Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký một sắc lệnh đồng ý cho Bộ Quốc phòng nước này mở văn phòng tại Serbia – quốc gia muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Quốc phòng Nga mở văn phòng tại Serbia

Cẩm Bình | 21/10/2020, 08:50

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký một sắc lệnh đồng ý cho Bộ Quốc phòng nước này mở văn phòng tại Serbia – quốc gia muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Người đứng đầu văn phòng sẽ hỗ trợ xử lý vấn đề kỹ thuật - quân sự trong hợp tác song phương. Quan chức Nga tại Serbia có thể đến thăm đơn vị quân đội Serbia sử dụng trang bị Nga, với điều kiện phải thông báo trước và được cho phép.

Ngày 20.10, phía Bộ Quốc phòng Serbia tuyên bố thủ tục pháp lý liên quan đang được tiến hành.

download.jpg
Serbia sắm rất nhiều trang bị quân sự từ Nga - Ảnh: Reuters

Serbia hiện rất cố gắng duy trì thế cân bằng trong quan hệ với đồng minh truyền thống Nga và với phương Tây. Chính quyền Belgrade luôn từ chối ký các lệnh trừng phạt phương Tây ban hành nhằm vào Nga.

Nhưng tháng trước Serbia bất ngờ thông báo ngừng tất cả cuộc tập trận với mọi đối tác trong vòng 6 tháng - đồng nghĩa với việc không góp mặt ở một cuộc tập trận thường niên với Nga, Belarus. Quốc gia vùng Balkan tuyên bố lý do làm vậy là vì phía EU gây sức ép và họ không muốn đánh mất triển vọng hợp tác với phương Tây trong tương lai.

Serbia không phải thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng có tham gia chương trình Đối tác hòa bình của khối. Chính quyền Belgrade muốn trở thành thành viên EU.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Nga mở văn phòng tại Serbia