Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây kêu gọi các doanh nghiệp Đức đa dạng hóa hoạt động sản xuất, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Thủ tướng Đức kêu gọi tránh phụ thuộc vào Trung Quốc

Hoàng Vũ | 20/10/2020, 14:21

Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây kêu gọi các doanh nghiệp Đức đa dạng hóa hoạt động sản xuất, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo SCMP, phát biểu tại sự kiện do Hội nghị Doanh nghiệp Đức ở châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hôm 19.10, bà Merkel đã thúc giục các công ty Đức đa dạng hóa mô hình sản xuất nhằm chiếm lĩnh các thị trường mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nữ thủ tướng cho biết chính phủ Đức sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện các điều kiện khung cho các doanh nghiệp. Theo bà Merkel, hiện 3/4 hàng hóa xuất khẩu của Đức ở châu Á là xuất sang khu vực Đông Á và một nửa trong số đó tới Trung Quốc.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Đức được đưa ra sau khi thông báo hủy cuộc họp của 27 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) với nội dung thảo luận về Trung Quốc do dịch đại dịch COVID-19.

Cũng tại sự kiện trên, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng các công ty Đức nên đa dạng hóa các thị trường châu Á ngoài Trung Quốc để giảm bớt sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng duy nhất. Ông Altmaier đã chỉ ra “nút cổ chai” trong chuỗi cung ứng thiết bị y tế cho thị trường Đức từ đầu năm nay.

“Chúng tôi muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Singapore và Hàn Quốc có thể mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn vì họ đã xử lý tốt cuộc khủng hoảng coronavirus và lấy lại sức mạnh kinh tế từ rất sớm”, ông nói.

Tuy nhiên, một quan chức Đức gần đây nhận định với SCMP rằng: “Chính quyền Berlin dường như không nhắm đến mục tiêu tách rời khỏi Trung Quốc. Thay vào đó, Chúng tôi muốn giành được miếng bánh lớn hơn tại châu Á, vì chúng tôi vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc khi tiến vào thị trường châu Á”.

Được biết, Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, gần đây đã khởi động chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác trong khu vực, tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngoài Đức, các nhà lãnh đạo khác của châu Âu, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng kêu gọi giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Tuy nhiên, lời kêu gọi này được đưa ra chỉ liên quan tới chuỗi cung ứng y tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong khi Thủ tướng Đức kêu gọi đa dạng hóa sản xuất toàn diện.

EU hiện đang phải đối mặt với bài toán khó khăn về việc cân bằng mối quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ. Bắc Kinh luôn mong muốn giữ EU đứng về phía mình khi cuộc cạnh tranh kinh tế và địa chính trị với Mỹ ngày càng gia tăng.

Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức kêu gọi tránh phụ thuộc vào Trung Quốc