Đại học Tokyo, Nhật Bản mới đây đã sa thải một phó giáo sư vì hàng loạt các bình luận chống Trung Quốc trên mạng xã hội Twitter hồi cuối năm ngoái, châm ngòi cho một cuộc “tranh luận sôi nổi” trong cộng đồng mạng.

Đại học Tokyo sa thải phó giáo sư vì bình luận ‘chống Trung Quốc’

Hoàng Vũ | 17/01/2020, 07:33

Đại học Tokyo, Nhật Bản mới đây đã sa thải một phó giáo sư vì hàng loạt các bình luận chống Trung Quốc trên mạng xã hội Twitter hồi cuối năm ngoái, châm ngòi cho một cuộc “tranh luận sôi nổi” trong cộng đồng mạng.

“Shohei Ohsawa, một nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), đã làm tổn hại nghiêm trọng tới niềm tự hào và danh tiếng của ngôi trường”, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP)dẫn tuyên bố của đại học Tokyođược đưa ra hôm 16.1.

Phó giáo sư Ohsawa, 32 tuổi, người điều hành công ty phát triển trí tuệ nhân tạo, đã viết trên Twitter trong thời gian từ tháng 11 đến 12 năm 2019 rằng công ty ông sẽ “không bao giờ thuê người Trung Quốc”.

“Tôi sẽ không bận tâm đến một cuộc phỏng vấn nếu biết ứng viên là người Trung Quốc. Tôi sẽ loại bỏ ứng viên đó khi sàng lọc hồ sơ. Những người lao động có trình độ thấp nên được phân loại như vậy”, ông Ohsawa viết.

Trước những chỉ trích Ohsawa cũng đã lên tiếng rằng, những công dân thuộc tầng lớp thấp, những người mà không hiểu tiếng Nhật đã lên tiếng phản đối ông.

Đại học Tokyo đã viện dẫn các lý do khác cho quyết định kỷ luật vị phó giáo sư này, trong đó có cáo buộc rằng khóa học về công nghệ thông tin, xã hội tại châu Á do trường này tổ chức nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng chống Nhật Bản, đồng thời cũng gỡ bỏ thông tin của ông Ohsawa ra khỏi danh sách thành viên trên trang chủ.

Đáp lại, ông Ohsawa nói rằng việc sa thải ông là “không công bằng” và rằng đại học Tokyo đã sai khi đánh giá thấp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Nhật Bản trong khi lại đề cao sự đa dạng của các quốc gia châu Á khác. Tuy nhiên, Ohsawa ngay sau đó, đã xóa các bình luận công kích và xin lỗi về các phát ngôn của mình.

Các bình luận của vị Phó giáo sư bị sa thải đã châm ngòi cho các cuộc tranh luận kịch liệt trên mạng xã hội, khi nhiều người ủng hộ ông và tung ra hàng loạt các thông điệp chống Trung Quốc.

Một số người cho rằng chính đại học Tokyo buộc hành động như vậy vì đã nhận được tài trợ từ tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc để nghiên cứu, và khuyên rằng Nhật Bản nên học theo Mỹ trong việc đối phó với Bắc Kinh trong việc tiếp cận lĩnh vực nghiên cứu nhạy cảm.

“Đại học Tokyo có thể sử dụng các công nghệ nghiên cứu, để trấn áp và theo dõi người dân. Ngôi trường này có rất nhiều gián điệp Trung Quốc. Liệu rằng đại học Tokyo và Huawei có móc nối với nhau? Quyết định sa thải một phó giáo sư có công bằng”, một người dùng mạng cho biết.

Trang Nhung (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Tokyo sa thải phó giáo sư vì bình luận ‘chống Trung Quốc’