Sáng 13.6, trả lời báo chí bên hành lang quốc hội, đại biểu quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đã có giải thích rõ hơn về đề xuất thu phí chia tay khi công dân Việt Nam ra nước ngoài, với số tiền từ 3 - 5 USD.

Đại biểu quốc hội giải thích về đề xuất thu 'phí chia tay' với người xuất cảnh

Nam Phong | 13/06/2019, 13:36

Sáng 13.6, trả lời báo chí bên hành lang quốc hội, đại biểu quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đã có giải thích rõ hơn về đề xuất thu phí chia tay khi công dân Việt Nam ra nước ngoài, với số tiền từ 3 - 5 USD.

>>Công dân xuất cảnh, đóng 5 USD để được... bảo hộ tốt hơn

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng cho rằng đề xuất của ông muốn được đưa vào luật hóa trongLuật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam nhằm làm rõ hơn trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của cơ quan chức năng ở nước ngoài trong bảo vệ công dân Việt Nam khi ở nước ngoài. Thu phí sẽ có thêm nguồn kinh phí thì sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ công dân sẽ tốt hơn và đây là việc cần thiết.

Làm rõ thêm, ông Nguyễn Quốc Hưng cho biết khi làm các thủ tục ở chỗ cửa khẩu xuất nhập cảnh thì nhà nước cũng cần phải có những sự hỗ trợ, khoa học công nghệ cũng như các thủ tục để công dân xuất nhập cảnh được thuận lợi nhất, văn minh, lịch sử, đặc biệt là thủ tục nhanh gọn, thuận tiện.

Hiện nay ở nhiều nước cũng huy động nguồn lực xã hội hóachoquảng bá, xúc tiến, giới thiệuđất nước, văn hóa,con người củahọ ra nước ngoài và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong khi nguồn lực của Việt Nam mình rất hạn chế, hiện nay một năm nhà nước chỉ dành khoảng 2 triệu USD cho chương trình, cho quỹ xúc tiến du lịch quốc gia. Một số nước cũng đã triển khai, đã làm là khi đóng 1 khoản phí, đóng góp của công dân cho một quỹ, quan trọng nhất để giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài.

Theo ông Hưng, hiện nay công dân Việt Nam khi ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này lý do khác, hoặc bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng không có nguồn lực để hỗ trợ, rất nhiều trường hợp.

Ví dụ ngư dân đánh bắt hải sản bị nước ngoài bắt giữ, làm sao thương lượng để đưa công dân về nước, hoặc những trường hợp công dân mình vì lý do này lý do khác như vi phạm an ninh trật tự... ở nước ngoài cũng cần có sự bảo trợ.

"Tôi cũng mong muốn ở cơ quan xuất nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. Nhất là cung cấp trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân mình được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi máy móc nó chạy, mỗi người đứng ra 3-4 phút ở chỗ xuất nhập cảnh, có trường hợp thế. Rất phiền toái"- ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, khi công dân xuất nhập cảnh, cán bộ chiến sĩ cũng nên có sự ân cần, một nụ cười để tránh cho nhiều khi công dân xuất cảnh rất căng thẳng vì lý do kỹ thuật, vì lý do an ninh, cho nên không được hay holắm...

"Thực ra đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều, rất không nhiều. Một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người văn hóa Việt Nam được tốt hơn và để cho giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam thuận lợi hơn rất nhiều" - ông Hưng nói.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, đề xuất của ông mới dừng ở ý tưởng như thế, còn quy định cụ thể, cách thức như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu làm sao cho thuận tiện nhất.

Trả lời về câu hỏi "nếu muốn thu phí thì nhà nước phải cung cấp dịch vụ, nếu không khoản thu này sẽ là thuế chia tay chứ không phải phí chia tay và phải trả tiền thì cán bộ xuất nhập cảnh mới tươi cười với người dân?", đại biểuHưng cho biết: "Ý tôi muốn nói là để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân khi xuất nhập cảnh. Còn việc kia không liên quan tới việc thu phí. Mà mong muốn điều kiện làm việc, môi trường xuất nhập cảnh thuận lợi hơn".

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu quốc hội giải thích về đề xuất thu 'phí chia tay' với người xuất cảnh