Nhiều bài viết trên mạng xã hội được cho là của bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ về cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019 khiến nhiều ý kiến lên tiếng phản biện. Và bà đã giải thích…

Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ nói gì về những phát ngôn gây sốc?

Nguyên Việt | 21/09/2019, 16:05

Nhiều bài viết trên mạng xã hội được cho là của bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ về cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019 khiến nhiều ý kiến lên tiếng phản biện. Và bà đã giải thích…

Truy trách nhiệm cho giáo viên khi học sinh trả lời sai?

Cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019, đã tìm ra chủ nhân của vòng nguyện quế cùng suất học bổng 35.000 USD, diễn ra vào ngày 15.9 vừa qua. Trong 4 thí sinh xuất sắc lọt vào chung kết, có em Nguyễn Bá Vinh, học sinh lớp 12C Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, 1 đại diện đến từ Cần Thơ.

Cuộc thi này, năm nay đã là năm thứ 19 được tổ chức. Và Cần Thơ là lần thứ 2 có đại diện tham gia đến vòng chung kết kể từ 2005. Đây cũng được xem là niềm tự hào cho Cần Thơ khi đây là cuộc thi giáo dục uy tín, chất lượng, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Do đó, chương trình chung kết năm diễn ra trong ngày 15.9 vừa qua - như nhiều năm trước, được truyền hình trực tiếp. Và ở 4 địa điểm là quê nhà của 4 thí sinh cũng được cầu truyền hình trực tiếp để tăng thêm sự kịch tính của cuộc thi.

Nguyễn Bá Vinh, thí sinh từ Cần Thơ lọt vào chung kết - Ảnh: Thanh Thanh

Đối với Cần Thơ, địa điểm cầu truyền hình trực tiếp là công viên Lưu Hữu Phước nằm ở trung tâm thành phố, nên thu hút hàng ngàn người tới xem và cổ vũ cho Nguyễn Bá Vinh, đại diện đến từ Cần Thơ. Trong số hàng ngàn thí sinh đó, hầu hết là học sinh THPT và giáo viên trên địa bàn thành phố. Ngoài ra lãnh đạo một số ban ngành thành phố cũng có mặt để cổ vũ cho cuộc thi.

Trong lúc cuộc thi đang diễn ra thì mưa bất ngờ ập tới, nhiều người chuẩn bị sẵn thì che dù, mặc áo mưa, một số bỏ về. Ban tổ chức cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh và phát áo mưa miễn phí để chương trình cầu trực tiếp có thể tiếp tục suôn sẻ…

Trong lúc diễn ra chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại công viên Lưu Hữu Phước, không hề có mặt bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ. Và sau đó, một tin nhắn được cho là của bà Thắm gửi đến Hiệu trưởng các Trường THPT có nội dung: “Nhờ các bạn ht (Hiệu trưởng) trong nhóm có hs (học sinh) được điều động sáng nay thay tôi bảo vệ hs (mưa to… đưa đi trú hoặc an toàn có phụ huynh rước thì cho về).

Thật tình tôi cũng không hiểu tc (tổ chức) hoạt động gd (giáo dục) cho hs đã có quy định đem ra công viên từ khi nào? Nói chung là nếucó hs đổ bệnh vì đi cổ động hôm nay tôi thật sự không nghĩ ra cách để giải thích các bạn a!”.

Tin nhắn được cho là của bà Thắm- Ảnh: Thanh Thanh

Trước đó, 1 bài đăng trên mạng xã hội cũng được cho là của bà Thắm nói về thí sinh Cần Thơ lọt vào vùng chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019. “Thấy em giỏi cô mừng cho em và tự hào, nhưng cô mong thầy cô và gia đình biết dạy em đem cái giỏi đó vun đắp cho quê hương, bởi lịch sử trường em đã có đàn anh từng đạt kết quả như thế, mọi người tung hô và sau đó biến mất… Quê hương là nơi dễ quên lãng vậy sao???”.

Và đỉnh điểm là trong lúc cuộc thi diễn ra, khi Nguyễn Bá Vinh trả lời sai câu hỏi trong phần thi Vượt chướng ngại vật là nhà giàn DK7 thay vì đúng là nhà giàn DK1. Lúc này 1 tin nhắn gửi đến nhóm trò chuyện riêng trên mạng xã hội, được cho là của bà Thắm có nội dung: “Nhất thi QG (quốc gia) môn sử dạy hs (học sinh) nhà giàn DK7 hả Hà?”.

Câu hỏi này khiến nhiều giáo viên bức xúc và người bị hỏi cảm giác bị tổn thương khi được quy trách nhiệm. Bởi giáo viên tên Hà là người được giải Nhất cuộc thi quốc gia giáo viên dạy giỏi môn Sử.

