Nhân vật này là ông John Bolton, từng có một thời gian ngắn làm cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng thời Tổng thống Donald Trump.

Cựu quan chức Mỹ thừa nhận đã lên kế hoạch nhiều vụ đảo chính ở nước ngoài

Bảo Vĩnh | 13/07/2022, 11:35

Nhân vật này là ông John Bolton, từng có một thời gian ngắn làm cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng thời Tổng thống Donald Trump.

Nói chuyện với CNN ngày 12.7, ông Bolton nói mình đã giúp lập kế hoạch thực hiện nhiều vụ đảo chính ở nhiều nước.

Tiết lộ của ông Bolton tiếp sau cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ về vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1.2021. Các thành viên ủy ban điều trần hôm 12.7 cáo buộc cựu Tổng thống Trump xúi giục bạo loạn, trong nỗ lực cuối cùng để tiếp tục nắm quyền lực sau khi ông thua cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Nhưng khi nói chuyện với người dẫn chương trình Jake Tapper của CNN, ông Bolton nói bóng gió ông Trump không đủ năng lực để đạt đến “một cuộc đảo chính được lên kế hoạch cẩn thận”.

Sau đó ông Bolton nói thêm: “Là người từng giúp lập kế hoạch nhiều vụ đảo chính – không phải ở đây nhưng ông biết ở những nơi khác- có nhiều việc phải làm. Và đấy không phải là điều ông ấy (Trump) làm”.

Tapper hỏi ý ông Bolton nói các cuộc đảo chính nào.

Ông Bolton ban đầu đáp: “Tôi không đi vào các chi tiết” trước khi nói đến Venezuela. “Vụ đó không thành công. Không phải vì chúng tôi có quá nhiều việc phải làm, nhưng tôi đã chứng kiến phe đối lập cần làm những gì để lật đổ một tổng thống đắc cử không phải phép và đã thất bại”.

Năm 2019, ông Bolton ở vai trò cố vấn an ninh quốc gia đã công khai ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido ở Venezuela kêu gọi quân đội ủng hộ nỗ lực lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, với cớ ông Maduro tái đắc cử trái pháp luật. Nhưng ông Maduro vẫn nắm quyền lực cho đến nay.

Theo Reuters, nhiều chuyên gia chính sách đối ngoại trong nhiều năm đã chỉ trích Mỹ thường can thiệp vào các nước khác, từ vai trò của Mỹ trong vụ lật đổ Thủ tướng Iran Mohammad Mosaddegh năm 1953 và cuộc chiến tranh ở Việt Nam, cho đến các vụ tiến quân vào Iraq và Afghanistan trong thế kỷ này.

Nhưng rất bất thường khi có các quan chức Mỹ công khai thừa nhận vai trò của họ trong việc xúi giục bất ổn ở các nước khác.

Dickens Olewe, một nhà báo của BBC, viết Twitter: “John Bolton, người từng nắm các chức vụ cao nhất trong chính phủ Mỹ, đã thường khoe khoang ông ấy giúp lập kế hoạch thực hiện các vụ đảo chính ở các nước khác”.

Bài liên quan
Báo Mỹ: Tổng thống Putin không chỉ đánh pháo như Napoleon mà còn có thanh gươm vũ khí hạt nhân
George F. Will là nhà bình luận chuyên về chính trị và đối ngoại và ông từng đoạt giải Pulitzer trong mục viết bình luận năm 1977. The Washington Post vừa đăng bài phân tích của ông về cuộc chiến tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu quan chức Mỹ thừa nhận đã lên kế hoạch nhiều vụ đảo chính ở nước ngoài