Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển và có sức ảnh hưởng trong xã hội. Công nghệ này có thể sắp xâm nhập thế giới bóng đá cấp độ hàng đầu trên toàn thế giới.

‘Guardiola và Klopp có thể mất việc khi AI ngày càng phát triển’

Sơn Vân | 12/04/2023, 17:30

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển và có sức ảnh hưởng trong xã hội. Công nghệ này có thể sắp xâm nhập thế giới bóng đá cấp độ hàng đầu trên toàn thế giới.

Jason Stockwood, Chủ tịch Grimsby Town FC, dự đoán chiến lược gia Pep Guardiola (Manchester City), Jurgen Klopp (Liverpool) cùng các trợ lý của họ có thể bị thay thế bằng robot sau ít nhất 10 năm nữa,.

Jason Stockwood cho biết AI đã tiến vào làng bóng đá với các CLB Premier League như Brighton & Hove Albion và Brentford sử dụng AI để ký hợp đồng với những cầu thủ có triển vọng trong tương lai bằng cách phân tích dữ liệu trận đấu. Thế nhưng, Jason Stockwood cho rằng mọi thứ sẽ tiến xa hơn những năm tới và máy tính sẽ chọn đội hình xuất phát cũng như thay người trong trận đấu, sắp xếp các buổi tập trên các lĩnh vực cụ thể để nâng cao thể lực và kỹ năng của đội bóng.

Là doanh nhân và người đam mê công nghệ, Jason Stockwood nhận định: “Trong tương lai, tất cả dữ liệu lịch sử các trận đấu trực tiếp có thể được sử dụng để đề xuất cách sắp xếp đội hình và lối chơi chống lại đối thủ. Trong khi trận đấu diễn ra, AI sẽ phân tích dữ liệu và gợi ý về cách thay đổi chiến thuật để đối đầu với đối thủ. Trong 10 năm nữa, các huấn luyện viên trưởng có thể có một trợ lý AI tư vấn cho họ về đội hình và cách thay cầu thủ".

Jason Stockwood nói các công cụ AI có thể “mang lại lợi thế cạnh tranh, ít nhất là trong ngắn hạn”. Chủ tịch đầy tham vọng của CLB hiện đứng thứ 14 ở League Two (giải hạng tư Anh) nói: “Nhiều CLB hàng đầu có các nhà khoa học dữ liệu và nhà phân tích làm việc về hiệu suất của cầu thủ để đạt được lợi thế, từ tuyển dụng đến huấn luyện, chế độ ăn uống và phân tích trận đấu. Việc sử dụng AI trong bóng đá có thể sẽ là bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhưng chắc chắn đó là một phần trong những câu chuyện thành công của Tony Bloom và Matthew Benham, hai ông chủ có tầm nhìn xa trông rộng của Brighton và Brentford”.

guardiola-klopp-co-the-mat-viec-khi-ai-ngay-cang-phat-trien.jpg
Jason Stockwood dự đoán Jurgen Klopp và Pep Guardiola có thể bị thay thế bằng robot sau ít nhất 10 năm nữa - Ảnh: Getty Images

Theo Chủ tịch Grimsby Town FC, rộ tin một số CLB có đội quân nhà phân tích định lượng (quant) đang tìm kiếm và theo dõi những cầu thủ bị đánh giá thấp trên toàn thế giới để ký hợp đồng.

Ông nói: “Bóng đá, giống như hầu hết môn thể thao, là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Trong phần lớn lịch sử, bóng đá được xem là nghệ thuật nhưng hiện nay có những lợi thế rõ ràng khi kết hợp với khoa học. Làn sóng công nghệ và hiểu biết sâu sắc đầu tiên đã dẫn đến những cải tiến to lớn về khả năng thể chất và chiến thuật trong các đội bóng sử dụng các công nghệ tiên tiến.

Trước một trận đấu, các đội sử dụng một nhà phân tích video để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối phương. Tuy nhiên, hệ thống này phụ thuộc vào kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc của nhà phân tích. AI có thể đề xuất các buổi tập tối ưu trước trận đấu để khai thác các điểm yếu về thể chất và chiến thuật của đối phương”.

Ngoài HLV bóng đá, chuyên gia cho biết những công việc sau có nguy cơ bị AI thay thế:

Giáo dục

Ngành giáo dục có lẽ sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ ChatGPT nếu AI được áp dụng. Học sinh/sinh viên có thể học từ xa và rất nhiều giáo viên sẽ phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Ngoài ra, việc thi cử cũng sẽ phải siết chặt hơn khi học sinh/sinh viên có thêm nhiều công cụ để gian lận.

