Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 19.10 cho biết một nhân viên của họ tại Fiji đã phải nhập viện sau khi có hai người từ Đại sứ quán Trung Quốc đòi xông vào một buổi tiệc mừng ngày Song thập đầu tháng qua.

Nhân viên ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan ẩu đả tại Fiji

Cẩm Bình | 19/10/2020, 15:03

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 19.10 cho biết một nhân viên của họ tại Fiji đã phải nhập viện sau khi có hai người từ Đại sứ quán Trung Quốc đòi xông vào một buổi tiệc mừng ngày Song thập đầu tháng qua.

Buổi tiệc mừng tổ chức vào ngày 8.10 ở khách sạn Grand Pacific (thủ đô Suva của Fiji). Lúc tiệc đang diễn ra thì người phía Trung Quốc không mời mà đến với ý định chụp ảnh và tìm hiểu thành phần khách đến dự. Đội ngũ nhân viên Đài Loan ngăn chặn, bạo lực xảy ra dẫn đến kết quả là một trường hợp bị thương đầu nhập viện.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Fiji đưa ra câu chuyện trái ngược: “Tối hôm đó nhân viên Văn phòng Kinh tế Đài Bắc có hành động khiêu khích với người của chúng tôi đang thực thi công vụ bên ngoài địa điểm tổ chức tiệc, gây thương tích cho một nhân viên ngoại giao Trung Quốc”. Họ cho biết đã nhờ cảnh sát Fiji điều tra.

Ngay ngày 8.10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Fiji ra tuyên bố chỉ trích tiệc mừng Song thập mà Đài Loan là vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Fiji hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc, nhưng cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết Fiji kêu gọi các bên giải quyết bằng thương lượng.

Song thập (10.10) là ngày kỷ niệm xảy ra Cách mạng Tân Hợi năm 1911, mang ý nghĩa quan trọng với Đài Loan. Báo The Guardian dẫn nguồn tin tiết lộ dự buổi tiệc mừng Song thập ở khách sạn Grand Pacific hôm đó có ít nhất 2 Bộ trưởng Fiji, nhà ngoại giao một số quốc gia khác, đại diện các tổ chức phi chính phủ địa phương lẫn quốc tế cùng đại diện cộng đồng người Hoa sống tại Fiji.

Fiji nằm trong số đảo quốc Thái Bình Dương thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc. Hiện Đài Loan vẫn còn giữ được quan hệ với 4 quốc gia tại khu vực này là Nauru, Palau, Quần đảo Marshall cùng Tuvalu.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan ẩu đả tại Fiji