Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết COVID-19 đã góp phần làm giảm tỷ lệ kết hôn và sinh con ở nước này.

Đại dịch COVID-19 khiến người dân Trung Quốc lười sinh con, lười kết hôn

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 23/08/2022, 17:08

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết COVID-19 đã góp phần làm giảm tỷ lệ kết hôn và sinh con ở nước này.

Theo Reuters, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 23.8 cho biết đại dịch COVID-19 đã góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng giảm tỷ lệ kết hôn và tỷ lệ sinh con, vốn đang trên đà giảm trong những năm gần đây do chi phí giáo dục và nuôi dưỡng trẻ tăng cao.

NHC cho biết nhiều phụ nữ Trung Quốc đang tiếp tục trì hoãn kế hoạch kết hôn hoặc sinh con. Sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội đã dẫn tới "những thay đổi sâu sắc" trong nhận thức về việc sinh đẻ và kết hôn của người Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc những người trẻ chuyển đến các khu vực đô thị, dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập hoặc đắm chìm trong môi trường làm việc nhiều sức ép là những nhân tố gia tăng tình trạng "lười cưới, lười sinh" nói trên.

Các nhà nhân khẩu học cho biết chính sách “không COVID-19” kiên quyết của Chủ tịch Tập Cận Bình để dập tắt kịp thời dịch bệnh cũng là yếu tố khiến ý định sinh con giảm mạnh. "Dịch COVID-19 đã gây tác động rõ ràng đến các kế hoạch kết hôn và sinh con của một số người", Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay.

Các nhà nhân khẩu học cũng dự đoán số trẻ mới sinh ở Trung Quốc sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay, với dự báo giảm dưới 10 triệu so với 10,6 triệu trẻ được sinh ra vào năm ngoái, và thấp hơn 11,5% so với năm 2020.

Trung Quốc có tỷ lệ sinh là 1,16 vào năm 2021, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới và dưới mức 2,1 mà Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho là cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Sau thời gian áp dụng chính sách mỗi gia đình chỉ sinh 1 con từ năm 1980 đến 2015, Trung Quốc đã thừa nhận dân số đang trên đà giảm và đây là cuộc khủng hoảng tiềm ẩn, thách thức các nỗ lực phúc lợi đối với việc chăm sóc người cao tuổi của nước này.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương và trung ương trong 2 năm qua đã đưa ra các biện pháp như giảm thuế, nghỉ thai sản dài hơn, tăng cường bảo hiểm y tế, trợ cấp nhà ở và thêm tiền cho trẻ sinh thứ 3...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại dịch COVID-19 khiến người dân Trung Quốc lười sinh con, lười kết hôn