Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Jan Lipavsky, hôm 13.4 cho biết, đã đến lúc EU phải giúp đỡ “càng nhiều càng tốt” các nền dân chủ bị “bắt nạt” như Đài Loan.

Czech quyết không để Đài Loan bị Trung Quốc 'bắt nạt'

Hoàng Vũ | 14/04/2022, 15:34

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Jan Lipavsky, hôm 13.4 cho biết, đã đến lúc EU phải giúp đỡ “càng nhiều càng tốt” các nền dân chủ bị “bắt nạt” như Đài Loan.

"Chúng tôi hiểu rằng Đài Loan đang bị Trung Quốc bắt nạt". Lipavsky nói trong cuộc phỏng vấn với Politico (Mỹ) hôm 13.4. Ông cho biết một phần trong tầm nhìn của chính phủ Czech là "các nền dân chủ trên thế giới nên gắn kết với nhau - và Đài Loan là một nền dân chủ".

Bộ trưởng Ngoại giao Czech cũng chỉ ra rằng, Đài Loan là nhà đầu tư hàng đầu tại Cộng hòa Czech. "Họ đã tạo ra rất nhiều ngành công nghiệp tốt, nhiều nơi làm việc và chúng tôi muốn hợp tác với mối quan hệ kinh tế này. Tất nhiên, chúng tôi muốn giúp đỡ họ nhiều nhất có thể", ông nhấn mạnh.

ngoai-truongr-sec.png
Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Jan Lipavsky - Ảnh: EPA

Đáp lại những bình luận của Lipavsky, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) đã đưa ra lời cảm ơn với Ngoại trưởng Czech hôm 14.4 trên mạng xã hội Twitter.

"Bất chấp sự gây hấn của Trung Quốc, Đài Loan sẽ luôn mạnh mẽ, kiên cường và tiếp tục làm việc với Czech và các nước dân chủ khác, các đối tác ở châu Âu để tăng cường quan hệ và chống lại chủ nghĩa độc tài", ông Ngô cho hay.

Năm ngoái, động thái thắt chặt quan hệ với Đài Loan của Lithuania đã gây ra một loạt rạn nứt ngoại giao giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu (EU). Vilnius và Bắc Kinh đã hạ thấp quy chế ngoại giao của nhau, trong khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm vận thương mại trên thực tế đối với các doanh nghiệp Lithuania, dẫn đến một vụ kiện do EU đứng đầu chống lại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Căng thẳng ngoại giao giữa Lithuania - một quốc gia vùng Baltic với dân số chưa tới 3 triệu người, và Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bắt đầu sau khi Lithuania thông báo cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện tại nước này. Và thay vì sử dụng từ “Đài Bắc” như hầu hết văn phòng đại diện của Đài Loan trên thế giới thì địa chỉ tại thủ đô Vilnius của Lithuania lại sử dụng từ “Đài Loan” - lần đầu tiên tại châu Âu. 

Các quan chức ngoại giao EU cho biết, họ hy vọng rằng một khi Tổng thống Milos Zeman, người có mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh, nghỉ hưu vào cuối năm nay, Cộng hòa Czech có thể tiếp bước Lithuania và thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan. Prague có thể thực hiện một động thái tương tự như Lithuania và đổi tên văn phòng Đài Bắc ở thủ đô Prague thành “Đài Loan".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Czech quyết không để Đài Loan bị Trung Quốc 'bắt nạt'