Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12.4 tiết lộ có nhiều bằng chứng liên quan đến sự kiện tại Bucha - vùng ngoại ô thủ đô Kyiv. Phía Nga nói rằng các cáo buộc của Ukraine và phương Tây về tội ác chiến tranh nhằm làm mất uy tín của lực lượng Nga.

Tổng thống Putin phản bác cáo buộc của ông Biden về sự kiện ở Bucha

Hoàng Vũ | 13/04/2022, 12:03

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12.4 tiết lộ có nhiều bằng chứng liên quan đến sự kiện tại Bucha - vùng ngoại ô thủ đô Kyiv. Phía Nga nói rằng các cáo buộc của Ukraine và phương Tây về tội ác chiến tranh nhằm làm mất uy tín của lực lượng Nga.

“Đúng vậy, tôi đã gọi đó là tội ác vì ngày càng rõ ràng rằng ông Putin chỉ đang cố gắng xóa sạch người Ukraine và bằng chứng đang tăng lên”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên hôm 12.4.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tranh cãi về thương vong dân thường ở Ukraine đang dâng cao sau khi Kyiv và các nước phương Tây cáo buộc lực lượng Nga giết hại hàng trăm dân thường ở Bucha - thị trấn phía tây bắc thủ đô Kyiv, vào tháng trước. Ukraine sau đó đã yêu cầu cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra về "tội ác chiến tranh".

Trước tình hình này, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 7.4 đã bỏ phiếu, nhất trí đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền. Còn Nga sau đó tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền, cáo buộc phương Tây lợi dụng cơ quan này.

Business Insider hôm 12.4 cũng cho biết nhà chức trách Ukraine đang điều tra các tội ác chiến tranh ở Bucha. Tuần trước, họ "khai quật một ngôi mộ tập thể chứa 360 thi thể bị chôn trong chiến hào dài hơn 13m".

Những phóng viên quốc tế đến Bucha cũng báo cáo "một số thi thể dân thường trong nhà, ngoài phố và nhà máy sản xuất thủy tinh của khu vực". 

Chính phủ Ukraine hiện đã mở trang web "warcrimes.gov.ua" để người dân và phóng viên chia sẻ hình ảnh và video liên quan đến tội ác chiến tranh ở Bucha cùng những nơi khác ở Ukraine.

Về phần mình, phía Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng các cáo buộc của Ukraine và phương Tây về tội ác chiến tranh nhằm làm mất uy tín của lực lượng Nga. Thậm chí, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 11.4 còn tuyên bố "các thi thể được tìm thấy ở Bucha là do Ukraine dàn dựng".

Đáng chú ý, trong cuộc họp báo với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại sân bay vũ trụ Vostochny (vùng Viễn Đông, Nga) hôm 12.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng "vụ thảm sát" ở Bucha được dàn dựng theo kịch bản ở Syria, đồng thời cáo buộc phương Tây sát hại nhiều dân thường ở Afghanistan.

"Cáo buộc liên quan đến Bucha đều được dựng lên giống những gì đã xảy ra ở Syria. Tôi vẫn thường xuyên trao đổi với các đồng sự ở phương Tây. Khi họ đề cập đến Bucha, tôi đã hỏi rằng liệu họ đã từng đến Raqqa (Syria) hoặc thấy thành phố này bị không quân Mỹ san phẳng hoàn toàn thế nào chưa? Những thi thể ở đó đã bị phân hủy trong đống đổ nát suốt một thời gian nhưng liệu có ai quan tâm", Tổng thống Putin nói, đề cập cáo buộc mà Nga từng đưa ra rằng tình báo nước ngoài đã dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria năm 2018 rồi đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhà lãnh đạo Nga sau đó cũng tiết lộ các cơ quan tình báo của Belarus đã cung cấp cho Moscow nhiều tài liệu chứng minh những vụ giết thường dân ở Bucha đều được dàn dựng.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin phản bác cáo buộc của ông Biden về sự kiện ở Bucha