Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ đang đàm phán thương vụ cung cấp ít nhất 4 máy bay không người lái (UAV) giám sát tân tiến cho Đài Loan.

Đài Loan sắm máy bay không người lái của Mỹ

08/08/2020, 14:58

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ đang đàm phán thương vụ cung cấp ít nhất 4 máy bay không người lái (UAV) giám sát tân tiến cho Đài Loan.

Máy bay trinh sát SeaGuardian - Ảnh: AP

Đài Loan đưa ra đề nghị vào đầu năm nay. Tuần trước phía Mỹ gửi lại thông tin giá cả và tình trạng hàng, theo nguồn tin.

UAV mà Mỹ muốn bán có thể là chiếc SeaGuardian với tầm hoạt động 6.000 hải lý – vượt xa tầm hoạt động chỉ 160 hải lý của những UAV Đài Loan hiện đang sử dụng, qua đó giúp hòn đảo tự trị theo dõi được không quân, tên lửa lẫn cơ sở quân sự của Trung Quốc.

Giá cho 4 UAV, trạm mặt đất, linh kiện, huấn luyện và dịch vụ hỗ trợ là khoảng 600 triệu USD. Ngoài ra còn có điều khoản mua thêm trong tương lai. Nguồn tin cho biết dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã âm thầm “bật đèn xanh” nhưng vẫn chưa rõ giới chức Washington có chấp thuận xuất khẩu UAV kèm vũ khí hay không.

Thương vụ trên cần vượt qua Quốc hội Mỹ, giới nghị sĩ sẽ nhận được thông báo chính thức trong tháng tới. Nếu thành hiện thực thì đây sẽ là thương vụ UAV đầu tiên sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump diễn giải lại Hiệp ước Kiểm soát Công nghệ tên lửa (MTCR - thỏa thuận quốc tế đặt ra quy tắc cho việc xuất khẩu tên lửa và vũ khí liên quan) để thúc đẩy bán máy bay không người lái trinh sát mọi kích cỡ lẫn máy bay sát thương cỡ nhỏ cho đồng minh/ đối tác.

Hôm 6.8, Thượng nghị sĩ hai đảng Cộng hòa cùng Dân chủ vừa giới thiệu một dự luật cấm xuất khẩu hay chuyển giao hàng loạt loại UVA tân tiến cho quốc gia không phải đồng minh thân thuộc. Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản,Israel, thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn có thể mua.

Thông tin Mỹ định bán UAV xuất hiện ngay sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng đề nghị chính quyền Washington dừng ủng hộ cho Đài Loan nhằm tránh làm tổn hại quan hệ song phương.

Dù lực lượng phòng vệ Đài Loan được đào tạo bài bản và sử dụng hầu hết là khí tài Mỹ, nhưng quân đội Trung Quốc lại sở hữu ưu thế về số lượng và cũng không ngừng bổ sung trang thiết bị hiện đại như chiến đấu cơ tàng hình, tên lửa chống vệ tinh, tàu sân bay.

Sức mạnh quá chênh lệch cộng thêm những hành động từ phía Trung Quốc khiến hòn đảo tự trị vài năm qua phải nâng cấp khí tài bằng nhiều thương vụ mua sắm và chương trình tự phát triển vũ khí.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan sắm máy bay không người lái của Mỹ