Sản phụ mang thai 31 tuần tuổi mắc COVID-19 bị suy hô hấp, viêm phổi nguy kịch đã được các bác sĩ kịp thời mổ cứu em bé và cứu sống người mẹ.

Cứu sống mẹ con sản phụ 31 tuần tuổi mắc COVID-19 bị suy hô hấp nguy kịch

Hồ Quang | 01/09/2021, 14:35

Sản phụ mang thai 31 tuần tuổi mắc COVID-19 bị suy hô hấp, viêm phổi nguy kịch đã được các bác sĩ kịp thời mổ cứu em bé và cứu sống người mẹ.

Ngày 1.9, TS.BS Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức ( TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa phối hợp đa chuyên khoa kịp thời cứu sống mẹ con sản phụ bị suy hô hấp nguy kịch do mắc COVID-19.

Bệnh nhân N.T.C. (44 tuổi) đang mang thai 31 tuần tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở với test nhanh và PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 . Sau khi nhập viện theo dõi, diễn biến khó thở ngày càng tăng, thai phụ phải thở oxy dòng cao bằng máy thở HFNC. Ngay khi bệnh nhân diễn biến suy hô hấp, bệnh viện đã hội chẩn đa chuyên khoa gồm: Hồi sức COVID-19, Sản, Hồi sức nhi, Gây mê hồi sức, Chống nhiễm khuẩn... được diễn ra nhanh chóng với chẩn đoán suy hô hấp cấp, viêm phổi mức độ nguy kịch do SARS-CoV-2 trên bệnh nhân thai 31 tuần.

cuu-song-me-con-san-phu-mac-covid-19-bi-suy-hohap-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện TP. Thủ Đức - Ảnh: PV

“Cuộc hội chẩn đã đưa ra giải pháp chuyển bệnh nhân lên phòng mổ áp lực âm, tiến trình gây mê mẹ, cách thức hồi sức sơ sinh sao cho an toàn và tránh lây nhiễm cho bé, chuẩn bị các tình huống chăm sóc hồi sức tích cực cho mẹ”, bác sĩ Quân nói.

Theo bác sĩ Quân việc chuẩn bị sau sinh mổ, con được đội ngũ Hồi sức nhi an toàn. Vấn đề khó nhất là hồi sức mẹ vì tổn thương phổi COVID nặng nề với oxy giảm rất thấp. Người mẹ được chăm sóc tích cực, thở máy, truyền máu, lọc máu liên tục bằng quả hấp phụ Cytokines trong 5 ngày…

Trải qua 2 tuần thở máy và chăm sóc tích cực của đội ngũ y bác sĩ khoa hồi sức, bệnh nhân có những đáp ứng tốt và đã rút được ống nội khí quản. Hiện bệnh nhân đã ngưng hết oxy, tỉnh táo, vận động đi lại nhẹ nhàng không còn khó thở.

“Chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm RT- PCR cho kết quả âm tính lần 2 với SARS- CoV-2. Với tình trạng này, bệnh nhân có thể xuất viện sau 3 ngày nữa. Đây là trường hợp bệnh nhân mang thai khi đã lớn tuổi và diễn biến viêm phổi rất nguy kịch, có những giây phút tưởng chừng bệnh nhân không qua khỏi vì tình trạng oxy máu và huyết áp tụt rất thấp”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Sau khi được bệnh viện thông báo sản phụ đã bình phục, sắp được xuất viện, người chồng của bệnh nhân đã rất xúc động. Anh mong chờ giờ phút mẹ con đoàn viên về gặp lại gia đình và đứa con bé nhỏ của mình mà từ lúc sinh ra đến nay hơn 2 tuần chưa hề thấy mặt nhau.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân, đơn vị điều trị COVID-19 của bệnh viện này chính thức đi vào hoạt động từ 16.7 với quy mô ban đầu là 300 giường, và 30 giường hồi sức, nhưng đến nay công suất đã tăng lên gấp đôi vẫn không còn chỗ trống, số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch điều trị tại đây cũng gia tăng đáng kể.

Bài liên quan
Cứu sống bé gái 4 tuổi người Campuchia bị sốt xuất huyết nguy kịch
Bé gái người Campuchia bị sốt xuất huyết rơi vào tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị suy hô hấp, mạch huyết áp khó đo, sốc kéo dài, suy đa cơ quan, tổn thương gan thận rất nặng và mất máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống mẹ con sản phụ 31 tuần tuổi mắc COVID-19 bị suy hô hấp nguy kịch