Bị cáo Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh) bị tuyên phạt tổng cộng 15 năm tù.

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh lĩnh án 15 năm tù

Nhã Thanh (tổng hợp) | 17/10/2023, 18:45

Bị cáo Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh) bị tuyên phạt tổng cộng 15 năm tù.

Can thiệp trái phép vào hoạt động đấu thầu

Liên quan đến vụ án “Đưa – nhận hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, chiều 17.10, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với 17 bị cáo.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Công ty NSJ) tổng cộng 20 năm tù về cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

Tòa đã tuyên án đối với các bị cáo khác. Đáng chú ý, đối với 3 bị cáo phạm cả 2 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”, HĐXX tuyên phạt Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh) tổng cộng 15 năm tù. Bị cáo Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GD-ĐT) bị tuyên phạt tổng cộng 11 năm tù; bị cáo Hà Huy Long (cựu Phó phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD-ĐT) 6 năm tù.

quang-ninh.jpg
Quang cảnh phiên tuyên án - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên các bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra, tùy theo vai trò, trách nhiệm và mức độ vi phạm.

HĐXX nhận định các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, thông thầu, gian lận bằng cách cố ý làm sai lệch thông tin, cung cấp thông tin không trung thực, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 80 tỉ đồng.

Vali tặng quà cựu Giám đốc Sở không có tiền?

Trước đó từ ngày 10 - 12.10, trong phần xét hỏi, trả lời về cáo buộc đưa vali có 4,5 tỉ đồng dịp giáp Tết Nguyên đán năm 2020 tại nhà riêng cho cựu Giám đốc sở GD-ĐT Vũ Liên Oanh, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khẳng định “vali không có tiền”.

“Bị cáo đến nhà chị Oanh là để tặng quà. Trong đó vali là đồ bị cáo đi Singapore về tặng cho chị Oanh. Trong vali chỉ có một món đồ sứ, một đôi giày” - bị cáo Nga nói.

vu-lien-oanh-ttxvn-.jpg
Bị cáo Vũ Liên Oanh khai báo tại tòa - Ảnh: TTXVN

Đối với lời khai này, đại diện VKS cho rằng bị cáo Oanh đã khai nhận rằng trong vali có tiền. Cùng với đó, bị cáo Oanh đã vẽ sơ đồ phòng khách của mình, xác định vị trí vali đựng tiền nên hoàn toàn có căn cứ về việc bị cáo Nga đưa tiền.

Với cáo buộc đưa tiền cho các bị cáo Hà Huy Long và Ngô Vui, Hoàng Thị Thúy Nga vẫn tiếp tục phủ nhận.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện 6 dự án từ năm 2016 - 2019, vào các dịp cuối năm, sau khi Công ty NSJ trúng thầu và thực hiện xong các gói thầu thì Nga đến gặp và đưa tiền để cảm ơn cho Vũ Liên Oanh, Ngô Vui, Hà Huy Long với tổng số 18,7 tỉ đồng và 500.000 USD, tương đương 30,16 tỉ đồng.

Trong đó, Nga đã bốn lần đến gặp Oanh với ba lần tại cơ quan, một lần tại nhà Oanh và đưa cho Oanh tổng cộng 14 tỉ đồng để cảm ơn và chúc Tết. Nga đã đến gặp Vui trực tiếp 3 lần để đưa tiền và hai lần đưa tiền cho Vui thông qua con gái của ông, tổng số tiền là 14,8 tỉ đồng. Nga đã 4 lần chuyển tiền cho Long để cảm ơn sau khi các dự án hoàn thành với tổng số tiền 1,36 tỉ đồng.

Trả lời HĐXX, các bị cáo Oanh, Vui, Long đều nêu lại những lần nhận tiền từ Nga. Các bị cáo nói rằng khi nhận tiền chỉ nghĩ đơn giản là quà cảm ơn, cho đến khi điều tra viên nói đó là sai, các bị cáo mới nhận thức được cái sai này.

       Trong số các bị cáo, Hoàng Thị Thúy Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC và đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù trong vụ án vi phạm đấu thầu tại Đồng Nai. Bà Nga còn bị TAND TP.Cần Thơ phạt 8 năm tù vì vi phạm đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh này.

Bài liên quan
Xét xử vụ án đưa-nhận hối lộ tại Sở GD-ĐT Quảng Ninh
Trong vụ án này, bị cáo Vũ Liên Oanh (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh) bị truy tố 2 tội danh, trong đó có tội “Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh lĩnh án 15 năm tù