bay gần thành phố Kursk ở miền trung nước Nga vào đêm 27.8, làm hư hại 4 máy bay chiến đấu Su-30 của Nga, một máy bay chiến đấu MiG-29 và radar cho hệ thống tên lửa S-300 và hai hệ thống tên lửa Pantsir.

Thiếu tướng quân đội Úc đã nghỉ hưu Mick Ryan gọi các cuộc tấn công là “một minh chứng cho thấy sự phức tạp ngày càng tăng và khả năng tiến hành các hoạt động tấn công của Ukraine”.

“Người Ukraine không chỉ tiến hành các cuộc tấn công vào danh sách mục tiêu ngày càng mở rộng mà còn thực hiện ở phạm vi xa hơn”, ông nhận định.

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực bị Nga chiếm đóng, phòng thủ