Nhà lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn hôm 5.1 đã chính thức kêu gọi sự hỗ trợ từ quốc tế để đảm bảo nền dân chủ trên hòn đảo tự trị trước các mối đe dọa lớn từ Trung Quốc.

Đài Loan kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo vệ nền dân chủ

Hoàng Vũ | 06/01/2019, 07:02

Nhà lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn hôm 5.1 đã chính thức kêu gọi sự hỗ trợ từ quốc tế để đảm bảo nền dân chủ trên hòn đảo tự trị trước các mối đe dọa lớn từ Trung Quốc.

Lời kêu gọi trên của bà Thái được đưa ra vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định không ai có thể thay đổi sự thật rằng “Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và người dân ở hai bên eo biển Đài Loan nên tìm kiếm sự thống nhất vốn có”.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông Đài Bắc, nhà lãnh đạo Đài Loan bày tỏ mong muốn cộng đồng quốc tế nghiêm túc lên tiếng ủng hộ và giúp đỡ Đài Loan khi đề cập đến các mối đe dọa của Trung Quốc trong việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào “tầm kiểm soát”.

“Nếu cộng đồng quốc tế không ủng hộ một xã hội dân chủ đang bị đe dọa, tương lai nền dân chủ sẽ đi về đâu?”, bà Thái nói thêm.

Kể từ khi nhận chức lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016, bà Thái Anh Văn - người đứng đầu Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP)đã phải chịu khá nhiều áp lực từ phía Bắc Kinh trong việc yêu cầu xác nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”như theo “sự đồng thuận 1992” có được trước đó với Quốc dân Đảng. Tuy nhiên, bà Thái luôn bảo vệ quan điểm “Đài Loan là xã hội dân chủ”.

Trước những tuyên bố thống nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ tư, bà Thái Anh Văn khẳng định hòn đảo sẽ không chấp nhận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán qua eo biển cần được thực hiện trên cơ sở cấp chính phủ, minh bạch tôn trọng lẫn nhau.

Bà Thái sau đó cũng yêu cầu Trung Quốc cần có sự hiểu biết đúng đắn cũng như tôn trọng tâm tư nguyện vọng của người dân Đài Loan, và nhấn mạnh những hành động được cho là “bắt nạt chính trị” sẽ không đem lại hiệu quả trong mối quan hệ giữa Đài Bắc và đại lục.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 phút trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ bảo vệ nền dân chủ