Ngoài sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội trong bảng để giành vị trí trong top 2 đến thẳng VCK giải U.19 quốc gia thì còn có cuộc so kè ngầm giữa các đội xếp thứ 3 ở 5 bảng để tranh vé vớt.

Cuộc đua giành vé vớt vòng loại giải U.19 quốc gia: Phao cứu sinh cho Hà Nội hay PVF?

Anh Tú | 13/04/2023, 13:10

Ngoài sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội trong bảng để giành vị trí trong top 2 đến thẳng VCK giải U.19 quốc gia thì còn có cuộc so kè ngầm giữa các đội xếp thứ 3 ở 5 bảng để tranh vé vớt.

Theo quy định của giải, đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành vé đến VCK. Ngoài ra, nếu 1 trong 11 đội vượt vòng loại được chọn là chủ nhà của giải đấu thì còn có vé cho đội thứ 3 có thành tích tốt nhì. Tiêu chí so kè giữa các đội thứ 3 ở 5 bảng là điểm số thu hoạch trong các trận gặp đội xếp thứ 1, 2, 4 và 5 mỗi bảng. Không tính kết quả gặp đội thứ 6 vì có 2 bảng chỉ có 5 đội.

Bảng A: Hà Nội và Thanh Hóa đều cần hiệu số

Tại bảng A, á quân Viettel sau trận hòa 1-1 đã có 20 điểm sau 8 lượt đấu, hơn Hà Nội và Thanh Hóa 4 điểm. Hai lượt đấu tới, Viettel sẽ chỉ cần có thêm 1 điểm là đủ để chính thức đoạt vé đến VCK. Cuộc đua tranh nhì, ba ở 2 vòng cuối thực sự "nóng" giữa Hà Nội và Thanh Hóa.

hanoi.jpg
Hà Nội vẫn có nguy cơ tụt xuống thứ 3 bảng A

Lúc này, Thanh Hóa và Hà Nội cùng có 16 điểm sau 8 lượt. Tuy nhiên, Hà Nội đang xếp trên nhờ hơn hiệu số 16/6 so với 18/9, tức là hiệu số hơn cách biệt 1 bàn mong manh. Đồng thời, việc có hiệu số cao cũng giúp 2 đội ở bảng A khá yên tâm nếu sơ sẩy.

Hà Nội còn 2 trận gặp Thanh Hóa và Hải Phòng. Nếu các nhà đương kim vô địch thắng hay hòa Thanh Hóa thì chắc suất có mặt ở top 2. Nhưng trường hợp Hà Nội để thua Thanh Hóa thì sẽ kết thúc vòng loại với 19 điểm. Khi so với các đội thứ 3 khác, phải trừ đi 6 điểm (từ 2 trận thắng trước Hải Phòng và Quảng Ngãi) thì Hà Nội tối đa có 13 điểm.

Với Thanh Hóa, hai lượt tới gặp Hà Nội và Viettel sẽ rất căng vì họ cần 4 điểm để có mặt ở top 2. Nếu Thanh Hóa không đạt số điểm này thì họ xếp hạng 3 với dưới 19 điểm và khi so với các đội thứ 3 khác, phải trừ đi 6 điểm (nếu cuối bảng là Quảng Ngãi), trừ đi 4 điểm (nếu cuối bảng là Hải Phòng) nên khá chênh vênh.

Bảng B: Căng thẳng khó lường

Sau trận thắng thứ 3 liên tiếp, SLNA vẫn chưa thể có ngôi đầu do Đà Nẵng cũng liên tục thắng PVF và Nam Định.

Cùng với 13 điểm, Đà Nẵng và SLNA chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng B. Đà Nẵng thi đấu ít hơn SLNA 1 trận và có hiệu số tốt hơn (12/4 so với 14/8). PVF lúc này mới có 8 điểm và rơi vào thế bất lợi nhưng do Đà Nẵng và SLNA gặp nhau nên mọi thứ vẫn chưa tuyệt vọng.

Nếu PVF thắng cả 2 trận còn lại trước Huế và Nam Định đã hết động lực thi đấu, PVF sẽ có 14 điểm.

SLNA chỉ còn 1 trận với Đà Nẵng nên nếu không thắng Đà Nẵng thì họ sẽ kết thúc vòng loại với 13 hay 14 điểm nên vẫn có thể bị PVF vượt qua.

Đà Nẵng còn 2 trận gặp SLNA và Huế. Đội bóng sông Hàn chỉ cần giành 2 điểm từ 2 trận này là ung dung vào VCK. Khả năng thắng Huế của Đà Nẵng rất cao do Huế đã hết động lực thi đấu. Do đó, ngôi đầu bảng A khó thoát khỏi tay Đà Nẵng. Vị trí thứ 2 và 3 là tranh chấp giữa PVF và SLNA. Nhưng dù đội nào thì nhiều khả năng đội xếp thứ 3 bảng B cũng sẽ có 14 điểm khi so với các đội thứ 3 khác.

Bảng C: Lâm Đồng và Khánh Hòa đua... khét lẹt

Chiến thắng nhẹ nhàng trước Khánh Hòa đã giúp HAGL thành đội đầu tiên có được vé sớm góp mặt tại VCK. Lúc này, HAGL dẫn đầu với 22 điểm, Khánh Hòa tụt xuống thứ 3 với 16 điểm còn Lâm Đồng nhờ thắng Kon Tum 4-0 đã vươn lên vị trí thứ 2 với 17 điểm. Đồng thời bảng đấu này cũng nhanh chóng xác định Kon Tum là đội xếp cuối bảng để tiện việc xét điểm đội xếp thứ 3.

