Người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan thừa nhận quân đội Trung Quốc đủ khả năng mở chiến dịch tấn công đảo vào năm 2025.

Đài Loan lo ngại Trung Quốc sẽ tấn công toàn diện khi thời cơ chín muồi

Hoàng Vũ | 06/10/2021, 15:17

Người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan thừa nhận quân đội Trung Quốc đủ khả năng mở chiến dịch tấn công đảo vào năm 2025.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan vừa có dấu hiệu leo thang lên cấp độ mới khi chỉ trong vòng 4 ngày, gần 150 máy bay Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bình luận về việc Bắc Kinh gây sức ép liên tục lên năng lực phòng thủ cũng như hệ thống phòng không của đảo, lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính hôm 6.10 cho biết cho biết đây là tình trạng "nghiêm trọng nhất" trong hơn 40 năm kể từ khi ông gia nhập quân ngũ.

"Với tư cách là một quân nhân, tôi cho rằng tình hình trước mắt đang rất cấp bách", ông Khâu trình bày tại cuộc họp của ủy ban đánh giá chi tiêu quân sự của Đài Loan, cơ quan đang xem xét khoản ngân sách 8,6 tỉ USD cho các chương trình vũ khí nội địa, gồm cả tên lửa và tàu chiến.

p7gx3lsakbllnex776g5hnvjay.jpg
Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính - Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh Trung Quốc đã sẵn sàng đánh chiếm Đài Loan và cảnh báo Bắc Kinh sẽ có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược "quy mô toàn diện" vào năm 2025.

"Đến năm 2025, Trung Quốc sẽ đủ khả năng thực hiện một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Đài Loan, thời điểm họ có thể đạt chi phí và mức độ tổn thất thấp nhất. Hiện tại, họ đã có khả năng tấn công Đài Loan vào lúc này, nhưng sẽ không dễ dàng nổ ra chiến tranh vì còn phải xem xét nhiều yếu tố khác", ông Khâu cho hay.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan kể từ khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) lên nắm quyền vào năm 2016 vì cho rằng bà Thái và DPP muốn đòi độc lập cho hòn đảo.

Trong một tuyên bố mới nhất, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 5.10 cho biết hòn đảo sẽ không hướng đến đối đầu quân sự mà muốn chung sống hòa bình, ổn định và đôi bên cùng có lợi với các nước láng giềng.

tsai-ing-wen.jpg
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

"Tuy nhiên, nếu nền dân chủ và cuộc sống bị đe dọa, Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ", bà Thái nhấn mạnh, đồng thời khẳng định người dân sẽ đứng lên nếu sự tồn tại của đảo bị đe dọa.

"Giữa những cuộc xâm nhập gần như hằng ngày của quân đội Trung Quốc, lập trường của chúng tôi về quan hệ hai bờ eo biển vẫn không đổi: Đài Loan sẽ không cúi đầu trước sức ép, nhưng cũng sẽ không mạo hiểm, ngay cả khi nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế", bà Thái nói thêm.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan lo ngại Trung Quốc sẽ tấn công toàn diện khi thời cơ chín muồi