Sau hơn 1 tuần xét xử phúc thẩm, ngày 27.12, HĐXX tòa án cấp cao tại Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên (30 năm tù) đối với bị cáo Phạm Thị Bích Lương - cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội về tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đại án Agribank Nam Hà Nội: Y án sơ thẩm 30 năm tù đối với Phạm Thị Bích Lương

Thu Anh | 27/12/2016, 15:03

Sau hơn 1 tuần xét xử phúc thẩm, ngày 27.12, HĐXX tòa án cấp cao tại Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên (30 năm tù) đối với bị cáo Phạm Thị Bích Lương - cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội về tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo đó, bị cáo Phạm Thị Bích Lương bị tuyên án 30 năm tù giam; các bị cáo còn lại nhận mức án từ 30 tháng tù đến 30 năm tù giam.

Ngày 16.12, Tòa án cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ đại án kinh tế làm thất thoát gần 2.500 tỉ đồng tại Agribank, chi nhánh Nam Hà Nội. Trong đó, bị cáo Phạm Thị Bích Lương có đơn kháng cáo vì không đồng ý với tội danh mà HĐXX cấp sơ thẩm đã quy kết.

Sau hơn 1 tuần xét xử phúc thẩm, HĐXX tòa án cấp cao tại Hà Nội quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên (30 năm tù) đối với bị cáo Phạm Thị Bích Lương - cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội về tội Vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, cựu PGĐ Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Phạm Thanh Tân (60 tuổi, cựu TGĐ Agribank), Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (35 tuổi, cựu Trưởng phòng thanh toán quốc tế Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Nguyễn Hữu Thanh (38 tuổi, cựu Phó trưởng phòng thanh toán quốc tế, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Trương Thị Út (48 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Kiều Trọng Tuyến (62 tuổi, cựu Phó tổng giám đốc phụ trách Agribank), Đỗ Quang Vinh (51 tuổi, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank) đều nhận mức án từ 4 năm đến 30 năm tù, y án sơ thẩm đã tuyên.

Các đồng phạm còn lại trong vụ án bao gồm Đỗ Tiến Long (40 tuổi, cựu cán bộ tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Đặng Quang Trung (38 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Phụ trách phòng tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn (53 tuổi, cựu Uỷ viên HĐQT Agribank), Phan Quý Dương (37 tuổi, chuyên viên Ban tín dụng doanh nghiệp Agribank) đều được giảm từ 1 đến 2 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Bị cáo Hoàng Thị Thu Hiền (52 tuổi, cựu trưởng phòng Tín dụng, Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) lĩnh 2 năm tù treo (được chuyển thành án treo so với án tù). 4 bị cáo còn lại là cựu cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây được HĐXX TAND cấp cao chấp nhận kháng cáo xin chuyển thành án treo, giảm án xuống bằng thời gian tạm giam so với bản án 30 tháng tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Theo bản án sơ thẩm, Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) cùng 4 người quốc tịch nước ngoài giữ các vai trò, chức trách quan trọng tại công ty liên doanh Lifepro Việt Nam đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu thời trang không có thật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng Agribank - chi nhánh Nam Hà Nội gần 2.500 tỉ đồng.

Từ tháng 8.2008 đến tháng 8.2012, Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, quê Nam Định) - cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội đã ký các đề nghị HĐQT Agribank nâng quyền phán quyết cho vay, ký hợp đồng thế chấp, phê duyệt cho vay các khoản mà Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đối với các đơn vị: công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, công ty cổ phần Vietmade, công ty cổ phần Lifepro Việt Nam.

Bị cáo Lương đã chỉ đạo lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty Lifepro Việt Nam hoàn toàn không có căn cứ, thực tế không thẩm định mà chỉ dựa trên thông tin do doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời, Lương còn chỉ đạo và trực tiếp tham gia quá trình thẩm định, giải ngân đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam, cố tình bỏ qua các điều kiện giải ngân cho vay của Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank Việt Nam, để xin cấp nguồn cho vay ngoại tệ ngoài kế hoạch trái với Nghị quyết. Ngoài ra, Lương còn không tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn sau cho vay nên không phát hiện việc ngân hàng bị lừa đảo trong giai đoạn cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam.

Hành vi của bị cáo Lương được xác định đã phạm vào tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng phạm giúp sức cho Lương còn có hàng loạt cán bộ của ngân hàng Agribank như: Phạm Thanh Tân (cựu TGĐ), Hoàng Anh Tuấn (cựu Ủy viên HĐQT), Kiều Trọng Tuyến (cựu Phó TGĐ phụ trách)…

Ngoài ra, các cán bộ hải quan thuộc chi cục Hải quan Hà Tây (Cục Hải quan HàNội), trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thông quan hàng hoá nhập khẩu đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Số tiền thiệt hại trong vụ án này là 2.500 tỉ đồng. Các bị can là người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền của Agribank, về nguyên tắc phải có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, các bị can này đã bỏ trốn ra nước ngoài khi vụ án bị phát hiện. Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã đối với 5 bị can người nước ngoài để truy bắt và thu hồi tài sản nhưng đến nay chưa có kết quả nên trách nhiệm bồi thường thuộc về các bị cáo trong vụ án phạm tội do lỗi cố ý.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án Agribank Nam Hà Nội: Y án sơ thẩm 30 năm tù đối với Phạm Thị Bích Lương