Và mới đây, 1 bài viết khác trên mạng xã hội được cho là của bà Thắm có nội dung rằng: “Hơi sớm khi gọi thí sinh thi Olympia là nhân tài quốc gia và đó cũng chỉ là ct (chương trình) truyền hình, các người lớn “có trách nhiệm” làm ơn để trẻ con đc (được) yên!

Muốn diễn thì làm ơn tránh xa trẻ con mà diễn, chúng kg (không) phải là “sản phẩm quảng cáo” của quý vị! Dùng từ “quan tâm” nghe sởn cả gai óc. P/S: a e (anh em) trong ngành lưu ý, ai còn dám đem hs (học sinh) ra làm cớ để “thể hiện cá nhân”, nhớ dòm mặt tôi cái nhé, hy vọng đây là lần chót tôi nói điều này…”. Dưới bài viết này, bà Thắm chia sẻ đường dẫn của 1 bài báo có tiêu đề: Cựu quán quân Olympia ở lại Australia: “Tôi về thì làm được gì?”.

Dư luận phản ứng, người trong cuộc giải thích

Trước những ý kiến được cho là của người đứng đầu ngành giáo dục TP.Cần Thơ, nhiều ý kiến đã lên tiếng phản biện. Tài khoản P.T.Đ. cho rằng phát ngôn về việc thí sinh của Trường chuyên Lý Tự Trọng được tung hô rồi mất tích của người đứng đầu ngành giáo dục là mất kiểm soát. Phát ngôn này đã quên đi những hàng ngàn học sinh ở ngôi trường danh tiếng này đang xây đắp quê hương.

Tài khoản H.S.H.T. thì cho rằng là người lớn thì nhìn cục diện với góc nhìn người lớn, đừng vì ấu trĩ, đừng vì cái nhìn thiển cận của mình mà nói, viết không thận trọng… Và nhiều ý kiến cho rằng, bà Thắm còn muốn đả kích phương án tổ chức cho học sinh, giáo viên… ra công viên cổ vũ của lãnh đạo thành phố. Trong khi công viên mới là nơi thuận tiện để tổ chức cầu trực tiếp!

Nhiều lãnh đạo, kể cả Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - Võ Thị Hồng Ánh, cũng đến công viên đội mưa cổ vũ, nhưng bà Thắm thì không- Ảnh: P.T.

Nhiều người bức xúc vì thái độ bàng quan của người đứng đầu ngành giáo dục Cần Thơ, trong sự việc vừa qua. Bởi ngoài việc “đả kích” buổi cổ vũ ngoài công viên, bà khá lạnh nhạt, không tham gia các buổi động viên trước cuộc thi chung kết, đón em Bá Vinh trở về tại sân bay… như nhiều lãnh đạo TP.Cần Thơ đã làm, dù bà là người đứng đầu ngành giáo dục!

Với những thông tin trên, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ không thừa nhận, cũng không phủ nhận những bài viết đó là của mình. Và bà có giải thích rằng mình không bình luận gì về Bá Vinh. Bà cho biết tài khoản cá nhân của mình rất giới hạn và cũng không để tên bà.

“Tuy nhiên các bài báo đưa tin, bình luận về các em học sinh tham gia cuộc thi, về quan điểm giáo dục, tôi không đồng tình, thế thôi. Tôi không bình luận bất cứ vấn đề gì cả”, bà nói.

Về buổi cầu truyền hình trực tiếp tại công viên Lưu Hữu Phước, bà Thắm cho biết chương trình được huy động 3.000 học sinh tham gia cổ động. Trong điều kiện mưa gió như thế, bà yêu cầu Hiệu trưởng các trường đảm bảo an toàn cho học sinh là điều bình thường.

“Trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục tôi phải đối diện với học sinh và phụ huynh trước, những vấn đề khác tôi lo sau”, bà Thắm nói.

Những bài viết trên mạng xã hội, tin nhắn được cho là của bà Thắm gây bức xúc - Ảnh: Thanh Thanh

Bày tỏ quan điểm về các nhà vô địch leo núi Đường lên đỉnh Olympia đi du học rồi không trở về, bà Thắm cho biết: “Quan điểm của tôi là giáo dục học sinh là chính.

Các em đi rồi có về hay không theo tôi không quan trọng, các em ở nước ngoài mà phát triển tốt thì vẫn có cách đóng góp cho quê hương. Tôi không đả kích cá nhân ai cả. Tôi không phổ biến vấn đề gì phản giáo dục và tôi nói những gì đúng trách nhiệm của tôi”.

Về việc đặt câu hỏi như quy trách nhiệm cho 1 giáo viên tên Hà khi Nguyễn Bá Vinh trả lời đáp án DK7 là sai, bà Thắm cho biết đó chỉ là… điều bịa đặt.

Nhóm PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.Cần Thơ nói gì về những phát ngôn gây sốc?