Nhà phát triển thuốc Hetero (Ấn Độ) hôm 6.9 cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp từ các cơ quan y tế nước này để sản xuất một phiên bản chung thuốc COVID-19 của Roche Holding AG (Thụy Sĩ).

Hetero được cấp phép sản xuất thuốc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng

Sơn Vân | 06/09/2021, 17:35

Nhà phát triển thuốc Hetero (Ấn Độ) hôm 6.9 cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận sử dụng khẩn cấp từ các cơ quan y tế nước này để sản xuất một phiên bản chung thuốc COVID-19 của Roche Holding AG (Thụy Sĩ).

Hetero dự kiến sẽ sản xuất thuốc tocilizumab, có sẵn ở Ấn Độ vào cuối tháng này với tên thương hiệu Tocira.

Tocilizumab đang thiếu hụt toàn cầu do biến thể Delta rất dễ lây lan làm gia tăng các trường hợp mắc COVID-19 ở một số quốc gia.

Các ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã giảm so với mức đạt cực đại trong đợt dịch thứ hai vào tháng 4 và tháng 5, dù các chuyên gia y tế tin rằng nước này sẽ phải chuẩn bị cho làn sóng dịch thứ ba vào tháng 10.

Tocilizumab, thuốc trị viêm khớp của Roche, làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 nghiêm trọng cùng việc rút ngắn thời gian hồi phục và giảm nhu cầu thở máy.

Tocira sẽ được sản xuất bởi đơn vị của Hetero tại cơ sở thuộc thành phố Hyderabad, Ấn Độ.

Sản xuất các thuốc điều trị COVID-19 như remdesivir và favipiravir,
Hetero cũng yêu cầu phê duyệt khẩn cấp với loại thuốc molnupiravir của Merck (Mỹ) vào tháng 7.

hetero-duoc-cap-phep-san-xuat-thuoc-giam-nguy-co-tu-vong-o-benh-nhan-covid-19-nghiem-trong.jpg
Dược sĩ trưng bày một hộp tocilizumab, được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, tại hiệu thuốc của Bệnh viện Cambrai, Pháp

Hồi tháng 2.2021, kết quả của thử nghiệm lớn cho thấy tocilizumab của Roche làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 nghiêm trọng, đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục và giảm nhu cầu thở máy.

Peter Horby, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Oxford (Anh), đồng thời là trưởng nhóm điều tra trong thử nghiệm này, cho biết: “Giờ đây, chúng tôi biết rằng lợi ích của tocilizumab dành cho tất cả bệnh nhân COVID có nồng độ oxy thấp và viêm nhiễm đáng kể”.

Vào tháng 6.2020, thử nghiệm cho thấy loại thuốc steroid dexamethasone rẻ tiền và được bán rộng rãi đã làm giảm tỷ lệ tử vong khoảng 1/3 trong số những bệnh nhân COVID-19 nặng nhất. Thuốc này kể từ đó đã nhanh chóng trở thành một phần của tiêu chuẩn chăm sóc được khuyến nghị cho những bệnh nhân COVID-19 nặng.

Còn được bán dưới tên thương hiệu Actemra, Tocilizumab là kháng thể đơn dòng kháng viêm tiêm tĩnh mạch được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Tocilizumab đã được thêm vào thử nghiệm vào tháng 4.2020 với những bệnh nhân COVID-19 cần thở oxy và có bằng chứng viêm nhiễm.

Dữ liệu nghiên cứu từ 2.022 bệnh nhân COVID-19 được phân bổ ngẫu nhiên để nhận tocilizumab bằng cách truyền tĩnh mạch và so sánh với 2.094 bệnh nhân được chăm sóc thông thường một mình. Các nhà nghiên cứu cho biết 82% bệnh nhân COVID-19 đang sử dụng một loại steroid toàn thân như dexamethasone.

Kết quả cho thấy điều trị bằng tocilizumab làm giảm đáng kể tử vong, với 596 bệnh nhân COVID-19 (29%) trong nhóm dùng tocilizumab tử vong trong vòng 28 ngày, so với 694 bệnh nhân (33%) trong nhóm chăm sóc thông thường.

Điều này đồng nghĩa sự khác biệt là 4%, có nghĩa cứ 25 bệnh nhân được điều trị bằng tocilizumab sẽ có thêm một mạng sống được cứu, Peter Horby và đồng nghiệp Martin Landray cho biết.

Ngoài lợi ích của steroid, họ nói thêm rằng lợi ích của tocilizumab đã được nhìn thấy rõ ràng.

Martin Landray, Giáo sư y học và dịch tễ học tại Đại học Oxford, nói: “Được sử dụng kết hợp, tác động là rất lớn”.

Stephen Evans, Giáo sư dược học tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London (Anh), người không trực tiếp tham gia thử nghiệm, nói kết quả của nó rất quan trọng.

Ông nói: “Đây là thử nghiệm lớn, những lợi ích đã được nhìn thấy cả về việc xuất viện sớm hơn và tỷ lệ tử vong. Mức độ lợi ích không đáng ngạc nhiên nhưng quan trọng về mặt lâm sàng, với việc giảm tử vong từ 33% xuống 29%".

Bài liên quan
Dùng 3 túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà sao cho đúng?
TP.HCM khuyến cáo sử dụng song song túi thuốc A và C, nếu trở nặng thì ngưng thuốc C và dùng thuốc B trong thời gian chờ nhân viên y tế hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hetero được cấp phép sản xuất thuốc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng