Theo Reuters, 360 cặp đôi đồng tính tại Đài Loan đã đăng ký kết hôn trong ngày 24.5.

Đài Loan: Hình ảnh cảm động của những đôi đồng tính đầu tiên đăng ký kết hôn tại châu Á

Chí Thiện | 24/05/2019, 19:51

Theo Reuters, 360 cặp đôi đồng tính tại Đài Loan đã đăng ký kết hôn trong ngày 24.5.

Trước Đài Loan, đã có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ cho phép hôn nhân đồng giới nhưng đây là những cuộc hôn nhân đồng giới đầu tiên tại châu Á sau quyết định mang tính lịch sử của Nghị viện nước này vào ngày 17.5 vừa qua.

Nhà vận động quyền LGBT Chi Chia-wei (phải)

Marc Yuan và Shane Lin là cặp đôi đầu tiên ký vào giấy hôn thú trước sự chứng kiến của nhà vận động quyền LGBT nổi tiếng Chi Chia-wei. Họ đã chờ hơn 12 năm để có thểtrở thành bạn đời hợp pháp.

“Đây là khoảnh khắc tuyệt vời cho phong trào đấu tranh quyền LGBT, và tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì nhận được lời chúc từ gia đình lẫn bạn bè”, Shane Lin nói với tờ The Guardian. “Tôi vẫn nhớ mình đã cố giấu lá cờ cầu vồng như thế nào sau khi tham dự cuộc diễu hành tự hào đồng tính đầu tiên ở Đài Bắc hơn một thập niên trước. Tuy nhiên, hôm nay, tôi có thể nói với thế giới thông qua những chiếc máy ảnh này rằng: ‘Tôi đồng tính và tôi đã kết hôn!’ Tôi cảm thấy thật may mắn”.

Nơi tổ chức đám cưới tập thể

Xue Chen và Antonia Chen đã tổ chức đám cưới vào năm 2009 nhưng phải chờ 10 năm để có thể là bạn đời hợp pháp. “Mặc dù toàn bộ quá trình đăng ký chỉ mất ba phút thế nhưng trong khoảng thời gian đó, tôi đã có thể nhớ về toàn bộ những gì chúng ta đã trải qua trong thập niên qua và đã quá lâu kể từ khi các nhà hoạt động LGBT của Đài Loan bắt đầu chiến dịch đòi quyền bình đẳng hôn nhân”, Antonia Chen nói.

“Khi tôi gặp Antonia lần đầu, tôi biết ngay rằng mình sẽ cưới cô ấy nhưng đó chỉ từng là một điều ước. Sau bao nhiêu năm, điều ước của tôi cuối cùng đã thành hiện thực. Hôm nay, việc đăng ký sẽ cho phép chúng tôi có được quyền yêu người mình yêu cho đến cuối đời”, Xue Chen nói.

Nhà vận động quyền LGBT Chi Chia-wei nói với tờ Guardian rằng “hôn nhân đồng giới vốn đã có thể được thông qua từ 10 đến 20 năm trước nhưng cũng thật tuyệt khi chứng kiến rất nhiều cặp đôi đồng tính hưởng quyền lợi chính đáng của họ”. Ngoài ra, ông cho biết “cuộc chiến chưa kết thúc vì chúng tôi vẫn cần mở rộng quyền này cho các cặp bạn đời xuyên quốc gia không thể đăng ký hợp pháp vì một trong số họ có thể đến từ một quốc gia không công nhận hôn nhân đồng giới”.

Bên cạnh đó, luật hôn nhân hiện còn một hạn chế nữa dành cho các cặp đôi đồng tính là họ chỉ có thể nhận nuôi con ruột của bạn đời.

Cách nơi tổ chức lễ ăn mừng vài cây số, ở vùng ngoại ô của Đài Bắc, những người phản đối hôn nhân đồng giới đã tuyên bố với báo chí rằng họ sẽ thành lập một đảng chính trị mới để đấu tranh cho lệnh cấm kết hôn đồng giới trong cuộc bầu cử năm 2020. Chưa hết, họ còn tuyên bố sẽ trừng phạt nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen và các nhà lập pháp đã ủng hộ dự luật hôn nhân đồng giới trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 1 tới.

Mai Thảo - Ảnh: Getty, AP, Reuters
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan: Hình ảnh cảm động của những đôi đồng tính đầu tiên đăng ký kết hôn tại châu Á