Ngày 27.2, ngành công tố Hàn Quốc đề xuất tòa án tuyên án 30 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hee đã nhận hối lộ, lạm quyền và ép buộc, trong khi người ủng hộ bà đòi trả tự do lập tức cho bà.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee đối mặt 30 năm tù vì nhận hối lộ

Trần Trí | 27/02/2018, 16:46

Ngày 27.2, ngành công tố Hàn Quốc đề xuất tòa án tuyên án 30 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hee đã nhận hối lộ, lạm quyền và ép buộc, trong khi người ủng hộ bà đòi trả tự do lập tức cho bà.

Bà Park Geun-hee, 66 tuổi, đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi người dân và chính phủ, cam kết thành thật khai báo nhưng luôn phủ nhận các cáo buộc về hành vi sai trái. Bà bị bãi nhiệm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 3.2017, trong vụ bê bối tham nhũng làm rúng động giới chính trị-doanh nghiệp Hàn Quốc. Bà bị giam từ ngày 31.3.2017.

Ngành công tố cũng đòi bà Park Geun-hee nộp số tiền phạt 118, 5 tỉ Won (127,1 triệu USD).

Luật sư bào chữa Park Seung-gil khóc, đề nghị Tòa án quận trung tâm Seoul xét nhẹ tội cho vị nữ tổng thống đầu tiên đã nỗ lực “đêm ngày” lèo lái đất nước.

Dự kiến tòa sẽ tuyên án trước tháng 4, trong vụ án làm soi rọi mối qua hệ ấm nồng giữa giới lãnh đạo chính trị Hàn Quốc với Samsung, tập đoàn gia đình (chaebol) lớn nhất Hàn Quốc, đến độ được gọi là “Cộng hòa Samsung”, theo Reuters.

Ngày 13.2, bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park Geun-hee, đã bị tuyên án 20 năm tù. Tòa án quận trung tâm Seoul buộc tội bà Choi Soon-sil thông đồng với bà Park Geun-hee để tống tiền các công ty Hàn Quốc, gồm của tập đoàn viễn thông Samsung và tập đoàn bán lẻ Lotte.

Cùng ngày 13.2, tòa cũng công bố bản án với chủ tịch Shin Dong-bin của Lotte về các tội đưa hối lộ với mức án 2 năm 6 tháng tù và yêu cầu lập tức thi hành bản án.Lotte là tập đoàn lớn thứ năm ở Hàn Quốc, dính líu vụ bê bối của hai bà Choi Soon-sil và bà Park Geun-hee, với cáo buộc đã đưa hối lộ số tiền 6,46 triệu USD cho một quỹ do bà Choi Soon-il đứng sau để được ưu ái trong kinh doanh.

Tòa án phúc thẩm cũng giảm án cho Phó chủ tịch Samsung, ôngLee Jae-yong và trả tự do cho ông này. Tòa tuyên hành vi đưa hối lộ của người thừa kế Samsunglà "bị động" do bị cưỡng ép bởi quyền lực chính trị, đồng thời khẳngđịnh cựu Tổng thống Park Geun-hee và bà Choi Soon-il mới là nhân vật chính trong vụ này.

Bà Choi Soon-sil cũng bị buộc tội lợi dụng mối quan hệ thân cận với bà Park Geun-hee để can thiệp vào việc điều hành quốc gia, lạm quyền, nhận hối lộ.

Người phản đối đeo mặt nạ để chỉ trích bà Choi Soon-sil và bà Park Geun-hee - Ảnh: Sputnik

Tại phiên tòa ngày 27.2, một công tố viên nói bà Park Guen-hee đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng, khi cho phép một người điều hành đất nước dù không có năng lực “Hai bị cáo nhận hối lộ hàng tỉ Won mà vẫn phủ nhận tội, cản trở nỗ lực đi tìm sự thật”. Tội này có mức án tối đa là tù chung thân.

Theo Reuters, hàng trăm người ủng hộ bà Park Geun-hee chịu lạnh ngoài trụ sở tòa án, tuyên bố bà vô tội và đòi trả tự do lập tức cho bà.

Đảng Hàn Quốc tự do (đối lập, từng do bà Park Geun-hee lãnh đạo) ra tuyên bố lên án ngành công tố đòi bỏ tù bà: “Điều họ đòi còn cứng rắn hơn cả án tử hình”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee đối mặt 30 năm tù vì nhận hối lộ