Một thiếu tướng và hai thượng tá về hưu của Đài Loan đang bị điều tra về cáo buộc trao các tài liệu mật cho quan chức Trung Quốc.

Đài Loan điều tra 3 cựu sĩ quan quân đội nghi gián điệp cho Trung Quốc

Hoàng Vũ | 21/10/2020, 13:05

Một thiếu tướng và hai thượng tá về hưu của Đài Loan đang bị điều tra về cáo buộc trao các tài liệu mật cho quan chức Trung Quốc.

Theo SCMP, Văn phòng công tố viên quận ở Đài Bắc cho biết, các nhà điều tra Đài Loan đã khám xét nhà của 3 cựu sĩ quan về hưu trên và tiến hành thẩm vấn hôm 20.10. "Chúng tôi đã thẩm vấn riêng 3 người về các hoạt động bị nghi là vi phạm luật tình báo và an ninh của Đài Loan", người phát ngôn văn phòng công tố viên cho hay.

Ba người này gồm 1 thiếu tướng họ Nhạc và 2 thượng tá có họ Trương và Châu từng làm việc tại Cục Tình báo quân sự Đài Loan. Họ bị cáo buộc đã bí mật gặp mặt các quan chức an ninh quốc gia của Trung Quốc, gồm những lần gặp chung hoặc riêng, trong suốt các chuyến đi tới Trung Quốc đại lục trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2018.

Văn phòng công tố viên quận ở Đài Bắc nói rằng 3 người này đã trao nhiều tài liệu mật cho các quan chức Trung Quốc trong những cuộc gặp trên nhưng không nêu chi tiết về vấn đề này.

Theo luật của hòn đảo Đài Loan, bất kỳ ai bị kết tội trao thông tin mật cho Trung Quốc đại lục có thể bị bỏ tù lên tới 7 năm.

ba-cuu-si-quan-dai-loan.jpg
Những sĩ quan về hưu của Đài Loan đang bị điều tra - Ảnh: Apple Daily

Thông tin trên được tiết lộ chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh cho biết đã truy quét hàng trăm vụ gián điệp và bắt nhiều người Đài Loan bị nghi là gián điệp trong một hoạt động đặc biệt.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa qua cũng đã đăng tải video đề cập về "gián điệp Đài Loan" gồm 3 phần, trong đó có màn "thú tội" của những người Đài Loan bị bắt ở Trung Quốc.

Phần đầu tiên chiếu hôm 11.10 về Lee Meng Chu, người bị cáo buộc "đe dọa an ninh quốc gia" vì can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông sau khi ghi hình trái phép cuộc tập trận quân sự ở thành phố Thâm Quyến nằm sát Hồng Kông và bị phát hiện mang theo các áp phích “chống Trung Quốc và ủng hộ bạo loạn Hồng Kông”. Trong video, Lee mặc đồ tù nhân và xin lỗi vì gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc với các hoạt động liên quan đến nền độc lập của Đài Loan và ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

lee-meng-chu.jpg
Lee Meng Chu, người bị đưa lên Đài CCTV của Trung Quốc để thú tội gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia - Ảnh: CCTV

Cheng Yu-chin, một người đàn ông Đài Loan khác đã xuất hiện trong phần hai trong loạt video của CCTV phát sóng hôm 12.10 cũng được cho là đã thú nhận về các hoạt động gián điệp. Cheng từng giảng dạy tại Đại học Charles ở Cộng hòa Czech và bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động đòi độc lập của Đài Loan và làm gián điệp cho các cơ quan tình báo của hòn đảo.

Cheng được cho là phụ tá của cựu chủ tịch Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền (DPP) Cho Jung-tai. Cheng bị Bắc Kinh cáo buộc sử dụng viện nghiên cứu do ông thành lập ở thủ đô Prague (Czech) làm vỏ bọc để thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc và làm tổn hại các mối quan hệ ngoại giao của Trung Quốc ở châu Âu.

cheng-yu-chin.png
Cheng Yu-chin, một người đàn ông Đài Loan khác đã xuất hiện trong phần hai trong loạt video của CCTV - Ảnh: CCTV

Vào ngày 13 tháng 10, phần cuối cùng của loạt video tập trung vào Tsai Chin-shu, chủ tịch Hiệp hội quan hệ xuyên eo biển miền Nam Đài Loan và Shih Cheng-ping, một giáo sư về hưu từng làm việc cho Đại học Sư phạm Đài Loan. CCTV cho biết hai người đàn ông Đài Loan đã bị tòa án Trung Quốc kết tội làm gián điệp cho Đài Bắc. Cả hai người đàn ông đều “thú nhận” đã thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc đại lục cho chính quyền Đài Loan trong nhiều năm.

CCTV sau đó cũng lên án nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và chính quyền của bà đang đẩy mạnh “các hoạt động đòi ly khai và phá hủy hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan” kể từ khi bà lên nắm quyền vào năm 2016.

Về phần mình, phía Đài Loan sau đó yêu cầu Bắc Kinh dừng đánh bẫy người Đài Loan và dừng thêu dệt tội lỗi nhắm vào họ, đồng thời chỉ trích các báo cáo về gián điệp của CCTV là bịa đặt, cáo buộc Bắc Kinh ép người Đài Loan phải thú nhận công khai những điều vô căn cứ.

Bài liên quan
Nhân viên ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan ẩu đả tại Fiji
Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 19.10 cho biết một nhân viên của họ tại Fiji đã phải nhập viện sau khi có hai người từ Đại sứ quán Trung Quốc đòi xông vào một buổi tiệc mừng ngày Song thập đầu tháng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan điều tra 3 cựu sĩ quan quân đội nghi gián điệp cho Trung Quốc