Theo Business Standard, da có thể đóng một vai trò đáng ngạc nhiên trong bệnh cao huyết áp, mà huyết áp cao có liên quan đến các bệnh về tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Da đóng vai trò quan trong trọng điều chỉnh huyết áp và nhịp tim

Vũ Trung Hương | 27/10/2017, 17:48

Theo Business Standard, da có thể đóng một vai trò đáng ngạc nhiên trong bệnh cao huyết áp, mà huyết áp cao có liên quan đến các bệnh về tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng khi một mô bị thiếu oxy thì máu tới mô đó sẽ tăng lên. Trong những tình huống như vậy, sự gia tăng lưu lượng máu này được kiểm soát một phần bởi nhóm protein có tên HIF. Các nhà khoa học ở Đại học Cambridge, Anh và Viện Karolinska, Thụy Điển, đã theo dõi những con chuột đã được biến đổi gien để chúng không thể sản sinh ra một số protein HIF nhất định trong da.

Tiếp theo, họ đưa các con chuột đó vào môi trường thiếu oxy. Các nhà khoa học nhận thấy rằng da giúp điều chỉnh huyết áp và nhịp tim ở chuột khi nồng độ oxy trong môi trường thay đổi. Được biết, do thiếu oxy, dòng máu chảy về tim tăng lên. Khi tình trạng giảm oxy huyết xảy ra thì xuất hiện các protein(HIF), kiểm soát quá trình này.

Các nhà khoa học nhận thấy ở những con chuột không có một trong hai HIF trên da (HIF-1a hoặc HIF-2a) thì phản ứng với sự suy giảm nồng độ oxy đã thay đổi so với nhóm chuột đối chứng. Nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ da và mức độ hoạt động chungcủa chuột đều bị ảnh hưởng. Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra ở loài gặm nhấm không có các protein đặc thù liên quan với HIF.

Ngoài ra, phản ứng của những con chuột thông thường đối với tình trạng đói oxy phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng. Trong 10 phút đầu tiên, nhịp tim và huyết áp tăng lên. Sau đó (trong quãng thời gian kéo đến 36 giờ), huyết áp và nhịp tim giảm xuống dưới mức bình thường. Khoảng 48 giờ sau khi bị thiếu oxy, nhịp tim và huyết áp trở lại bình thường.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife cho thấy da giúp điều chỉnh huyết áp và nhịp tim khi nồng độ oxy trong môi trường thay đổi.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Da đóng vai trò quan trong trọng điều chỉnh huyết áp và nhịp tim