Hiện ChatGPT đã bị cấm sử dụng tại tất cả trường học ở thành phố New York (Mỹ) bởi chúng có thể trở thành công cụ kiểm tra gian lận. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ChatGPT cũng có thể trở thành giáo viên AI với tốc độ phát triển như hiện nay. Thậm chí, ChatGPT đã có thể giảng dạy cho học sinh cấp 3 trở xuống khi những kiến thức cơ bản và khả năng tương tác của chatbot AI này dần được hoàn thiện. Dù còn một số lỗi nhưng ChatGPT có thể được cải thiện dần. Về cơ bản thì chỉ cần tích hợp thêm thông tin và cải thiện một chút là ChatGPT đã có thể đứng lớp cho các học sinh rồi.

Với chương trình đại học, sinh viên vẫn cần những giảng viên bằng người thật để dạy và AI chỉ nên là công cụ hỗ trợ trong tương lai nhằm đảm bảo hiệu suất học tập. Song ngay cả những giáo sư tại Trường Đại học New York cũng phải thừa nhận về lý thuyết, công nghệ AI đã có thể giảng dạy sinh viên mà không cần người theo dõi.

Thiết kế đồ họa

Năm 2021, OpenAI (nhà phát triển ChatGPT) đã tung ra công cụ DALL-E, có thể tạo nên những hình ảnh đồ họa theo lời nhắc của người dùng. Tương tự những ứng dụng như Craiyon, Stable Diffusion hay Midjourney, DALL-E sẽ đe dọa người làm trong ngành thiết kế đồ họa.

Công nghệ

Những chuyên viên gõ code hoặc thiết kế trang web cũng có thể sẽ mất việc vì AI, khi những công việc mang tính lặp lại có thể tự động hóa. Giờ đây, bạn có thể yêu cầu ChatGPT thiết kế một website cho mình và dù chưa thực sự hoàn hảo nhưng sớm muộn gì thì những lao động làm trong mảng này sẽ thất nghiệp vì AI.

Về lý thuyết, AI có thể soạn code theo tham số và yêu cầu thủ công của người dùng để xây dựng trang web cũng như những phần khác cho doanh nghiệp. Vì thế, chuyên gia cảnh báo nghề thiết kế trang web hay gõ code có thể sẽ biến mất vào năm 2026 hoặc thậm chí sớm hơn nếu AI bành trướng. Trong tương lai, những công việc lặp lại của nghề công nghệ thông tin có thể sẽ hoàn toàn bị thay thế.

Tài chính

Theo chuyên gia, rất nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính thuê nhân viên và đào tạo họ làm những việc lặp lại chẳng khác gì máy móc, ví dụ những công việc liên quan đến Excel. Trong khi đó, AI có thể làm được những việc này với tốc độ nhanh hơn rất rất nhiều.

Tiếp đó, những công việc lấy tiền trả cho khách hàng hay mang tính thủ tục đơn giản cũng có thể nhờ AI và đó là lúc các nhân viên ngân hàng mất chỗ đứng. Những lao động có trình độ cao, giải quyết được các trường hợp vay nợ phức tạp là còn có ích cho các chi nhánh ngân hàng. Tất nhiên, các quyết định quan trọng về đầu tư sẽ vẫn nằm trong tay con người, nhưng mảng nhập số liệu hoặc tương tự có lẽ sẽ trở thành lãnh địa của AI.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Hãng nghiên cứu công nghệ Gartner (Mỹ) dự đoán đến năm 2027, các chatbot sẽ mở kênh chăm sóc khách hàng chính cho khoảng 25% công ty và tổ chức ở Mỹ. Gần đây, các nhân viên Amazon đã trải nghiệm ChatGPT và đánh giá chatbot AI này trả lời câu hỏi hỗ trợ khách hàng rất tốt, tạo tài liệu đào tạo tuyệt vời và rất mạnh trong việc trả lời câu hỏi về chiến lược phát triển công ty.

Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Các chuyên viên nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng, giúp doanh nghiệp đưa ra chiến dịch tiếp thị hiệu quả. "Đây là công việc mà AI có thể xử lý", ông Mark Muro, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Brookings (Mỹ), nhận định.

Mark Muro nhận xét AI rất giỏi về phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Do đó, các chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng có nguy cơ bị thay thể hoặc tinh giảm nhân sự.

Bài liên quan
Người đoạt giải Nobel Kinh tế: ChatGPT mở ra viễn cảnh chỉ làm việc 4 ngày/tuần
Theo một nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, cuộc cách mạng với ChatGPT mở ra cơ hội cho một tuần làm việc chỉ 4 ngày nhờ tăng năng suất lớn cho rất nhiều công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Guardiola và Klopp có thể mất việc khi AI ngày càng phát triển’