Lúc này, cuộc đua bảng C chỉ còn nóng với sự tranh chấp giữa Lâm Đồng và Khánh Hòa với ưu thế điểm số tạm nghiêng về Lâm Đồng. Lượt đấu tới giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ có ý nghĩa quyết định vị trí nhì bảng và tấm vé đến thẳng VCK. Nhưng ngoài ra, nó còn có ý nghĩa đến điểm số đội xếp thứ 3.

Nếu Lâm Đồng thắng Khánh Hòa, vị trí nhì bảng là của họ và Khánh Hòa cần phải thắng trong lượt cuối gặp Phú Yên. Khi đó, Khánh Hòa có 19 điểm và phải trừ 6 điểm trong 2 trận gặp Kon Tum khi so với các đội thứ 3 khác nên chỉ còn 13 điểm.

Còn nếu Lâm Đồng không hoàn thành việc bảo vệ vị trí thứ 2 bảng C thì cũng phải ráng thắng HAGL lượt cuối để tích lũy điểm số khi so với các đội thứ 3 khác. Lúc này Lâm Đồng tuy có 17 điểm nhưng phải trừ 6 điểm trong 2 trận gặp Kon Tum khi so với các đội thứ 3 khác nên chỉ còn 11 điểm. Do vậy, 2 lượt cuối Lâm Đồng mà không có thêm ít nhất 3 điểm thì vừa mất top 2 mà còn mất luôn cơ hội tranh vé vớt.

Bảng D: Không có cơ hội cho đội xếp thứ 3

Bảng D đã xác định xong 2 đội lọt vào VCK. Sau 8 lượt đấu, Bình Dương và Bình Phước cùng có 18 điểm, bỏ xa đội xếp thứ 3 là Tây Ninh đến 7 điểm. Do vậy, vé chính thức thuộc về hai đội bóng Sông Bé đúng như lịch trình mà họ thể hiện tại vòng loại năm nay.

Vị trí thứ 3 là cuộc cạnh tranh giữa Tây Ninh và TP.HCM, ưu thế đang nghiêng về Tây Ninh khi họ hơn TP.HCM 2 điểm. Tây Ninh còn 2 trận gặp Bình Phước và TP.HCM. Trong khi đó, TP.HCM còn 2 trận gặp Bình Thuận và Tây Ninh. Nhưng dù đội nào xếp thứ 3 thì cũng chỉ có 12 - 13 điểm khi so với các đội thứ 3 khác.

Nếu Tây Ninh có 6 điểm ở 2 lượt cuối thì họ sẽ có 17 điểm. Tuy nhiên, Tây Ninh phải trừ 6 điểm nếu Đồng Nai xếp cuối và trừ 4 điểm nếu Bình Thuận xếp cuối nên chỉ còn 11 - 13 điểm khi so với các đội thứ 3 khác.

Còn TP.HCM, nếu thắng 2 trận cuối thì có 15 điểm và phải trừ 6 điểm nếu Bình Thuận xếp cuối, trừ 3 điểm nếu Đồng Nai xếp cuối nên chỉ còn 9 - 12 điểm khi so với các đội thứ 3 khác.

Bảng E: Kịch bản nào để 3 đội cùng đi tiếp

Bảng E tiếp tục có những diễn biến thú vị khi Long An lại gây bất ngờ khi quật ngã Đồng Tháp để có vị trí nhì bảng. Lúc này, An Giang dẫn đầu với 13 điểm, tiếp theo là Long An 12 điểm. Đồng Tháp có 11 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận.

Long An chỉ còn trận cuối gặp Tiền Giang và nếu thắng, họ sẽ giành 1 trong 2 vị trí dẫn đầu. Đồng Tháp có trận cuối gặp Cần Thơ cũng khá dễ dàng vì Cần Thơ đã hết động lực thi đấu.

An Giang chỉ còn 1 trận gặp Đồng Tháp ở lượt áp chót và nếu thắng, đương nhiên An Giang sẽ về đích thành công. Tuy nhiên, nếu không thể thắng thì An Giang cũng phải tìm kiếm 1 trận hòa may ra mới có cơ hội để so kè với các đội bóng khác.

Với những diễn biến từ 8 trận vòng loại đã qua, có thể hình dung đội nào xếp thứ 3 mà giành được 15 điểm trong 8 trận với các đội xếp nhất, nhì, tư và năm thì sẽ có vé. Còn nếu là 14 điểm thì sẽ có cuộc so kè quyết liệt về hiệu số. Điều này khiến cho vòng loại ở 2 lượt cuối vô cùng hấp dẫn và căng thẳng.

bxh.jpg

Bảng xếp hạng các đội thứ 3 ở 5 bảng

Bảng
Đội
Điểm
Điểm so
HS
HS so
Lượt 9
Lượt 10
A
Thanh Hóa
16
12
18/9
14/8
Hà Nội
Viettel
E
Đồng Tháp
11
11
8/4
8/4
An Giang
Cần Thơ
C
Khánh Hòa
16
10
19/4
10/4
Lâm Đồng
Phú Yên
B
PVF
8
8
10/7
10/7
Huế
Nam Định
D
Tây Ninh
11
8
9/8
4/6
Bình Phước
TP.HCM

(*) Điểm so và Hiệu số so là điểm và hiệu số trong các trận với các đội xếp 1, 2, 4 và 5, không tính kết quả gặp đội xếp thứ 6

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đua giành vé vớt vòng loại giải U.19 quốc gia: Phao cứu sinh cho Hà Nội hay PVF?