Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã đưa ra tuyên bố khẳng định hòn đảo tự trị này không thuộc về Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh bóp méo quan điểm về Đài Loan.

Đài Bắc cảm ơn thái độ của Mỹ, Trung Quốc dồn dập diễn tập gần đảo Đài Loan

Hoàng Vũ | 28/07/2021, 11:57

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan đã đưa ra tuyên bố khẳng định hòn đảo tự trị này không thuộc về Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh bóp méo quan điểm về Đài Loan.

Theo Taiwan News, người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An (Joanne Ou) hôm 27.7  đã cảm ơn Mỹ đã bày tỏ quan ngại về hành vi của Trung Quốc đối với Đài Loan và nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Bà cũng lưu ý rằng Đài Loan và Mỹ đã liên hệ chặt chẽ về cuộc gặp của ông Sherman với các quan chức Trung Quốc.

joanne-ou.jpg
Người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An - Ảnh: Internet

Trung Quốc vẫn luôn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 7 này đã tuyên bố quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan và nhấn mạnh “việc tái thống nhất hoàn toàn Trung Quốc là sứ mệnh lịch sử và là cam kết không thể lay chuyển”.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng có nhiều động thái thúc đẩy sự cô lập quốc tế đối với hòn đảo và thường xuyên điều máy bay, tàu chiến đến eo biển Đài Loan để răn đe. Trong hai tuần trở lại đây, quân đội Trung Quốc tổ chức nhiều đợt diễn tập tại khu vực duyên hải gần Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố các hoạt động của họ xung quanh đảo Đài Loan là nhằm bảo vệ chủ quyền và "răn đe các thế lực nước ngoài".

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc hôm 24.7 đã công bố các video tập trận huấn luyện xâm nhập tầm thấp, tác chiến độc lập, tấn công các mục tiêu trên biển, trên không và trên bộ. Cục Hải sự Trung Quốc ngày 20.7 thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức cuộc diễn tập bắn đạn gần quần đảo Đông Sa, nơi lực lượng của đảo Đài Loan kiểm soát.

Quân đội Trung Quốc ngày 16.7 cũng tổ chức diễn tập ở khu vực biển Hoa Đông gần lối vào phía bắc của eo biển Đài Loan. Các cuộc diễn tập tại eo biển Bột Hải và khu vực Hoàng Hải cũng được quân đội Trung Quốc tổ chức từ ngày 18.7 đến 1.8, theo Cục Hải sự Trung Quốc.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Bắc cảm ơn thái độ của Mỹ, Trung Quốc dồn dập diễn tập gần đảo Đài Loan