Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bác bỏ cáo buộc nhận tài trợ từ Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống Philippines phủ nhận việc nhận tiền từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 27/07/2021, 14:28

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bác bỏ cáo buộc nhận tài trợ từ Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử.

Theo SCMP, trong bài phát biểu kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ hôm 26.7, ông Duterte đã ca ngợi công lao đặc biệt của chính mình trong cuộc chiến chống ma túy và nhiều thành tựu khác, gồm miễn học phí trong các trường đại học công lập, chăm sóc y tế toàn dân, trả lương cao hơn cho binh lính và cảnh sát, việc xử lý đại dịch COVID-19...

Tổng thống Philippines cho biết mọi người đang thúc đẩy ông làm điều gì đó với phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016, bác bỏ hầu hết các yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông. “Làm gì đó? Bạn có muốn chiến tranh chống lại Trung Quốc không? Chúng tôi đã khẳng định phán quyết của trọng tài với ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) và cuối cùng là tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc”, ông nói.

president-duterte-manila-bulletin.jpg
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

“Như tôi đã nói vào tháng 9 năm ngoái, phán quyết của Tòa trọng tài hiện là một phần của luật pháp quốc tế và nằm ngoài sự thỏa hiệp và nằm ngoài tầm với của bất kỳ chính phủ nào”, nhà lãnh đạo Philippines cho hay, đồng thời cảm ơn ASEAN và các nước đã ủng hộ Philippines. “Chúng tôi sẽ làm việc với bạn bè để đạt được các mục tiêu chung của chúng tôi, nhưng đừng nhầm, đã qua rồi những ngày mà Philippines quyết định và hành động dưới cái bóng của các cường quốc”, ông nhấn mạnh.

Kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2016, chính quyền Manila dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte thi hành chính sách đối ngoại xoay trục bằng cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với đối thủ của Mỹ là Trung Quốc để đổi lấy các lợi ích kinh tế, đầu tư. Ông tìm đến nguồn viện trợ Trung Quốc cho chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và dường như muốn gác lại các tranh chấp trên Biển Đông.

Duterte cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn xử lý ổn thỏa vấn đề Biển Đông, khôi phục đối thoại, cải thiện quan hệ song phương với Trung Quốc. Do đó “đối thoại, hòa bình và hợp tác” trở thành nguyên tắc cơ bản trong chính sách của chính quyền Duterte với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Theo ông, Philippines bất lực trong việc ngăn chặn Trung Quốc, đồng thời việc thách thức các hoạt động của Bắc Kinh có thể dẫn tới một cuộc chiến mà đất nước của ông sẽ thua. Do đó, chính quyền Manila nên giữ bình tĩnh và theo đuổi những nỗ lực ngoại giao để đối phó yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Duterte cũng khẳng định không có cách nào để Philippines thực thi phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 - bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc, mà "không phải đổ máu".

Ông Duterte vẫn nuôi hy vọng Manila có thể duy trì quan hệ hòa bình với Bắc Kinh. Ông đặc biệt quan tâm đến việc nhận hỗ trợ đầu tư và cơ sở hạ tầng thông qua chương trình "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc.

Về phần mình, trong Thông điệp liên bang cuối cùng, Tổng thống Philippines Duterte đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông nhận tiền tài trợ từ Trung Quốc cho chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2016 để đổi lại chính sách mềm mỏng với Bắc Kinh. "Tôi thà không làm tổng thống còn hơn là làm điều đó. Cái gì? Nhận tiền từ Trung Quốc để mua phiếu ư?", ông Duterte nói.

Bình luận trên được đưa ra nhằm bác bỏ thông tin mà cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 12.7 tiết lộ ông nhận được một nguồn tin đáng tin cậy vào năm 2019 rằng một số quan chức cấp cao Trung Quốc khoe khoang họ có thể tác động đến cuộc bầu cử Philippines năm 2016 để ông Duterte trở thành tổng thống.

Bàn về mối quan hệ với Washington, ông Duterte không đề cập đến việc gia hạn Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng với Mỹ, đồng thời bày tỏ hoài nghi về việc Mỹ sẽ đến và hỗ trợ Philippines theo Hiệp ước phòng vệ quân sự 1951 nếu Philippines bị Trung Quốc tấn công. "Tôi chưa từng thăm Mỹ và cũng không có ý định đó nữa", ông nhấn mạnh.

Được biết, Rodrigo Duterte bị giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống Philippines 6 năm theo một điều khoản trong hiến pháp năm 1987 được ban hành sau khi triều đại Tổng thống Ferdinand Marcos sụp đổ.

Duterte mới đây cũng tuyên bố ý định tranh cử phó tổng thống vào năm 2022 sau khi hết nhiệm kỳ. Con gái Tổng thống Philippines Duterte là Carpio hiện dẫn đầu cuộc thăm dò dư luận về các ứng viên tổng thống tiềm năng cho cuộc bầu cử năm tới. Đây được cho là chiến dịch nếu  thành công sẽ cho phép ông Rodrigo Duterte tiếp tục nắm giữ quyền lực, trên danh nghĩa chức vụ cao thứ nhì của đất nước.

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines phủ nhận việc nhận tiền từ Trung Quốc