Theo Raw Story, sau khi quét não bằng chụp cộng hưởng từ chức năng, các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã xác định được các mạch dây thần kinh liên quan với các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu.

Đã xác định được sớm nguy cơ trầm cảm

Vũ Trung Hương | 05/02/2017, 08:59

Theo Raw Story, sau khi quét não bằng chụp cộng hưởng từ chức năng, các nhà khoa học ở Đại học Washington (Mỹ) đã xác định được các mạch dây thần kinh liên quan với các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu.

Trầm cảm và rối loạn lo âu có thể phát triển ở mọi lứa tuổi. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các triệu chứng của hai rối loạn bất thường này có thể được phát hiện ngay sau khi trẻ mới sinh.

Theo Raw Story, sau khi quét não bằng chụp cộng hưởng từ chức năng, các nhà khoa học ởĐại học Washington (Mỹ) đã xác định đượccác mạch dây thần kinh liên quan với các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu.

Những triệu chứng này bao gồm: sự nhút nhát quá mức, căng thẳng, lo âu về sự chia ly (do tách khỏi người thân, môi trường xung quanh quen thuộc), được thể hiện ngay khi trẻ mới2 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã quét não của 65 trẻ sinh đủ tháng và 57 trẻ sinh non và khẳng định rằng ngay từ những ngàyđầu tiên khi trẻ mới chào đời, qua các chi tiết cụ thể ở các mạch dây thần kinh trong não, đã có thể hiểu được đứa trẻ nào sẽ gặp rắc rối trong tương lai.

Trong công trình nghiên cứu công bố trên Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry(JAACAP), họ cho biết đã quan tâm đến cách thức hạch hạnh nhân (xử lý thông tin về tình cảm) liên kết với các vùng khác của não. Chính sơ đồ tương tác của hạch hạnh nhân với thùy đảo (chịu trách nhiệm về ý thức và cảm xúc) và vỏ não trước trán (lập kế hoạch, ra quyết định) làm tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm và lo âu.

Đáng lưu ý là ở trẻ sinh non không biểu hiện rõ các dấu hiệu đó bằng ở trẻ sinh đủ tháng. Các nhà khoa học cho rằng bằng cách này có thể xác định tính khí của trẻ ngay từ khi trẻ 4 tháng tuổi, dự đoán sự phát triển cấu trúc của vỏ não trước trán, chịu trách nhiệm về các phản ứng và kiểm soát cảm xúc.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học nhận thấy nếu đứa trẻ thường phản ứng đặc biệt mạnh với những trải nghiệm mới thì sau đó có khả năng sẽ phát triển bệnh trầm cảm và lo âu ở tuổi trưởng thành nhiều hơn đến 10 lần.

Và ở những người lớn từng có phản ứng đặc biệt mạnh mẽ trong thời thơ ấu, vỏ não trước trán kiểm soát phản ứng sợ hãi thường là dày hơn. Theo các nhà khoa học, độ dày tăng lên của vỏ não có thể can thiệp vào hoạt động của não, từ đó kích hoạt sự phát triển của bệnh trầm cảm và lo âu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã xác định được sớm nguy cơ trầm cảm