Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa công bố sáng kiến mới, tăng cường quan hệ với "các nước cùng chí hướng" nhằm đối đầu với Trung Quốc và Nga.

Chính quyền Trump công bố sáng kiến liên minh đối phó Trung Quốc, cạnh tranh với Nga

Hoàng Vũ | 21/10/2020, 11:00

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa công bố sáng kiến mới, tăng cường quan hệ với "các nước cùng chí hướng" nhằm đối đầu với Trung Quốc và Nga.

Theo AFP, ông Esper cho biết sáng kiến Định hướng Phát triển Liên minh và Đối tác (GDAP) nhằm tăng cường quan hệ, mở rộng liên minh của Mỹ với các quốc gia cùng chí hướng trong việc đối phó với thách thức từ Trung Quốc và Nga.

Sáng kiến GDAP cũng cho phép Lầu Năm Góc sẽ theo dõi và quản lý có hệ thống mối quan hệ của mình với các nước đối tác nhằm tìm cách thức điều phối các lực lượng quân sự, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán vũ khí của Mỹ.

“Mạng lưới đồng minh và đối tác của Mỹ đã tạo ra cho chúng ta lợi thế vượt trội mà các đối thủ không thể sánh được”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói hôm 20.10, đồng thời gọi mạng lưới này là “xương sống của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Ông Esper cũng đề cập tới các liên minh lâu năm của Mỹ như NATO đến Malta bé nhỏ, giúp Mỹ đấu tranh để giành độc lập từ Anh vào thế kỷ 18, mô tả đây là những bằng chứng cho thấy “tầm quan trọng của việc liên kết với những quốc gia có cùng chí hướng, dù lớn hay nhỏ, nhằm duy trì trật tự mở và tự do”, mang lại lợi ích cho Mỹ trong suốt nhiều thập niên.

"Những ví dụ như thế này cho thấy tầm quan trọng của việc liên kết với các quốc gia cùng chí hướng, dù lớn dù nhỏ, nhằm duy trì một thế giới với trật tự tự do và cởi mở vốn đã phục vụ lợi ích của chúng ta trong nhiều thập kỷ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay.

mark-esper.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết: "Trung Quốc và Nga gộp lại có thể có chưa đến 10 đồng minh". Ông cũng cáo buộc Trung Quốc sử dụng biện pháp cưỡng ép và "bẫy nợ" để xây dựng liên minh với các nước nhỏ yếu thế hơn.

"Quốc gia càng nhỏ và nhu cầu càng lớn, áp lực từ Bắc Kinh càng mạnh", ông Esper cho hay và gợi thêm lại về các chuyến thăm mà ông đã thực hiện để xây dựng quan hệ quốc phòng với Malta, Mông Cổ và Palau, cũng như các kế hoạch của Mỹ về sự hiện diện quốc phòng lớn hơn ở Đông Âu, gồm cả việc đặt căn cứ quân sự Mỹ ở Ba Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với "các nền dân chủ cùng chí hướng như Ấn Độ và Indonesia”. Esper nói ông đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia - Prabowo Subianto hôm 19.10 và sẽ thăm Ấn Độ vào tuần tới. "Tất cả các nước đều nhận thức được những gì Trung Quốc đang làm", ông nói.

Quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cũng lưu ý rằng một phần quan trọng của nỗ lực này là mở rộng hoạt động bán vũ khí của Mỹ, vừa giúp các đồng minh nâng cao năng lực quốc phòng, vừa hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ trong cuộc cạnh tranh với Moscow và Bắc Kinh.

"Chúng ta phải cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, hai nước có ngành công nghiệp quốc doanh có thể đẩy nhanh tiến độ xuất khẩu quân sự theo những cách mà chúng ta không thể và cũng không bao giờ mong muốn, trong nhiều trường hợp”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Sáng kiến GDAP được công bố chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11. Nếu Tổng thống Donald Trump thất cử, Bộ trưởng Esper có thể bị thay thế vào tháng 1 năm sau.

Sáng kiến cũng được công bố sau gần 4 năm nỗ lực của ông Trump nhằm tái cấu trúc và thậm chí giải tán các liên minh, gồm cả việc dọa rút khỏi NATO.

Bài liên quan
Mỹ muốn thuê thêm người nói tiếng Quan thoại đối phó Trung Quốc
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện kêu gọi chính phủ Mỹ tuyển dụng thêm người biết tiếng Quan thoại nhằm giúp đối phó với Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump công bố sáng kiến liên minh đối phó Trung Quốc, cạnh tranh với Nga