Theo The New York Times, những người dùng mạng xã hội của Trung Quốc, nói rằng cuộc tranh luận đã khiến họ bối rối và thích thú.

Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ trong mắt người Trung Quốc

Anh Tú | 01/10/2020, 08:07

Theo The New York Times, những người dùng mạng xã hội của Trung Quốc, nói rằng cuộc tranh luận đã khiến họ bối rối và thích thú.

The New York Times dẫn lời ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tậpHoàn cầu thời báo (phụ san của Nhân dân nhật báo – Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc), nói rằng ông Trump và ông Biden “rõ ràng đã không thể hiện vai trò gương mẫu đối với người dân Mỹ về cách tham gia vào các cuộc tranh luận”. Ông nói thêm: “Sự hỗn loạn như vậy ở thượng tầng chính trị Mỹ phản ánh sự chia rẽ, lo lắng của xã hội Mỹ và sự mất dần lợi thế của hệ thống chính trị Mỹ.

Cũng theo báo Mỹ, những người dùng mạng xã hội của Trung Quốc, nói rằng cuộc tranh luận đã khiến họ bối rối và thích thú. Một cư dân mạngnói rằng sự ngắt lời thường xuyên của ông Trump đối với ông Biden cho thấy "cảm giác hài hước" đối với những gì lẽ ra phải là một cuộc thảo luận nghiêm túc. Còn một người khác so sánh cuộc tranh luận với một cuộc cãi vã ở chợ rau.

Hoàn cầu thời báo cũng đưa phản ứng tương tự. Tờ báo Trung Quốc bị phương Tây coi là lá cải viết: nhiều cư dân mạng Trung Quốc bình luận trên mạng xã hội rằng cuộc tranh luận giống như một "chương trình trò chuyện chất lượng thấp".

"Sau khi xem cuộc tranh luận tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến, tôi cảm thấy tiếc cho người dân Mỹ", một người dùngWeibo viết và một người khác bình luận trên guancha.cn, một trang web tin tức của Trung Quốc: "Có ai còn khen 'sự quyến rũ' của hệ thống chính trị nước Mỹ? "

Zhang Tengjun, một chuyên gia về chính trị Mỹ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói với Hoàn cầu Thời báo hôm thứ tư rằng cuộc tranh luận thậm chí còn hỗn loạn hơn những cuộc tranh luận hồinăm 2016 với đầy rẫy những cuộc tấn công cá nhân và cắt lời nhau làm cản trở trải nghiệm của khán giả và không còn chỗ để thảo luận sâu về các chính sách cụ thể.

Zhang nói rằng sự hỗn loạn như vậy là một hình ảnh thu nhỏ của chính trị Mỹ và đại diện cho sự đối đầu gay gắt trong xã hội Mỹ.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng cuộc tranh luận tổng thống Mỹ trước đây là một sự kiện rất thú vị và có tầm ảnh hưởng mà các nhà nghiên cứu ít nhất có thể học được một số ý tưởng và kiến ​​thức quý giá về chính trị Mỹ. Nhưng cuộc tranh luận hôm thứ tư vừa qua cho thấy nền chính trị Mỹ đang gặp khó khăn và nguyên nhân chính là quyền lực của nước Mỹ và hình ảnh nền dân chủ Mỹ đang bước vào một cuộc suy thoái lớn trong những năm gần đây, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19.

Trong khi CNN (bị Tổng thống Trump coi là thân đảng Dân chủ) thừa nhận ông Trump đã làm chủ cuộc chơi còn đối thủ Biden mờ nhạt trong cuộc tranh luận thì Hoàn cầu thời báo dẫn một cuộc thăm dò tức thì của CBS News cho thấy 48% người xem nghĩ rằng Biden đã thắng và 41% cho rằng Trump đã thắng còn10% khác cho rằng cuộc tranh luận là ngang ngửa. Đồng thời theo cuộc thăm dò, 83% người xem cho rằng giọng điệu của cuộc tranh luận là tiêu cực và phản ứng phổ biến nhất đối với cuộc tranh luận là sự khó chịu.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ trong mắt người Trung Quốc