Việc quân Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga trong tuần này đánh dấu một động thái nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.

Ukraine nỗ lực mở rộng phạm vi tấn công tiền tuyến Nga

Hoàng Vũ (theo Wall Street Journal) | 02/09/2023, 15:10

Việc quân Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga trong tuần này đánh dấu một động thái nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.

Theo Wall Street Journal, lực lượng Ukraine đang cố gắng dần dần tiến qua tuyến phòng thủ chính của Nga ở phía đông nam dưới hỏa lực dày đặc để mở rộng các vết nứt mà họ đã tạo ra, từ đó mở rộng cuộc tấn công sang quy mô lớn hơn.

Đây là thời điểm quan trọng trong cuộc phản công kéo dài ba tháng của Kyiv. Một cuộc xâm nhập toàn diện sẽ cho phép Ukraine đưa xe bọc thép tiến vào và tàn phá lực lượng Nga.

xe-tang-hong.png
Một chiếc xe tăng Ukraine bị phá hủy gần ngôi làng Robotyne ở phía đông nam - Ảnh: Reuters

Tiến thêm một vài km xuyên qua hệ thống phòng thủ xung quanh Verbove - một khu định cư ở phía đông nam Ukraine - sẽ chỉ là một lợi ích khiêm tốn so với khoảng 20% lãnh thổ mà Nga kiểm soát. Tuy nhiên, nếu lực lượng Ukraine vượt qua được các bãi mìn, chiến hào, họ sẽ vượt qua được những trở ngại mà Nga hy vọng là không thể vượt qua.

Mỗi km mà lực lượng Ukraine tiến lên sẽ khiến pháo binh của họ tiến gần hơn đến việc tấn công các mục tiêu của Nga mà cho đến nay vẫn nằm ngoài tầm với, bao gồm cả đường bộ và đường sắt xuyên qua thành phố trung tâm khu vực Tokmak. Xa hơn nữa là đường cao tốc M14 chạy dọc theo bờ biển phía đông nam của đất nước. Đây là tuyến đường mà Nga dựa vào để vận chuyển các nguồn cung cấp quan trọng.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hôm 1.9 cho biết có lý do để hy vọng. “Chúng tôi ghi nhận rằng trong khoảng 72 giờ qua, một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine trên tuyến tiến công phía nam xuất phát từ khu vực Zaporizhzhia. Họ đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga”, ông nói và cho biết Mỹ đang tiếp tục hợp tác với Kyiv để đảm bảo họ có mọi thứ cần thiết nhằm đạt được nhiều thành công hơn.

Việc chọc thủng thành công hệ thống phòng thủ mà lực lượng Moscow đã mất nhiều tháng xây dựng sẽ cho phép quân đội Ukraine chiếm được nhiều lãnh thổ hơn, nhắm vào nhiều tuyến tiếp tế quan trọng của Nga hơn và làm suy yếu khả năng của Moscow trong việc tiến hành tấn công trên một khu vực rộng lớn hơn. Mục tiêu rộng hơn của Kyiv là cắt đứt dải lãnh thổ do Nga kiểm soát trải dài từ biên giới phía đông Ukraine với Nga đến Bán đảo Crimea mà Moscow đã đơn phương sáp nhập vào năm 2014.

Những bước tiến của quân đội Ukraine trong tuần qua đã nâng cao tinh thần trong khu vực. Ivan Fedorov, thị trưởng người Ukraine của Melitopol, thành phố đang thuộc quyền kiểm soát của Nga, nói rằng theo người dân địa phương, chính quyền do Nga thành lập đã rời khỏi Tokmak. “Hàng phòng ngự của đối phương đang bị rạn nứt”, ông nói.

Các quan chức Nga chưa bình luận về bước tiến của Ukraine tới Verbove, sau vài ngày chiếm lại làng Robotyne (cách đó khoảng hơn 9km về phía tây).

Oleksandr Solonko, một binh nhì trong tiểu đoàn trinh sát trên không, người đang vận hành máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, cho biết: “Mỗi bước đi, chúng tôi đều phải đối mặt với bãi mìn, chiến hào. Các bước tiến gần đây tại Robotyne đã giúp nâng cao tâm lý cho các binh sĩ, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước”.

Theo các báo cáo tình báo nguồn mở, hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái cho thấy Nga đang bố trí thêm nhiều chướng ngại vật ở tiền tuyến để ngăn cản đà tiến công của lực lượng Ukraine.

“Tất cả các chướng ngại vật chỉ là những giải pháp tình thế và không nằm trong kế hoạch phòng thủ lớn hơn”, Billy Fabian, cựu chiến lược gia Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) và sĩ quan bộ binh của Quân đội Mỹ nhận định.

Các nhà phân tích phương Tây cho biết, mặc dù Tokmak là mục tiêu lớn nhất của quân đội Ukraine nhưng Kyiv có thể sẽ không tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố nằm cách Robotyne khoảng 21km về phía nam và hiện đang được bao quanh bởi các công sự của Nga.

Theo Trent Telenko, cựu quan chức Lầu Năm Góc, nếu quân đội Ukraine có thể đẩy chiến tuyến ra khoảng 9km bên ngoài Tokmak, lực lượng pháo binh Ukraine với số lượng lớn pháo 155mm sẽ có thể nhắm mục tiêu vào các tuyến đường sắt và đường bộ của thành phố này. “Khoảng cách vừa đủ để tương đối an toàn trước hỏa lực phản công của Nga”, ông nói.

Ngay cả khi không đến gần mục tiêu, mỗi km tiến lên sẽ cho phép tên lửa phóng từ mặt đất tầm xa hơn của Ukraine bắn trúng nhiều công trình của Nga hơn. Các bệ phóng di động HIMARS và M270 do phương Tây sản xuất của Ukraine có tầm bắn tối đa khoảng 80km.

Đường cao tốc M14 cách Robotyne và Verbove khoảng 80km về phía nam, nhưng các bệ phóng phải lùi lại vài km so với mặt trận để đảm bảo an toàn, do đó những thắng lợi gần đây của Ukraine vẫn là chưa đủ để nhắm vào huyết mạch tiếp tế Nga.

Các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine hy vọng rằng việc chọc thủng mặt trận Nga tại Verbove sẽ cho phép họ mở một lỗ thủng lớn hơn nhiều và tràn vào đó hàng chục xe tăng và xe bọc thép do phương Tây sản xuất. Để đạt được mục tiêu như vậy, các cựu binh phương Tây cho rằng lực lượng Ukraine phải dọn đường rộng ít nhất 16km song thực tế điều này rất khó khăn.

Bài liên quan
Các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng Ukraine gây thiệt hại lớn
Tờ Kyiv Independent dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko ngày 5.5 cho biết các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng nước này khiến Kyiv thiệt hại hơn 1 tỉ USD. Ông cũng lưu ý sự tấn công vẫn tiếp tục nên thiệt hại sẽ tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nỗ lực mở rộng phạm vi tấn công tiền tuyến Nga